เฟซบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซื้อโฆษณาลงในหนังสือพิมพ์ New York Times, the Washington Post และ the Wall Street Journal วิจารณ์แอปเปิล (Apple) กรณีปรับนโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy) ของระบบ IOS

โดยนโยบายดังกล่าวส่งผลให้ระบบ Audience Network ของเฟซบุ๊กสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำน้อยลง หมายความว่าระบบโฆษณาของเฟซบุ๊กจะมีประสิทธิภาพน้อยลง

นักพัฒนาระบบ ระบุว่า IOS 14 ปิดกั้นไม่ให้แอปพลิเคชั่นต่างๆ สามารถติดตาม (Track) ผู้ใช้งานได้จาก IDFA (identifier for advertisers) โดยหลังจากนี้แอปฯ จะสามารถเข้าถึง IDFA ได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้อนุญาตก่อนเท่านั้น

ด้านเฟซบุ๊ก วิจารณ์ว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายของแอปเปิลในครั้งนี้ ‘ทำลายธุรกิจขนาดเล็ก’ ซึ่งส่งผลต่อยอดขายของธุรกิจขนาดเล็ก เฟซบุ๊กระบุว่า ‘เรารับรู้ถึงความกังวลของคุณ (ธุรกิจขนาดเล็ก) และเราอยู่เคียงข้างคุณ’

https://twitter.com/DaveStangis/status/1339183289349918721

ส่วนด้านแอปเปิลไม่ได้โต้ตอบต่อโฆษณาในหนังสือพิมพ์โดยตรง แต่ Tim Cook ซีอีโอแอปเปิลได้ชี้ว่า แพลตฟอร์มมักไม่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยยืนยันว่านโยบายความเป็นส่วนตัวของ IOS 14 จะบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี 2564