Amazon-Publishing-SEOรูปจาก blackdogeducation.com

ไม่ใช่แค่เว็บไซต์เท่านั้นหรอกนะครับ ที่สามารถใช้เครื่องมืออย่าง Search Engine Optimization หรือ SEO มาช่วยให้ สินค้าดิจิตอลอย่างเว็บไซต์ได้รับความนิยม หรือถูกค้นหาจากคนจำนวนมากๆ ได้ แต่กับสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอล หรือ Digital Publishing ก็สามารถนำ SEO มาช่วยได้เช่นเดียวกัน ลองไปดูคำแนะนำดีๆ จากบทความนี้กันนะครับ…

สิ่งที่คุณๆ หลายคนคงอยากให้เกิดขึ้นกับหนังสือดิจิตอล ก็คงไม่พ้นการให้สิ่งพิมพ์นั้นถูกค้นหาได้จากกลุ่มคนจำนวนมากๆ และแน่นอนว่าถ้ากลุ่มคนเหล่านั้น ล้วนเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของคุณอยู่แล้วด้วย ก็ยิ่งเป็นเรื่องดีมากขึ้นไปอีก แต่จะทำอย่างไรล่ะ ให้เป้าหมายที่คุณต้องการ เป็นไปดังที่คุณหวังเอาไว้

สิ่งที่คุณต้องเน้นเป็นพิเศษสำหรับเป้าหมายในครั้งนี้ก็คือคำว่า “Keywords” เพราะมันคือสิ่งที่จะนำลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ให้มาหาสินค้าของคุณได้ถูกต้อง โดยพวกเขาจะค้นหาสิ่งที่ต้องการด้วย Keywords และหากทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาจะพบคุณใน Search Engine ทันที

แล้วอะไรคือวิธีที่คุณจะเลือก Keywords ที่ถูกต้องกันล่ะ เชื่อได้เลยครับว่าคุณคงไม่สามารถเลือกคำเหล่านั้นได้ถูกต้องภายในคำหรือครั้งเดียว ลองกำหนดคำที่คิดว่าใช่ครับ ซัก 5-6 คำที่คิดว่าคนควรจะนึกถึง เมื่อรู้จักหนังสือของคุณ ยกตัวอย่างเช่น หากหนังสือของคุณเป็นข่าวคราวด้านดนตรี โดยเฉพาะดนตรีร๊อค แทนจะที่ใส่ Keywords กว้างๆ ว่า “music news” ลองโฟกัสให้กลุ่มเป้าหมายแคบลง และชัดขึ้นด้วยคำว่า “rock music news” แทนสิครับ แม้ว่าคนที่เคยพบคุณจากการค้นหา จะไม่พบหนังสือของคุณในการค้นหาครั้งถัดไป แต่สิ่งหนึ่งที่คุณได้คือกลุ่มคนที่ค้นพบหนังสือของคุณ คือเป้าหมายที่แท้จริงแน่ๆ ครับ ลองดูรายการข้อคิดที่ฝากไว้ให้นะครับ มันจะช่วยให้คุณตรวจสอบได้แม่นยำ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น

seo-digital-publishing

  • กำหนดคำ keywords มาซัก 5-6 คำ อย่าใช้แค่คำเดียว เพราะมีโอกาสยากที่จะค้นพบได้
  • เริ่มทำ SEO ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบส่วนต่างๆ ในหนังสือของคุณ
  • แก้ไขข้อมูลของ SEO ในหน้าต่าง converter ให้บรรจุคำที่เป็น keywords ในชื่อหน้า หรือคำอธิบายต่างๆ
  • แน่นอนว่าหนึ่งใน keyword ควรจะอยู่ในชื่อหนังสือของคุณ
  • หลังการอัพโหลดสิ่งพิมพ์ของคุณแล้ว ให้ทำให้ทุกๆ หน้า สามารถค้นหาได้ด้วย Google โดยวิธีการนำแต่ละหน้าของหนังสือ ลงไปให้เว็บไซต์ เพื่อให้ถูกคเนพบด้วย Google spider

สุดท้ายอย่าลืมตรวจสอบด้วยเครื่องมือ เพื่อให้แน่ใจว่าคำที่คุณกำหนดไป เป็น keywords ที่ดีจริงๆ โดยสามารถตรวจดูได้ว่าคนที่เข้ามาถึงหนังสือของคุณได้ พวกเขาค้นหาด้วยคำๆ ใดเข้ามา เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง แล้วคุณก็จะพบว่า Keyword ที่ดีที่สุด คือคำว่าอะไรกันแน่…

ที่มา: 3Dissue

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.