สะดุดตาครั้งแรกที่เห็นคลิปนี้ตอนเพื่อนๆ แชร์บน Facebook กับภาพยูนิคอนผมสายรุ้งกำลังนั่งขับถ่ายอย่างทรมาน…เลยแอบสงสัยไม่ได้ว่านี่คือคลิปอะไรกันแน่ จนต้องขอเปิดดูเต็มๆ แล้วก็ต้องพบว่า เฮ้ยยย มันโดนใจมาก

Squatty Potty คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เหยียบยามคุณปลดทุกข์ในห้องน้ำ เพื่อให้การถ่ายของคุณคล่องขึ้นและถูกสุขลักษณะ โจทย์ก็คือ ถ้าคุณเป็นคนพัฒนาสินค้าตัวนี้ขึ้นมา คุณคิดว่าจะถ่ายทอดหนังโฆษณาออกมายังไงดี? ก่อนหน้านี้ก็เคยมีภาพโปสเตอร์เป็นคนสาธิตให้ดูมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่น่าดึงดูดเท่าไหร่

SquattyPotty

การสร้างเป็นการ์ตูนก็ดูน่าสนใจไม่น้อย แต่จะจำลองเจ้า “ของเสีย” ออกมายังไงดีหนอ… และทำยังไงให้ผู้ชมเข้าใจสินค้าของเราได้ด้วย

โจทย์นี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ Squatty Potty ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ น่ารัก เด็กๆ ดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี เพียงปล่อยคลิปบน Youtube ไปได้ 5 วัน ก็มียอด Like สูงถึง 1.8 ล้าน View เข้าไปแล้ว

เห็นแล้วเชื่อว่าทุกคนต้องอดอมยิ้มไปไม่ได้ และก็ดูถึงตอนจบ และมี Call To Action ให้พร้อมไปซื้อกันที่เว็บไซต์ได้เลย อย่างหน้า Facebook Ads ก็แสดงให้เห็นปุ่ม Shop Now เป็นตัวอย่างกรณีศึกษาการใช้คอนเทนต์มาดึงดูดและปิดการขายไปแบบสวยๆ

Screen Shot 2558-10-11 at 11.53.44 PM

ผู้ก่อตั้ง Squatty Potty ดูจะมีหัวก้าวหน้าในการโปรโมตบริษัท ก่อนหน้านี้ก็เข้าแข่งขันรายการ Shark Tank ที่เปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามาขอเงินทุนสนับสนุน แลกกับหุ้นของบริษัท

เชื่อว่านี่จะเป็นอีกคลิปหนึ่งที่จะได้รับการกล่าวถึงในวงกว้างเป็น Viral Ads โดนๆ อีกหนึ่งกรณีศึกษาเร็วๆ นี้ หลายคนเห็นแล้วอาจชอบและตัดสินใจกดซื้อไปแล้ว

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.