Site icon Thumbsup

การสร้างกลยุทธ์ Content บนโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพ

คอนเทนต์เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์บนโซเชียลมีเดีย ธุรกิจ/แบรนด์จึงไม่ควรละเลยการสร้างกลยุทธ์สำหรับคอนเทนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

การทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากแบรนด์จะสามารถนำมาปรับสร้างกลยุทธ์คอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ลูกค้าบนโซเชียลมีเดียต้องการอะไรจากแบรนด์ จากผลการศึกษาพบว่า

ในการสร้างกลยุทธ์คอนเทนต์ได้แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ ได้แก่ การวางแผน การเผยแพร่ และการวัดผล ดังนี้

การวางแผน

แน่นอนว่าการสร้างกลยุทธ์หรือจะทำแคมเปญต่างๆ ต้องวางแผน แต่ในการวางแผนกลยุทธ์คอนเทนต์ แบรนด์ควรคำนึงสิ่งที่จะนำเสนอด้วยมุมมองของผู้บริโภค กล่าวคือมองในสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ เช่น ข้อมูล ความบันเทิง แรงบันดาลใจ หรือได้คุณค่าอื่นๆ

ด้วยมุมมองของผู้บริโภคจะช่วยให้เราสามารถวางแผนคอนเทนต์ได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

การเผยแพร่

เมื่อวางแผนเสร็จสิ้น รู้และเข้าใจแล้วว่าจะสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร ขั้นตอนต่อไปคือการร่างเนื้อหาให้เป็นระเบียบมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ปฎิทินคอนเทนต์ หรือตารางคอนเทนต์ซึ่งจะช่วยวางแผนในการเผยแพร่และเข้าใจภาพรวมของกลยุทธ์คอนเทนต์

โดยกำหนดองค์ประกอบของแต่ละคอนเทนต์ได้ ดังนี้

วันที่ – วันและวันที่จะช่วยวางแผนว่าคอนเทนต์จะเผยแพร่วันไหน เวลาไหน โดยเราสามารถปรับเปลี่ยนโดยมองเป็นภาพรวมได้

หัวข้อ – หัวข้อคอนเทนต์ในแต่ละวันและเวลา การมองเป็นภาพรวมจะทำให้เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายจะได้รับการสื่อสารในหัวข้อไหนบ้าง

เนื้อหา – รายละเอียดของเนื้อหา สามารถตรวจสอบคำผิด ปรับเปลี่ยนเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

หมายเหตุ – ในส่วนนี้เราสามารถเพิ่มเป็น โน๊ตสำหรับเตือน การใส่แฮชแท็ก หรือรายละเอียดที่ต้องการใส่ลงไปในคอนเทนต์

รูปภาพ/วิดีโอ – นำลิงก์ของไฟล์ (Google Drive) ใส่ลงไปในตารางเพื่อจัดระเบียบองค์ประกอบของเนื้อหาให้พร้อมสำหรับการเผยแพร่

เมื่อวางแผนสำหรับการเผยแพร่ของในปฎิทินคอนเทนต์หรือตารางคอนเทนต์แล้ว เราก็สามารถกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ได้ล่วงหน้า เพื่อให้สามารถวัดผลคอนเทนต์ได้ในลำดับต่อไป

การวัดผล

การวางแผนและเผยแพร่เป็นสองขั้นตอนที่สำคัญสำหรับการวางกลยุทธ์คอนเทนต์ แต่ขั้นตอนที่จะทำให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการวัดผล

ในขั้นตอนนี้เราจะรีวิวคอนเทนต์ที่ได้เผยแพร่ไปแล้วว่าเนื้อหาแบบไหนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด กลุ่มเป้าหมายชอบคอนเทนต์แบบไหน ทำไมคอนเทนต์นี้ถึงมีประสิทธิภาพ และทำไมบางคอนเทนต์ถึงไม่มีประสิทธิภาพเพราะอะไร

การวัดผลในโซเชียลมีเดียมีปัจจัยที่เราขอแนะนำสำหรับติดตามและวัดผลในเบื้องต้น เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียของคุณ

Impressions – จำนวนครั้งที่คนเห็นคอนเทนต์

Engagements – จำนวนการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงคอมเมนต์ กดไลก์ และแชร์

Clicks – จำนวนครั้งของคนที่คลิกอ่านคอนเทนต์

การพัฒนาหรือปรับปรุงคอนเทนต์ ก่อนอื่นเราต้องวัดผลก่อน เพื่อให้สามารถปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกลุ่มเป้าหมายของเรา

ขั้นตอนทั้งหมดนี้เป็นเพียงขั้นพื้นฐานในการสร้างกลยุทธ์สำหรับคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งในแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายที่สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้

อ้างอิง Nathan Mendenhall