Site icon Thumbsup

คิดวางแผนทำ Content ด้วยการใช้ Content Strategy Canvas

canvas

Content Marketing หรือการทำการตลาดผ่านเนื้อหา ไม่ใช่เทรนด์แล้ว แต่เป็นสิ่งที่คนควรจะต้องมี แต่การที่บอกว่าจะต้องมี ไม่ใช่การโพสต์รูปสวัสดีวันจันทร์, โพสต์รูปหมาแมวน่ารักให้คนเข้ามากด Like, Share อย่างนั้น (ใครคิดอยู่ก็เลิกเถิด) แต่มันต้องมีการวางแผน วางกลยุทธ์ เพื่อให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารที่เกี่ยวกับแบรนด์ แต่การที่จะคิด ก็ต้องคิดให้รอบตัว เลยเป็นที่มาของบทความแนะนำการคิด Content Strategy ที่ใช้เครื่องมือมาช่วยตรวจสอบว่าสิ่งที่เราจะทำนั้นครอบคลุมแล้วหรือยัง ด้วย Content Strategy Canvas

ใครที่เคยเห็น Canvas ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Business Model Canvas หรือ Lean Canvas น่าจะพอนึกออกว่า Content Strategy Canvas มันมีลักษณะและแนวคิดอย่างไร เพราะมันแทบไม่ต่างอะไรมาก ส่วนใครที่ยังไม่เคยผมเองเชื่อว่าเราสามารถทำความรู้จักมากกว่าการทักทายสวัสดีเซย์ไฮแบบไม่ยากเย็นเท่าไหร่

Content Strategy Canvas เป็นเครื่องมือที่จะเอามาช่วยให้เรามองการคิดวางแผนทำ Content ได้รอบตัวมากกว่าการคิดเฉพาะ Content แล้วโพสต์ไปวันๆ โดยมีรูปแบบและหลักการที่เราต้องมองทุกสิ่งรอบตัว หรือทุก Party ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น

รูปร่างหน้าตาก็เป็นไปตามตารางนี้ครับ ด้วย Title หรือชื่อก็เชื่อว่าเข้าใจไม่ยาก แต่ก็พอจะมีคำอธิบายที่บทความต้นฉบับยกตัวอย่างคำถามที่จะเอาคำตอบมาใส่ในแต่ละช่องดังนี้

สนใจไปดาวน์โหลดมาใช้กันเลยครับที่นี่ empiricalproof.com/canvas/

Audience

Audit

Brand

Production

Formats

Workflow

Distribution

Stakeholders

Goals


 

เท่าที่ดูจะเห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่เลยที่จะคิด แต่มองว่าเราต่างละเลยที่จะคิดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่แรก เราจะมามองกันอีกทีเมื่อเจอปัญหาหรือติดปัญหา ซึ่งผมจะมอง Canvas ตัวนี้ว่าจะเข้ามาช่วยให้เรามองภาพของการทำ Content ได้กว้างขึ้นและรอบคอบขึ้น และไม่ใช่แค่ทีม Content ที่ทำแน่ๆ แต่ควรจะต้องเป็นทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะ Content คือสิ่งที่แบรนด์และบริษัทเป็นคนบอก ไม่ใช่เฉพาะแค่ทีม Content เป็นคนบอกอย่างเดียว

น่าจะช่วยได้และลองเอาไปใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนทำ Content ของแบรนด์คุณนะครับ

ที่มา: SearchEngineWatch