Site icon Thumbsup

ผลสำรวจพบผู้ใช้มือถือเพียง 0.3% ที่จะติดโปรแกรมบล็อกโฆษณาปีนี้

grid-ad-blockers

บริษัทวิจัย Deloitte ประเมินเบื้องต้นว่าผู้ใช้อุปกรณ์มือถือเพียง 0.3% ของทั้งหมดเท่านั้นที่จะติดตั้งโปรแกรมบล็อกโฆษณาในเครื่องช่วงปีนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดความเสียหายในวงการโฆษณาเล็กน้อยเท่านั้น

สถิตินี้ถูกนำมาพูดถึงอย่างกว้างขวางในงาน Mobile World Congress 2016 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผลสำรวจนี้ครอบคลุมทั้งอุปกรณ์มือถือกลุ่มสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหลากรุ่น

Deloitte เชื่อว่า 0.3% ของผู้เป็นเจ้าของเครื่องอุปกรณ์มือถือทั้งหมดที่จะติดตั้ง “ad-blocker” ในเครื่องภายในปลายปี 2016 นั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile advertising ราว 0.1% ของตลาดรวม

0.1% นี้คิดเป็นมูลค่าราว 70 ล้านปอนด์หรือประมาณ 3.47 พันล้านบาท จากมูลค่าตลาดทั้งหมด 5 หมื่นล้านปอนด์หรือราว 2.48 แสนล้านบาท

สำหรับตัวเลข 0.3% ของผู้ใช้ที่ติดตั้งโปรแกรมปิดกั้นโฆษณาออนไลน์ Deloitte อธิบายว่าผู้ใช้กลุ่มนี้จะมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจำนวนกว่า 3.4 พันล้านเครื่องที่จะถูกใช้งานตลอดปี 2016

สถิติการใช้งานโปรแกรมปิดกั้นโฆษณานี้ทำให้ Deloitte สรุปว่าโปรแกรมกลุ่มนี้จะยังไม่มีผลกระทบวงกว้างในปี 2016 โดยเฉพาะในมุมการเปลี่ยนแปลงตลาดโฆษณาโดยรวม แต่อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่สถิติจะสะท้อนถึงคลื่นใต้น้ำ ที่อาจจะกลายเป็นสึนามิใหญ่ในวงการโฆษณาโลกอนาคต

ที่มา : Deloitte