Site icon Thumbsup

เด้ง CEO, COO Alibaba เหตุโกงในองค์กร!

เว็บไซต์จีนชื่อดัง และเป็น “ตัวพ่อ” แห่งตลาด e-commerce ของโลกอย่าง Alibaba ออกมาประกาศถึงการลาออกของผู้บริหารระดับสูง ทั้ง CEO คือนาย เดวิด เว่ย (David Wei) และ COO นาย เอลวิส ลี (Elvis Lee)?เพือรับผิดชอบในกรณ๊ที่มีลูกค้าถูกโกงผู้ขายในเว็บไซต์ดังกล่าวมากกว่า 2,000 ราย ?ตามข่าว Breaking News ที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้

Alibaba กล่าวกับตลาดหุ้นฮ่องกงว่า CEO และ COO ทั้งสองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการโกงแต่อย่างใด โดยการลาออกครั้งนี้เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

ข่าวนี้ทำให้ราคาหุ้นของ Alibaba ปรับลดลงถึง 3.7% ในวันเดียว ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีตลาดหุ้นหั่งเส็งของฮ่องกง (0.5%)

โจนาทาน ลู (Jonathan Lu) จะรับตำแหน่ง CEO โดยก่อนหน้านี้ โจนาทานเป็น CEO ของเว็บไซต์ e-commerce ชื่อดังของเมืองจีนที่ชื่อ Taobao แต่ยังไม่มีรายงานว่าใครจะเป็น COO แทนนายเอลวิส ลี

บริษัทกล่าวว่า พนักงานขายกว่า 100 คน จากพนักงานทั้งหมด 14,000 ถูกตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงครั้งนี้ และได้ถูกไล่ออกแล้ว โดยมีพนักงานระดับหัวหน้าและผู้จัดการฝ่ายขายอีกหลายคนที่ปล่อยให้ผู้ขายของถึง 2,326 ราย สามารถหลบเลี่ยงการถูกตรวจสอบตัวตน (เพื่อความปลอดภัยของผู้ซื้อสินค้าและสามารถตามตัวผู้ขายได้หากเกิดปัญหาในภายหลัง – ผู้เขียน) ทั้งโดยตั้งใจหรือประมาท

วิธีการของการโกงมาจากการออกแบบและจัดระบบ เพื่อบิดเบือนการทำงานของการตรวจสอบความถูกต้องบนแพลตฟอร์ม?Alibaba.com เพื่อสร้างรายได้เข้ากระเป๋าของพนักงานเอง

สินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์จากเมืองจีน ราคาถูกและต่อรองได้ และยังจำนวนการสั่งขั้นต่ำที่ต่ำมากอีกด้วย อยากสั่งซื้อชิ้นเดียวก็ยังไหว

Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ก่อตั้งในปี 1999 กล่าวว่า?การดำเนินงานเว็บไซต์ต้องเป็นที่น่าเชื่อถือและซื่อสัตย์ สร้างตลาดออนไลน์ที่เชื่อถือได้ และปลอดภัยสำหรับลูกค้า โดยปัจจุบัน?Alibaba แจ้งว่ามีสมาชิกลงทะเบียน 56 ล้านคน มาจาก 240 ประเทศทั่วโลก

การตรวจสอบพบการโกงของผู้ขายจากข้อร้องเรียนที่ลูกค้าแจ้งเข้ามายังเว็บไซต์ เป็นการโกงจากผู้ขายแบบ?”Gold Supplier”?1,219 ราย ในปี 2009 และ 1,107 ราย ในปี 2010 โดยมีมูลค่าเฉลี่ยน้อยกว่า $1,200 ต่อเคส และบริษัทได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดใช้ให้ลูกค้า 2,249 ราย เป็นจำนวนรวม?$1.7 ล้าน จากกองทุนของบริษัท

นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ Alibaba ในการออกมารับผิดชอบต่อความเสียหายและข้อร้องเรียนของลูกค้า และดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีขึ้นต่อไป แต่ที่แน่ๆ คือผู้เขียนคงไม่กล้าเข้าไปใช้บริการในช่วงนี้เป็นแน่

ถ้าให้เปรียบเทียบกับเว็บไซต์ e-commerce ของบ้านเรา หลายๆ ท่านอาจจะเคยผ่านตากับปัญหาการโกงของพ่อค้าแม่ค้าบนเว็บไซต์ขายของออนไลน์กันมาบ้าง วิธีที่ดูจะได้ผลที่สุดในการเรียกร้องสิทธิผู้บริโภค คือการ “ประจาน” เว็บไซต์ขายของเจ้าปัญหา ในสังคมออนไลน์ที่อื่น แพร่กระจายข่าวเพื่อเรียกร้องกดดันให้ร้านค้านั้นต้องออกมารับผิดชอบ ซึ่งได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างแล้วแต่โชคและดวง

แล้วคุณล่ะคะ คิดอย่างไร? มีใครเป็นลูกค้า Alibaba กันบ้างไหมคะ? เคยเจอประสบการณ์ถูกโกงแบบนี้หรือเปล่า ทั้งจากเว็บ Alibaba และเว็บอื่นๆ มาช่วยกันแชร์หน่อยค่ะ

ปล.อย่าลืมคอมเม้นต์แนะนำหรือทักทายกัน และคลิกปุ่มรูปมือ thumbsup ด้านบนตรงหัวข้อข่าว เพื่อให้กำลังใจกับพวกเรานะคะ ^__^

ที่มา: Reuter, Huffingtonpost