Site icon Thumbsup

จับชีพจร Airbnb วันนี้ต้องรบกับบริษัทเอเจนต์ท่องเที่ยวออนไลน์

หลายคนมองว่า Airbnb ลอยตัวจากคู่แข่งในวงการท่องเที่ยว แต่ความจริงไม่ใช่ เพราะผลวิเคราะห์ออกมาแล้วว่าตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์อย่าง Expedia และ Priceline กำลังขยับเข้าสู่ธุรกิจแชร์บ้านให้นักท่องเที่ยวเช่าหรือ home-sharing business แต่จะปฏิวัติให้นักท่องเที่ยวสามารถเช่าบ้านเหล่านี้ได้ง่ายเหมือนโรงแรม

รายงานจาก The Wall Street Journal ชี้ว่าเอเจนต์ท่องเที่ยวออนไลน์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งกำลังประสานงานเพื่อเปิดบริการใหม่เพื่อให้นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถมองหาห่องเช่าในท้องถิ่นได้ง่ายเหมือนการจองโรงแรมห้องพัก ทั้งหมดนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงตามแนวโน้มตลาดท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน

ข้อมูลจากบริษัทสำรวจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว Phocuswright พบว่าวันนี้ตลาดเช่าบ้านทำรายได้เพิ่มขึ้นจนครองสัดส่วนตลาดราว 1 ใน 5 ของตลาดโรงแรม สัดส่วนนี้เติบโตขึ้นรวดเร็วจากปี 2015 เฉพาะในสหรัฐพบว่าตลาดห้องพักส่วนตัวซึ่งรวมตลาดเช่าห้องพักและบ้านแบบระยะสั้นนั้นเติบโตขึ้น 11% ในปี 2016 เทียบกับอุตสหกรรมโรงแรมที่มีการขยายตัวเพียง 5% เท่านั้น

สำหรับปีนี้ ตลาดเช่าห้องพักตามบ้านมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอีกมากกว่า 8% ครองเม็ดเงินในตลาดมากกว่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญ

ตัวเลขนี้ทำให้ไม่มีใครอยากปล่อยให้ Airbnb ซึ่งนำโด่งในตลาด home-sharing บริษัทอย่าง Expedia และ Priceline จึงเริ่มประเดิมแสดงตัวเลือกห้องเช่าในบ้าน ไว้ข้างรายการห้องพักโรงแรม เพื่อให้ผู้ใช้มีโอกาสเลือกด้วยตัวเองมากขึ้น เบื้องต้นมีการเปิดเผยว่า Priceline เพิ่มรายการห้องเช่าตามบ้านมากกว่า 50% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ Expedia หันมาซื้อกิจการลักษณะคล้าย Airbnb ชื่อ HomeAway ตั้งแต่ปี 2015 ที่ผ่านมา

การซื้อ HomeAway ทำให้ระบบของ Expedia มีรายการห้องเช่าในบ้านมากกว่า 1.4 ล้านแห่ง ซึ่งคาดว่า Expedia จะเดินหน้าในตลาดเช่าบ้านพักอย่างจริงจังต่อไป

ที่มา: MarketingDive