เติบโตขึ้นเรื่อยๆ สำหรับความนิยมในการซื้อหาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาใช้งานกัน ทั้งในระดับบุคคลทั่วไปและระดับองค์กร ตัวเลขล่าสุดจาก Gartner ได้แสดงให้เห็นถึงตัวเลขส่วนแบ่งทางการตลาดที่ Apple มีเพิ่มขึ้น และยึดตำแหน่งที่สาม ในบรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั้งหมดได้แล้ว…

โดยที่เมื่อมองจากภาพรวมของไตรมาสแรกของปีนี้ HP ยังสามารถที่จะยึดตำแหน่งจ่าฝูงไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ด้านเจ้าของตลาดองค์กรอีกรายอย่าง Dell แม้จะเติบโตลดลงจากไตรมาสแรกของปีก่อน ก็ยังคงตามมาเป็นที่สองได้ไม่ยากนัก ในขณะที่ Acer และ Toshiba สองยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล กลับมีผลการเติบโตจากช่วงเดียวกันในปีก่อนลดลงอย่างมาก ทำให้ถูก Apple ที่ในปีนี้เป็นอีกราย (อีกรายคือ HP ที่เติบโตร้อยละ 6.6) ของผู้ผลิตที่เติบโตขึ้น

ในสถานการณ์ที่ตลาดผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC กำลังดูซบเซาลง แต่ Apple แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้หยุดพัฒนาลงเลย ตรงกันข้ามกราฟจาก Gartner แสดงการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า Apple มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปีเลยทีเดียว

น่าสนใจว่าทำไม? Apple จึงยังคงเติบโตได้ในธุรกิจผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทั้งๆ ที่แนวโน้มของตลาดหันเหไปที่อุปกรณ์พกพากันหมด แล้วทำไมผู้ผลิตรายอื่นๆ ในตลาดจึงเป็นไปในทางตรงกันข้าม ระบบปฏิบัติการเป็นจุดสำคัญหรือไม่ หรือจะเป็นเรื่องค่านิยม คำบอกเล่าถึงสินค้าของ Apple กันแน่…คุณคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ บอกให้เราทราบบ้างนะครับ?

เราได้ทราบอะไรจากข่าวนี้:?ตัวเลขที่น่าสนใจ น่าจะเป็นเรื่องของภาพรวมทั้งตลาดที่ปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ลดลงร้อยละ 3.5 ซึ่งอาจจะมองได้ว่ายุคของ Post PC Era กำลังเห็นเค้ารางๆ ว่าจะเป็นจริงได้แล้ว เพราะในทางกลับกันตัวเลขของอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนนั้น มีแนวโน้มที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้งเสียด้วย

ในขณะที่อีกจุดสังเกตได้คือช่วงปลายปี โดยเฉพาะไตรมาสที่สาม Apple มักจะขายของได้ดีเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะงาน WWDC ที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนมิถุนายนหรือหลังไตรมาสที่สองไปแล้ว เพราะในงานก็จะมีการเรียกความสนใจจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อยู่เสมอๆ…

ที่มา: MacRumors

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.