Site icon Thumbsup

มาจัดระเบียบ Social Profile รับปีใหม่กันดีกว่า

wordpress-social-share-buttons

คาดว่าตอนนี้ทุกคนคงได้รับคำทักทายว่า “สวัสดีปีใหม่” กันท่วมทะลัก Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Google+, Flickr, Fousquare, Pantip, LINE, WhatsApp, ฯลฯ จนปฎิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เรามีช่องทางในการสื่อสารเต็มไปหมด ยิ่งช่องทางเยอะเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ทั้งผู้อัปเดตสถานะและผู้อ่านสับสนมากขึ้นเท่านั้น มีวิธีไหนบ้างที่เราจะทำให้ Social Profile ของเราสะท้อนความเป็นตัวตนของเราได้ชัดเจนและสม่ำเสมอที่สุด ผมมีไอเดียในการจัดระเบียบ Social Profile มานำเสนอดังนี้ครับ

ทำไมจะต้องจัดระเบียบ Social Profile? ลองนึกภาพดูครับว่า เราใช้ smart device ต่างๆ เดี๋ยวก็มีเพื่อนทักมาทาง LINE เดี๋ยวก็มีเพื่อนทักมาทาง Facebook เดี๋ยวก็มาทาง Twitter เผลอๆ อีกแป๊บนึงก็ส่งข้อความมาทางหลังไมค์บน Pantip อีก (นี่ยังไม่นับที่จะชวนเราเข้าไปที่ Facebook Group, LINE Group ที่มีอีกเป็นล้านแปด) เราจะจำได้ทั้งหมดไหมว่าใครบ้าง การปรับ Social Profile นอกจากจะทำให้คนที่ติดต่อสื่อสารกับคุณจดจำคุณได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะ Social Profile ของคุณที่อาจมีเป็นสิบๆ แห่ง นั้นแสดงความเป็นตัวตนของคุณออกไปในทางเดียวกันหมด

1.  จัดทำ Content Calendar เพื่อให้อัปเดตสถานะในแนวทางเดียวกันกับทุกๆ ช่องทาง Social และ IM ตามความเหมาะสม
ส่วนตัวเวลาทำใช้งานช่องทาง Social ผมจะดูความเหมาะสมของมันก่อนว่าแต่ละช่องทางกลุ่มคนที่ติดตามผมนั้นมีความต้องการอย่างไร เช่น Facebook กับ Twitter มักจะเป็นอะไรที่ส่วนตัว แต่ LinkedIn จะเป็นอะไรที่มืออาชีพใช้กัน เนื้อหาที่ผมแชร์ก็จะเป็นเนื้อหาที่แตกต่างกัน ผมก็จะจัดว่า จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ จะพูดเรื่องอะไรบ้างที่เราคิด ผ่านทางช่องทางไหนบ้าง เสร็จแล้วช่วงสุดสัปดาห์ ถ้ามีเวลาก็สรุปรวมลงในบล็อกทีเดียว

2. ปรับ Avatar, Profile Background, Email Address ให้เหมือนกันทุกๆ ช่องทาง
ผมเป็นคนที่มีช่องทาง Social เยอะ ผมเลยใช้ avatar และรูป background เป็นอันเดียวกันหมด ดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่มันทำให้คนจำเราแบบได้ผลครับ ลองเข้าไปดูนะครับ ผมจะปรับเอาไว้ชัดเจน Facebook Twitter Flickr LinkedIn ฯลฯ

3. ตั้ง Blog หรือ Facebook ให้เป็นศูนย์กลางในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรา ใช้ Badge ในการรวมศูนย์
สร้าง Blog ที่เป็นโดเมนเนมของคุณขึ้นมาสักแห่ง หรือถ้าไม่ใช่ก็ใช้ Facebook เป็นตัวรวมช่องทาง Social อื่นๆ เข้ามาอยู่ใน Facebook เสียเลยก็ได้ เพราะคงไม่ใช่คนอ่านทุกคนที่อยากจะคอยติดตามคุณไปทุกที่ คุณอาจจะไม่ต้องทำเหมือนผมก็ได้ แค่เลือกเอา 1-2 อย่างที่เหมาะและเวิร์คสำหรับคุณ

4. พูดคุยกับทุกๆ คนที่เข้ามา และตรวจสอบ Profile ของคนๆ นั้นก่อน
Social Network เป็นการสื่อสาร 2 ทาง มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าหากว่า คุณไม่โต้ตอบพูดคุยกับคนที่ติดตามคุณเลย ทั้งหน้าไมค์ หลังไมค์เอาให้ครบครับ คุณอาจไม่มีเวลามานั่งไล่ทั้งหมดทุกๆ ช่องทาง ผมแนะนำให้คุณลองใช้ Hootsuite ซึ่งเป็นช่องทางการบริหารช่องทาง Social ของคุณได้มีประสิทธิภาพระดับหนึ่ง แต่ส่วนตัวผมยังชอบแบบไล่ไปที่ละแห่งอยู่ เพราะยังคิดว่าเนื้อหาที่เราจะแชร์ไปให้แต่ละกลุ่มมันควรจะแตกต่างกัน นอกจากนี้เวลาโต้ตอบกับคนทั่วไป ผมแนะนำว่าก่อนจะโต้ตอบกลับ ลองคลิกเข้าไปดู Social Profile ของคนๆ นั้นด้วยนะครับ จะดีมาก อย่างเช่น ผมเคยเจอลูกค้าคนหนึ่งของผมถามว่าศูนย์บริการของบริษัทผมอยู่ตรงไหน (ไอ้เราก็เอ๊ ในกรุงเทพมีอยู่เยอะแยะ ถามทำไม) พอคลิกเข้าไปดู Profile ก็ถึงบางอ้อครับว่า คุณคนนั้นอยู่ภาคอิสาน สาขาที่ใกล้ที่สุดก็คือโคราช ผมเลยสามารถบอกเขาได้เลยว่าไปตรงไหนของโคราช

5. จงสม่ำเสมอ
การนำเสนอเนื้อหาออกไปในช่องทาง Social ไม่ต้องทำทุกวันก็ได้ครับ แต่ขอให้สม่ำเสมอ คุณอาจจะบอกว่าทุกๆ 2 วัน ทุกๆ อาทิตย์ ทุกๆ เดือน (นานไปไหม?) อันนี้แล้วแต่ที่คุณจะทำได้ แต่คุณควรจะบริหารความคาดหวังของแฟนๆ คุณด้วยการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอครับ

6. ถ้าไม่ทำทั้ง 5 ข้อด้านบน จงปรับให้ช่อง Social ของคุณมีน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ข้อนี้ตรงตัวครับ 🙂

หวังว่าไอเดียสั้นๆ 6 ข้อนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยครับ ขอให้มีการสื่อสารผ่านช่องทาง Social ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดปี 2014 ครับ