Screen Shot 2556-01-13 at 12.40.10 AM

วันนี้มี Inforgraphic สำหรับผู้สนใจ Cloud Computing มาให้ได้อ่านกัน โดยคราวนี้เราจะมาดูในแง่ผลสำรวจจากภาคธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกที่หันมาสนใจนำ Cloud Computing มาประยุกต์ใช้

โดยมีการสำรวจว่าบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสนใจใน Cloud Strategy นั้นสูงขึ้น และกลับพบว่า 45% ของบริษัทต่างๆ ผู้ให้การตัดสินใจนั้นเป็นส่วนงาน Business และส่วนงาน IT ถือเป็น 46%

Screen Shot 2556-01-12 at 10.41.28 PM

และในทุกๆ ธุรกิจก็ต้องหาโอกาสใหม่ๆ และบริการใหม่ๆ เพื่อมาตอบสนองตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยประโยชน์ของ Cloud ที่สามารถขยายได้ มีความคล่องตัว ไม่ต้องกังวลกับระบบไอทีแบบเดิม (Legacy) ทำให้กว่า 78% ของบริษัททั่วโลกหันมาสนใจในการพัฒนาบริการต่างๆ บน Cloud แทนระบบไอทีแบบเดิมๆ? และหนึ่งในภาคธุรกิจที่ให้ความสนใจมากอาทิเช่น สาย Retail, Energy/Utilities และแม้กระทั่งธุรกิจ Financial Services ที่ต้องการความน่าเชื่อถือของระบบสูงมาก

Screen Shot 2556-01-12 at 11.02.54 PM

ในแง่ของ Public Cloud และ Private Cloud ส่วนใหญ่แล้วทางส่วนงาน Business จะสนใจใน Public Cloud มากกว่าส่วนงาน IT ซึ่งมักสนใจ Private Cloud ที่ต้องการให้งานสามารถควบคุมอยู่ในระดับองค์กรได้

Screen Shot 2556-01-12 at 11.14.16 PM

ถ้ามองในแต่ละภาคธุรกิจบ้าง ธุรกิจสายการผลิตและยานยนต์สนใจใน Private Cloud มากกว่า ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการด้านความปลอดภัยของข้อมูล ในขณะที่สายสื่อสารโทรคมนาคมและมีเดียสนใจในส่วนของ Public Cloud ซึ่งต้องการความคล่องตัวและประหยัดในแง่ค่าใช้จ่ายมากกว่า

Screen Shot 2556-01-12 at 11.51.11 PM

หลายคนอาจสงสัยถึงข้อมูลการนำ Public Cloud และ Private Cloud มาประยุกต์ใช้ในบริษัทนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วมีอัตราส่วนเป็นอย่างไร โดยกว่า 72% ของบริษัทต่างๆ กล่าวว่าอย่างน้อย 40% ของ Cloud activity ในองค์กรปัจจุบันอิมพลีเมนท์ด้วย Public Cloud

Screen Shot 2556-01-13 at 12.01.21 AM

ในขณะนี้การพิจารณาเลือกผู้ให้บริการ Cloud อย่าง Azure นั้น สิ่งที่บริษัทต่างๆ พิจารณาเป็นหลักคือ กว่า 42% สามารถรองรับและจัดการเรื่อง ?Big Data? ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูล การจัดการ การวิเคราะห์ และมอนิเตอร์ดูข้อมูล

Screen Shot 2556-01-13 at 12.22.25 AM

อ้างอิงข้อมูลจาก A Close-up View of Microsoft Azure Adoption (Business Decision-Makers are Driving Cloud Trends)

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters