?

วันนี้ขอเอาใจคุณสาวๆ ด้วยการแนะนำ Startup ไทยที่เกี่ยวกับเรื่องแฟชั่นโดยเฉพาะ หรือถ้าหนุ่มๆ คนไหนสนใจก็ไม่ว่ากัน? Startup น้องใหม่รายนี้มีชื่อว่า Siamoutfit

Siamoutfit มีสโลแกนที่ฟังปุ๊ป ก็เข้าใจได้ง่ายกับประโยคสั้นๆ ที่ว่า ?สมุดหน้าเหลืองแห่งวงการแฟชั่นไทย? โดยเป็นการรวมตัวกันของกลุุ่มคนที่มีความสนใจด้านแฟชั่น มีเป้าหมายเพื่อร่วมผลักดันแฟชั่นที่สร้างสรรค์โดยคนไทยและเพื่ออัพเดตเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เมื่อเปิดเข้าไปดูในเว็บไซต์จะเห็นว่าเน้นการออกแบบที่เรียบง่าย สบายตา มีดีไซเนอร์ นักออกแบบมาเพิ่มข้อมูลบนเว็บไซต์นี้กันแล้วพอสมควร เรามีโอกาสได้พูดคุยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทาง Siamoutfit ในแง่ของทางธุรกิจมากขึ้น….

thumbsup: มีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้งานแล้วกี่ราย?
ทีมงาน Siamoutfit: ปัจจุบันแม้ว่าพึ่งเปิดตัวเวปไซต์ได้ไม่นานและยังไม่ได้มีการโปรโมทเว็บไซต์อย่างจริงจัง แต่ด้วยการบอกต่อทำให้มีเจ้าของแบรนด์ที่สนใจติดต่อเข้าร่วมโปรโมทกับเราจำนวนมาก และได้ลงโปรโมทในเว็บไซต์เราไปแล้วประมาณ?30?แบรนด์ สิ่งที่น่าสนใจคือเรามีแบรนด์ไทยใหญ่ๆ ซึ่งมีผู้ติดตามทางเฟสบุ๊คจำนวนหลายหมื่นคนมาเข้าร่วมกับเราเป็นจำนวนหลายแบรนด์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาตรฐานและความน่าสนใจของเราได้ระดับนึง

thumbsup: ลักษณะรูปแบบการหารายได้ของ Siamoutfit คืออะไร?
ทีมงาน Siamoutfit: รูปแบบในปัจจุบันยังไม่มีการหารายได้ แต่กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาช่องทางต่างๆในการหารายได้อยู่ สิ่งหนึ่งที่ทาง?Siamoutfit?พิเศษและได้เปรียบกว่าเวปไซต์อื่นๆ คือเป็นเว็บไซต์ที่มีประตูเปิดรับแขกถึง 2 บาน บานแรกคือเปิดรับคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์ทั่วๆ ไป บานที่ 2 คือเปิดรับร้านค้าต่างๆ ให้มาโปรโมทบนเวปเราฟรี เพราะฉะนั้น?Siamoutfit?จึงมีลูกค้าที่มีศักยภาพอยู่ถึง 2 กลุ่ม โดยในอนาคต?Siamoutfit?จะ Position?ตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการแฟชั่นไทย

รูปแบบการหารายได้จึงเป็นไปได้หลายแนวทางตลอดซัพพลายเชนของธุรกิจนี้ แต่แน่นอนว่าจะยังคงวิสัยทัศน์ในการโปรโมทแบรนด์ไทยต่อไปโดยที่ไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนไทยได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์

thumbsup: กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจให้มั่นคงในระยะยาว ความแตกต่างในท้องตลาด และถ้ามีคนลอกเลียนแบบ เราจะป้องกันตรงนี้ได้อย่างไร?
ทีมงาน Siamoutfit: Siamoutfit Position?ตัวเองชัดเจนว่าเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงแบรนด์ไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเข้ากับกลุ่มคนรักแฟชั่น ซึ่งมีเวปไซต์จำนวนน้อยมากไม่ว่าจะเป็นเวปไซต์เพื่อการค้าหรือเพื่อความบันเทิงที่?position?ได้ชัดเจนแบบนี้ ซึ่งในจุดนี้เองเป็นจุดที่คิดว่าเป็นความแตกต่าง โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีถึงอย่างไรก็ลอกเลียนแบบได้ แต่แบรนด์เป็นสิ่งที่ลอกเลียนแบบไม่ได้เหมือนที่ Siamoutfit พยายามสร้างให้หลายๆแบรนด์อยู่ในตอนนี้

ก่อนที่จะเกิดเป็นโปรเจคนี้ขึ้นมา ทางทีมงานเคยมองนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการ?e-commerce?แต่ยิ่งหายิ่งรู้สึกว่าประเทศไทยยังมีช่วงว่างอีกมากในการทำโปรเจคที่เรียบง่ายและไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ไม่เคยมีที่ไหนในโลก แต่ก็สามารถเจาะตลาดที่เหมาะสมกับบ้านเราได้ จึงเกิดเป็นโปรเจคที่มีคอนเซ็ปต์ที่เรียบง่ายนี้ขึ้นมานั่นเอง

~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~.~

จุดเด่นของเว็บไซต์รายนี้ที่ชัดเจนคือไม่จำเป็นต้องหานวัตกรรมอะไรที่หรูหรา อลังการงานสร้าง ก็สามารถสร้างความแตกต่างในเชิงคุณค่าได้ และถ้าครองจุดนี้ได้จริง จะยิ่งแข็งแรงในระยะยาวยิ่งกว่า นับเป็นอีกเว็บไซต์ของคนไทยที่น่าสนับสนุน ใครสนใจแวะเวียนเข้าไปที่ Siamoutfit หรือ Facebook Siamoutfit ได้เลย

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.