Site icon Thumbsup

สัมภาษณ์พิเศษ : ผู้ชนะเลิศโครงการ iStart in Thailand Crowdonomic แหล่งระดมทุนแห่งใหม่สำหรับคนมีไอเดียเจ๋งๆ

Screen Shot 2556-12-15 at 3.47.38 PM

บริการที่นำแนวคิดของ Crowd (พลังมวลชน) มาประยุกต์ใช้นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในนั้นคือ บริการ Crowdfunding ที่เปิดให้คนที่มีไอเดียมาขอระดมทุนจากผู้ใช้บนโลกอินเทอร์เน็ต หลายๆ คนอาจคุ้นเคยกับบริการดังกล่าวกันมาบ้างอย่าง Kickstarter และสำหรับแถบเอเชียเราก็บริการลักษณะคล้ายๆ กันคือ Crowdonomic 

ซึ่ง Crowdonomic นี้ล่าสุดก็ได้ไปชนะเลิศการ Pitching จากโครงการ iStart in Thailand ที่พึ่งจัดขึ้นไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยวันนี้ทีมงาน thumbsup จะไปพูดคุยกับผู้ก่อตั้ง Crowdonomic คุณ Reona Shimada หรือที่ใครหลายคนเรียกเขาว่า Leo

thumbsup: ชื่อเล่าที่มาที่ไปของ Crowdonomic
Leo: Crowdonomic.com คือ Crowdfunding Platform ที่โฟกัสและช่วยสนับสนุนคนที่มีไอเดีย และนวัตกรรมที่น่าสนใจในแถบเอเชีย การนำแนวคิด Crowdfunding มาใช้ทำให้มีโอกาสได้รับเงินสนุนสนุนโครงการ นอกจากนี้การนำ Crowdfunding มาใช้ทำให้เรามีโอกาสได้รับความคิดเห็นจากออนไลน์คอมมูนิตี้เพื่อนำไอเดียเหล่านั้นมาปรับปรุงโครงการ สร้างการมีส่วนร่วม และเพิ่มจำนวนลูกค้าได้

การลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังถือว่าใหม่ และพึ่งเริ่มต้น ในขณะที่ในภูมิภาคนี้ก็มีธุรกิจในรูปแบบของ SME ที่มีความพร้อมทั้งในแง่ความเป็นผู้ประกอบการและกำลังเติบโตไปพร้อมกับนวัตกรรม ทำให้เห็นว่า Crowdfunding สามารถเข้ามาเติมเต็มความต้องการในส่วนนี้ได้โดยนำพลังของโซเชียลมีเดีย อินเทอร์เน็ตมาช่วยในการขอเงินทุนนั่นเอง

thumbsup: อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณสร้างบริการนี้ขึ้นมา
Leo: มันเป็นช่วงเวลาตั้งแต่สมัยเรียนเลยครับ ในตอนนั้นผมได้ไปพิพิธภัณฑ์ของโธมัส เอดิสันและก็คิดว่าอยากจะทำบอร์ดเกมใหม่ขึ้นมาเกมนึง มันเป็นแนวคิดใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก ในวันที่ผมโตขึ้น ผมก็ยังคงตามความฝันเหล่านั้นมาเรื่อยๆ ทำบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในขณะที่โลกมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในแง่ของเทคโนโลยี แต่ในแง่ของการสนับสนุนด้านเงินทุนกับไม่เป็นเช่นนั้น ดังนั้นในวันที่อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเข้ามาเปลี่ยนทุกอย่างอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้นั้น นับตั้งแต่วิธีการบริโภคข่าวสารเปลี่ยนไป จนกระทั่งถึงวิธีการเลือกร้านอาหารที่จะไป Crowdfunding นำพลังทั้ง 2 นี้มาทำให้คนที่มีไอเดียดีๆ มีโอกาสได้รับเงินทุนสนับสนุนเพิ่่มขึ้นนั่นเอง

thumbsup: มี Crowdfunding แพลตฟอร์มมากมายทั่วโลกอย่าง Kickstarter แล้วอะไรคือจุดต่างของคุณ
Leo: ความต่างของเราเป็นการที่เราให้คำปรึกษากับผู้ที่มาสร้างแคมเปญ Crowdfunding กับเรา เพื่อให้มั่นใจว่าแคมเปญเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จได้ ไม่เหมือนกับ Crowdfunding แพลตฟอร์มทั่วไปที่เน้นที่จะเอาแคมเปญเข้ามาแสดงอยู่เท่านั้น นั่นคือ mindset ที่มีความแตกต่างกัน Crowdfunding จริงๆ แล้วก็ยังถือว่าเป็นสิ่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้                                         และหลายๆ แคมเปญบางครั้งก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะออกแบบและจะดำเนินการแคมเปญดังกล่าวอย่างไร ทีมงานของเราจึงทำงานอย่างใกล้ชิดในการให้คำแนะนำและคำปรึกษากับผู้สร้างแคมเปญตั้งแต่การเริ่มต้น การออกแบบ Reward การทำตลาดและกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์

อีกส่วนหนึ่งที่เรามีความแตกต่างอย่างชัดเจนนั่นคือ เรานำเสนอ Crowdfunding โซลูชั่นแบบเต็มรูปแบบที่สามารถนำเสนอ Crowdfunding สู่คอมมูนิตี้ของตนเองได้ ประโยชน์ของการใช้แพลตฟอร์มของเรานั้นหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการสร้างการจดจำเรื่องแบรนด์ในแง่นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ, ใช้ในการคาดการณ์เทรนด์ตลาดกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เราจับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายรายอย่าง ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม, มีเดีย และโซเชียลมีเดียต่างๆ

thumbsup: ปัจจุบันคุณสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มนี้อย่างไร
Leo: เราเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับโครงการที่ขอเงินทุนสำเร็จเป็น % ไป ซึ่งเป็นการได้ประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายกับผู้สร้างแคมเปญด้วย

thumbsup: ช่วยแชร์เทรนด์ของ Crowdfunding ในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Leo: Crowdfunding ในแถบนี้นั้นเติบโตที่สิงคโปร์ และเราเห็นว่ามันเป็นเทรนด์ที่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย เราได้เห็นตัวเลขการลงทุนจริงจากแนวคิดนี้ และยอดเงินก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ เดือน ในขณะที่ผู้สนับสนุนก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ในแง่ของการชอบช่วยเหลือและการให้นั้นเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในสังคมแถบนี้ เราจึงได้เห็นพลตฟอร์มแนวนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ และการพัฒนาในแง่ของคุณภาพของแคมเปญก็ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

thumbsup: คุณมองว่าตลาดไหนเป็นตลาดที่มีศักยภาพของคุณ และทำไม
Leo : จริงๆ แล้วผมไม่จำกัดตัวเองว่ามีตลาดไหนที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษ เราก็อยากให้มีผู้สนับสนุนจากท้องถิ่นและจากทั่วโลกเข้ามาสนับสนุนโครงการของคนในภูมิภาคนี้ สิ่งที่เราโฟกัสมากกว่าคือการที่ช่วยสนับสนุนให้คนที่มีไอเดียดีๆ สามารถที่จะช่วยให้เขาสร้างโครงการเหล่านั้นให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างไร

thumbsup: ช่่วยยกตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จใน Crowdonomic ให้ทราบหน่อย
Leo: หนึ่งในโครงการที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มของเราคือโครงการที่เกี่ยวกับวีดีโอเกม จากโครงการนี้ผู้สร้างสามารถสร้างความสนใจในเกมของเขาได้มากมายจากทั่วโลก มีผู้สนับสนุนจากทั้งเม็กซิโก ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ จนกระทั่งถึงตอนนี้เขายังมียอดดาวน์โหลดและผู้สอบถามข้อมูลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

thumbsup: ตั้งแต่ทำแพลตฟอร์มนี้มา อะไรคือความท้าทายครั้งสำคัญชองคุณและคุณก้าวข้ามผ่านสิ่งนั้นอย่างไร
Leo: ต้องยอมรับว่าแนวคิดของ Crowdfunding ถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับแถบนี้ ความท้าทายที่สุดก็คือทำอย่างไรให้พวกเขาเข้าใจ ดังนั้นจึงเป็นที่มาอย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นคือเราต้องทำงานมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ คือให้ความรู้ความเข้าใจ และทำงานร่วมกับผู้สร้างแคมเปญโดยตรง ตั้งแต่การสร้างและการดำเนินการ

thumbsup: แผนงานของคุณในช่วงอีกไม่กี่ปีข้างหน้า?
Leo: วิสัยทรรศน์ของเราคือการสร้างให้มีการแลกเปลี่ยนบนแพลตฟอร์มของเราด้วยกัน 4 รูปแบบให้ได้

thumbsup: อยากให้ฝากอะไรถึงผู้อ่านกันหน่อย?
Leo: ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ หรือแม้แต่เป็นองค์กรขนาดใหญ่เราก็อยากแนะนำให้ท่านลองศึกษาและทำความรู้จักกับแนวคิดแบบ Crowdfunding ว่ามันสามารถช่วยคุณได้ ผมยินดีที่จะตอบทุกคำถามและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

หลายครั้งการสร้างความแตกต่างในแง่ของแพลตฟอร์มนั้นไม่ได้มาจากเรื่องของเทคโนโลยีเสมอไป  แต่คือการที่สร้างมูลค่าของแบรนด์ให้แข็งแกร่งสามารถเข้าไปครองใจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์ได้  ซึ่ง Crowdonomic ก็กำลังไปในสู่ทิศทางนั้นด้วยการให้บริการที่ครบวงจร ไม่ใช่แค่เพียงศูนย์กลาง Crowdfunding แต่พยายามที่จะช่วยให้แคมเปญต่างๆ ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน ทั้งในแง่ของการดำเนินการ วางแผน และการตลาด ถ้าแคมเปญถูกสร้างขึ้นจำนวนมาก และมีโอกาสได้รับทุน ก็หนุนตัว Crowdonomic ไปในตัว