wendys-mobile-payments

ถ้าได้ติดตามข่าวจากพวกเรามาตลอด เพื่อนๆ จะสามารถสังเกตได้เลยนะครับว่า ปัจจุบันแนวโน้มการเติบโตของการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นมีสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างล่าสุด Burger Kings และ Wendy’s ร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ก็หันมาให้ลูกค้าของทางร้าน สามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว และคาดกันว่ารูปแบบของ Mobile Payment น่าจะโตได้อีกมากในปีนี้…

ก่อนหน้านี้แบรนด์ดังอย่าง Burger Kings ได้ออกแอปพลิเคชันสำหรับการชำระเงินผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพื่อให้ผู้ใช้งานเสมือนหนึ่งว่าพกกระเป๋าเงินแบบดิจิทัลในโทรศัพท์ของตัวเองได้ (แม้จะยังไม่รองรับกับบริการแบบ Delivery ก็ตาม) และ Wendy’s อีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นร้านขายอาหารแบบสั่งด่วน ก็ดำเนินรอยตาม Burger Kings มาแบบติดๆ (แม้จะยังมีบางฟังก์ชันที่ทำได้น้อยกว่าของ BK’s app ก็ตาม)

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ร้านค้าปลีกพยายามหาความแตกต่างให้กับแบรนด์ของตัวเอง และพยายามที่จะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการชำระเงินมากยิ่งขึ้น รวมถึงความพยายามที่จะให้ลูกค้าเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการชำระเงินด้วย

Captura-de-pantalla-2012-06-16-a-las-01.51.20-660x350

ทั้งนี้การเปลี่ยนรูปแบบการชำระเงินแบบใหม่ นอกจากจะเพิ่มความสะดวกให้กับร้านค้าหรือตัวลูกค้าเอง แบรนด์หรือร้านค้ายังสามารถที่จะใส่คุณสมบัติต่างๆ ลงไปในแอปฯ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูล การสำรวจความพึงพอใจในแง่ของ CRM หรือจะเป็นสิทธิประโยชน์ที่จะให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการให้คูปองส่วนลด หรือการสะสมแต้มในรูปแบบของดิจิทัลในแอปฯ เอง

สิ่งที่เรามีโอกาสจะได้เห็นก็คือการถ่ายทอดเทคโนโลยีเหล่านี้ กับร้านที่เป็น Chain อย่าง McDonalds, Burger Kings ที่ตอนนี้เอง ก็ยังใช้ได้ไม่ครบทุกสาขาในประเทศต้นตำรับ มายังประเทศไทยของเรา ก็คงต้องคอยตามดูกันต่อไปว่าบ้านเราเอง จะมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เมื่อไรกัน…

ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ: รูปแบบการชำระเงินผ่านมือถือนั้น น่าจะเป็นจุดที่เรียกกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น หรือกลุ่มที่ใช้งานสมาร์ทโฟนได้อีกพอสมควร เพราะแนวโน้มของสมาร์ทโฟนเองก็มีแต่จะเติบโตขึ้นในทุกขณะ จุดขายของแอปฯ ที่น่าจะเรียกลูกค้าคงเป็นการให้ส่วนลดที่นิยมกันมาก และการให้บริการแบบ Delivery ซึ่งเมื่อแบรนด์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ น่าจะทำให้ต้นทุนการดำเนินการของร้านค้าลดลงและสร้างกำไร รวมถึงภาพลักษณ์ต่อแบรนด์ได้มากและคุ้มค่าเลยทีเดียว

ที่มา: Engadget

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.