หลายคนอาจเคยเห็นร้านค้าที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแดนปลาดิบอย่าง MUJI (ชื่อแบรนด์เต็มๆ คือ Mujirushi Ryohin) ซึ่งบ้านเราก็มีอยู่หลายสาขาด้วยกันตั้งอยู่ในห้าง Central โดยมีสินค้าที่ค่อนข้างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียน เครื่องสำอาง เครื่องครัว เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ กระเป๋า ขนม เป็นต้น

จุดเด่นคือการออกแบบที่ดูเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ เน้นประโยชน์ใช้สอยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตอบสนองตามคอนเซ็ป “No brand, Good quality” แม้แต่ packaging ถุงสินค้าก็ยังดูเรียบง่ายเลยค่ะ ด้วยตัวอักษรสีแดงบนพื้นกระดาษสีน้ำตาลที่ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้าน ในขณะที่ตัวสินค้าจะไม่ใส่ชื่อแบรนด์และโลโก้ลงไปตรงๆ?ถือเป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่ได้รับความนิยมสูงในหลายประเทศ

และเมื่อวันก่อนระหว่างที่กำลังค้นหา app ใหม่ๆ บน appstore ไปเพลินๆ ก็สังเกตเห็น MUJI app ในส่วนของ Featured ทีแรกคิดว่าก็คงเป็น Branded app ธรรมดาที่อาจโฆษณาสินค้าเพียงอย่างเดียว หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับร้าน MUJI เหมือนแบรนด์อื่นๆ แต่ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปดูรายละเอียดกลับมีอะไรที่น่าสนใจกว่านั้น ถึงแม้ MUJI มีความตั้งใจจะไม่เน้นแบรนด์ให้กับตัวสินค้าแต่พอถึงคราวที่ต้องมาทำ Branded app ภายใต้ชื่อ MUJI ก็ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ภายใต้คอนเซ็ปเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักถือเป็น app ในหมวด Productivity?ไม่ว่าจะเป็น…

  • MUJI Calendar – ปฏิทินฟรีที่มี Look&Feel เรียบง่ายสวยงามตามสไตร์ MUJI สามารถเชื่อมต่อกับ Google Calendar ได้

  • MUJI Notebook – MUJI นั้นมีชื่อเสียงด้านอุปกรณ์เครื่องเขียนอยู่แล้ว ?สำหรับ app อย่าง MUJI Notebook สามารถจดบันทึก วาดรูปได้สบาย สามารถ Import/Export ภาพ และ Import PDF ไฟล์ได้

  • MUJI To Go เหมาะมากสำหรับผู้เดินทางบ่อยๆ ใช้บอกเวลา/อุณหภูมิ/อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของแต่ละประเทศ, และที่ถูกใจคือหัว plug ไฟที่มักเจอปัญหาว่าแต่ละประเทศเค้าใช้มาตรฐานไหนซึ่งถ้าเราดูก่อนเดินทางรับรองหมดห่วง

     

    MUJI Apparel Catalog (มีเฉพาะเวอร์ชั่นญี่ปุ่นและเป็น app บน iPhone) app นี้ถึงค่อยเป็นการโฆษณาสินค้าของทางบริษัทค่ะ

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ Branded app ที่น่าสนใจไม่จำเป็นที่จะต้องโฆษณาสินค้าอะไรให้มากมาย แต่เป็น app ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงและสร้างความผูกพันกับแบรนด์ได้ไม่ยาก ซึ่งก่อนหน้านี้มี Branded app อีกตัวที่รู้สึกชื่นชอบไม่แพ้กัน (แต่ออกมาสักพักแล้ว) อย่าง Pampers เอาใจคุณแม่ให้ความรู้ดีๆ กับสิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงระหว่างตั้งครรภ์แต่ละเดือน พร้อมภาพประกอบตัวอย่างของทารกซึ่งเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว หวังว่าตัวอย่างกรณีศึกษาเหล่านี้อาจจะสร้างไอเดียดีๆ สำหรับใครที่กำลังคิดทำ Branded app กันนะคะ 😀

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.