Screen Shot 2556-12-15 at 3.47.38 PM

บริการที่นำแนวคิดของ Crowd (พลังมวลชน) มาประยุกต์ใช้นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในนั้นคือ บริการ Crowdfunding ที่เปิดให้คนที่มีไอเดียมาขอระดมทุนจากผู้ใช้บนโลกอินเทอร์เน็ต หลายๆ คนอาจคุ้นเคยกับบริการดังกล่าวกันมาบ้างอย่าง Kickstarter และสำหรับแถบเอเชียเราก็บริการลักษณะคล้ายๆ กันคือ Crowdonomic 

ซึ่ง Crowdonomic นี้ล่าสุดก็ได้ไปชนะเลิศการ Pitching จากโครงการ iStart in Thailand ที่พึ่งจัดขึ้นไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยวันนี้ทีมงาน thumbsup จะไปพูดคุยกับผู้ก่อตั้ง Crowdonomic คุณ Reona Shimada หรือที่ใครหลายคนเรียกเขาว่า Leo

thumbsup: ชื่อเล่าที่มาที่ไปของ Crowdonomic
Leo: Crowdonomic.com คือ Crowdfunding Platform ที่โฟกัสและช่วยสนับสนุนคนที่มีไอเดีย และนวัตกรรมที่น่าสนใจในแถบเอเชีย การนำแนวคิด Crowdfunding มาใช้ทำให้มีโอกาสได้รับเงินสนุนสนุนโครงการ นอกจากนี้การนำ Crowdfunding มาใช้ทำให้เรามีโอกาสได้รับความคิดเห็นจากออนไลน์คอมมูนิตี้เพื่อนำไอเดียเหล่านั้นมาปรับปรุงโครงการ สร้างการมีส่วนร่วม และเพิ่มจำนวนลูกค้าได้

การลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังถือว่าใหม่ และพึ่งเริ่มต้น ในขณะที่ในภูมิภาคนี้ก็มีธุรกิจในรูปแบบของ SME ที่มีความพร้อมทั้งในแง่ความเป็นผู้ประกอบการและกำลังเติบโตไปพร้อมกับนวัตกรรม ทำให้เห็นว่า Crowdfunding สามารถเข้ามาเติมเต็มความต้องการในส่วนนี้ได้โดยนำพลังของโซเชียลมีเดีย อินเทอร์เน็ตมาช่วยในการขอเงินทุนนั่นเอง

thumbsup: อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณสร้างบริการนี้ขึ้นมา
Leo: มันเป็นช่วงเวลาตั้งแต่สมัยเรียนเลยครับ ในตอนนั้นผมได้ไปพิพิธภัณฑ์ของโธมัส เอดิสันและก็คิดว่าอยากจะทำบอร์ดเกมใหม่ขึ้นมาเกมนึง มันเป็นแนวคิดใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก ในวันที่ผมโตขึ้น ผมก็ยังคงตามความฝันเหล่านั้นมาเรื่อยๆ ทำบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในขณะที่โลกมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในแง่ของเทคโนโลยี แต่ในแง่ของการสนับสนุนด้านเงินทุนกับไม่เป็นเช่นนั้น ดังนั้นในวันที่อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเข้ามาเปลี่ยนทุกอย่างอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้นั้น นับตั้งแต่วิธีการบริโภคข่าวสารเปลี่ยนไป จนกระทั่งถึงวิธีการเลือกร้านอาหารที่จะไป Crowdfunding นำพลังทั้ง 2 นี้มาทำให้คนที่มีไอเดียดีๆ มีโอกาสได้รับเงินทุนสนับสนุนเพิ่่มขึ้นนั่นเอง

Screen Shot 2556-12-15 at 3.47.51 PM

thumbsup: มี Crowdfunding แพลตฟอร์มมากมายทั่วโลกอย่าง Kickstarter แล้วอะไรคือจุดต่างของคุณ
Leo: ความต่างของเราเป็นการที่เราให้คำปรึกษากับผู้ที่มาสร้างแคมเปญ Crowdfunding กับเรา เพื่อให้มั่นใจว่าแคมเปญเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จได้ ไม่เหมือนกับ Crowdfunding แพลตฟอร์มทั่วไปที่เน้นที่จะเอาแคมเปญเข้ามาแสดงอยู่เท่านั้น นั่นคือ mindset ที่มีความแตกต่างกัน Crowdfunding จริงๆ แล้วก็ยังถือว่าเป็นสิ่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้                                         และหลายๆ แคมเปญบางครั้งก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะออกแบบและจะดำเนินการแคมเปญดังกล่าวอย่างไร ทีมงานของเราจึงทำงานอย่างใกล้ชิดในการให้คำแนะนำและคำปรึกษากับผู้สร้างแคมเปญตั้งแต่การเริ่มต้น การออกแบบ Reward การทำตลาดและกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์

อีกส่วนหนึ่งที่เรามีความแตกต่างอย่างชัดเจนนั่นคือ เรานำเสนอ Crowdfunding โซลูชั่นแบบเต็มรูปแบบที่สามารถนำเสนอ Crowdfunding สู่คอมมูนิตี้ของตนเองได้ ประโยชน์ของการใช้แพลตฟอร์มของเรานั้นหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการสร้างการจดจำเรื่องแบรนด์ในแง่นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ, ใช้ในการคาดการณ์เทรนด์ตลาดกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เราจับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายรายอย่าง ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม, มีเดีย และโซเชียลมีเดียต่างๆ

thumbsup: ปัจจุบันคุณสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มนี้อย่างไร
Leo: เราเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับโครงการที่ขอเงินทุนสำเร็จเป็น % ไป ซึ่งเป็นการได้ประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายกับผู้สร้างแคมเปญด้วย

thumbsup: ช่วยแชร์เทรนด์ของ Crowdfunding ในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Leo: Crowdfunding ในแถบนี้นั้นเติบโตที่สิงคโปร์ และเราเห็นว่ามันเป็นเทรนด์ที่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย เราได้เห็นตัวเลขการลงทุนจริงจากแนวคิดนี้ และยอดเงินก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ เดือน ในขณะที่ผู้สนับสนุนก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ในแง่ของการชอบช่วยเหลือและการให้นั้นเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในสังคมแถบนี้ เราจึงได้เห็นพลตฟอร์มแนวนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ และการพัฒนาในแง่ของคุณภาพของแคมเปญก็ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

thumbsup: คุณมองว่าตลาดไหนเป็นตลาดที่มีศักยภาพของคุณ และทำไม
Leo : จริงๆ แล้วผมไม่จำกัดตัวเองว่ามีตลาดไหนที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษ เราก็อยากให้มีผู้สนับสนุนจากท้องถิ่นและจากทั่วโลกเข้ามาสนับสนุนโครงการของคนในภูมิภาคนี้ สิ่งที่เราโฟกัสมากกว่าคือการที่ช่วยสนับสนุนให้คนที่มีไอเดียดีๆ สามารถที่จะช่วยให้เขาสร้างโครงการเหล่านั้นให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างไร

Leo

thumbsup: ช่่วยยกตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จใน Crowdonomic ให้ทราบหน่อย
Leo: หนึ่งในโครงการที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มของเราคือโครงการที่เกี่ยวกับวีดีโอเกม จากโครงการนี้ผู้สร้างสามารถสร้างความสนใจในเกมของเขาได้มากมายจากทั่วโลก มีผู้สนับสนุนจากทั้งเม็กซิโก ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ จนกระทั่งถึงตอนนี้เขายังมียอดดาวน์โหลดและผู้สอบถามข้อมูลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

thumbsup: ตั้งแต่ทำแพลตฟอร์มนี้มา อะไรคือความท้าทายครั้งสำคัญชองคุณและคุณก้าวข้ามผ่านสิ่งนั้นอย่างไร
Leo: ต้องยอมรับว่าแนวคิดของ Crowdfunding ถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับแถบนี้ ความท้าทายที่สุดก็คือทำอย่างไรให้พวกเขาเข้าใจ ดังนั้นจึงเป็นที่มาอย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นคือเราต้องทำงานมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ คือให้ความรู้ความเข้าใจ และทำงานร่วมกับผู้สร้างแคมเปญโดยตรง ตั้งแต่การสร้างและการดำเนินการ

thumbsup: แผนงานของคุณในช่วงอีกไม่กี่ปีข้างหน้า?
Leo: วิสัยทรรศน์ของเราคือการสร้างให้มีการแลกเปลี่ยนบนแพลตฟอร์มของเราด้วยกัน 4 รูปแบบให้ได้

  • ผู้ประกอบการสามารถขอระดมทุนสนับสนุน และได้ทราบความคิดเห็นจากตลาดผ่านทางแพลตฟอร์มของเรา
  • นักลงทุนใช้แพลตฟอร์มในการค้นหาผู้ประกอบการรายใหม่ที่น่าสนใจ และเสริมธุรกิจด้านการลงทุนได้
  • องค์กรใหญ่ใช้ Crowdfunding สำหรับโครงการภายใน หรือสร้างการมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ของผู้ประกอบการรายย่อย
  • ผู้ใช้ทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นกับแคมเปญที่พวกเขาสนใจ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปปรับปรุงก่อนที่จะเปิดตัวจริง

thumbsup: อยากให้ฝากอะไรถึงผู้อ่านกันหน่อย?
Leo: ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ หรือแม้แต่เป็นองค์กรขนาดใหญ่เราก็อยากแนะนำให้ท่านลองศึกษาและทำความรู้จักกับแนวคิดแบบ Crowdfunding ว่ามันสามารถช่วยคุณได้ ผมยินดีที่จะตอบทุกคำถามและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

หลายครั้งการสร้างความแตกต่างในแง่ของแพลตฟอร์มนั้นไม่ได้มาจากเรื่องของเทคโนโลยีเสมอไป  แต่คือการที่สร้างมูลค่าของแบรนด์ให้แข็งแกร่งสามารถเข้าไปครองใจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์ได้  ซึ่ง Crowdonomic ก็กำลังไปในสู่ทิศทางนั้นด้วยการให้บริการที่ครบวงจร ไม่ใช่แค่เพียงศูนย์กลาง Crowdfunding แต่พยายามที่จะช่วยให้แคมเปญต่างๆ ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน ทั้งในแง่ของการดำเนินการ วางแผน และการตลาด ถ้าแคมเปญถูกสร้างขึ้นจำนวนมาก และมีโอกาสได้รับทุน ก็หนุนตัว Crowdonomic ไปในตัว 

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.