ความเข้าใจในอาชีพของ PR ในสายตาของคนสมัยก่อน อาจเป็นเรื่องของการดูแลภาพลักษณ์องค์กร หรือประสานงานกับสื่อมวลชนในสื่อต่างๆ เพื่อให้องค์กรมี Branding ที่ดีในสายตาของคนทั่วไป แต่ในยุคใหม่นี้ PR ไม่ได้มีหน้าที่แค่นั้นแล้ว แต่ต้องมีความสามารถรอบด้านและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้ทันอยู่เสมอ เพราะยุคที่โซเชียลมีเดียครองเมือง การ Monitor ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านี้ อาจเกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว และถ้าตั้งรับไม่ทันก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจไปก็เป็นได้

จักรพงษ์ คงมาลัย ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มูนช็อท ดิจิตอล จำกัด ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีงาน “Public RelationSHIFT : Digital PR ปรับให้ทัน วันโลกเปลี่ยน” โดยให้ความรู้ในหัวข้อ Why PR Needs To Shift ทิศทางใหม่ของ PR ยุคดิจิทัล ที่สรุปให้ PR ยุคใหม่ได้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกว่า
“ด้วยทักษะของ PR ในปัจจุบัน ต้องมากขึ้นกว่าเดิม เพราะโลกหมุนไปไวมาก สิ่งที่ PR ควรหาความรู้เพิ่มเติมมีมากมาย”
ทักษะรอบด้านที่ PR ต้องมี
![]()
![]()
แน่นอนว่าการเป็น Digital PR ทีดี่ ควรทำคอนเทนต์แบบผสมผสานระหว่างการทำแบบดั้งเดิม ควบคู่ไปกับ Content Marketing, Social Media และ Search จากนั้นจึงแปลงข่าวสารเหล่านั้น ไปให้คนจำนวนมากพูดถึง โดยเน้นที่การพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
สูตรของการเป็น PR และส่ิงที่ควรมีประกอบกัน ได้แก่
“Social Marketing – Content Marketing – SEO และ Traditional PR”
ดังนั้น เมื่อถามว่าในแต่ละวัน PR ต้องทำอะไรบ้าง ต้องบอกว่าทำทุกอย่าง สอดส่องทุกเรื่อง เข้าถึงทุกเทรนด์ รวมทั้งรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influencer และนี่คือ 5 ข้อ ที่ไม่ควรมองข้าม
- PR ไทย ควรรวมตัวกัน ยอมรับว่านี่ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนก่อนจะให้ใครมาเปลี่ยนเรา

- PR กับ Technology คือเพื่อนกัน ไม่ใช่ศัตรูของกันและกัน จงใช้ Technology วัดผลPR ด้วย Business Result ไม่ใช่ Vanity Metrics นั่นคือ ควรวัดผลของงานที่การตอบรับของลูกค้าและสังคม มากกว่าตัวเลขที่ฉาบฉวย

- ลองสิ่งใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง สร้างวัฒนธรรมองค์กรว่าเรา “ทำผิดได้” เปิดโอกาสให้คน Trial & Error เพื่อให้คนในทีมเกิดความคิดใหม่ๆ กล้าที่จะแสดงออกและลองผิดลองถูก เพื่อที่จะได้ทราบว่าการ PR แบบไหนถึงจะตรงใจกับลูกค้า เพราะการฟังตัวอย่างจากคนอื่น แล้วเรานำมาทำตามไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

- Connection & network เป็นสิ่งสำคัญ แต่ต้องมี Digital Approach เพราะสื่อใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งบล็อกเกอร์ เว็บไซต์ สื่อดั้งเดิม ทีวี Youtuber การเอาใจเขามาใส่ใจเรา และสื่อสารกับพวกเขาอย่างเหมาะสมจะช่วยให้การสื่อสารข้อมูลต่างๆ จะทำได้รอบคอบขึ้น หาก PR ไม่สามารถควบคุมที่มาของคอนเทนต์หรือดูแลได้รอบด้าน เมื่อเกิดปัญหาก็อาจจะยากในการควบคุม

- “ทำ” ไม่ต้องรอ “เทรนด์” เพราะเครื่องมือใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา เราจะต้องทดลองและเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ เพื่อจะได้เข้าใจเครื่องมือ หรือโซเชียลมีเดียก่อนที่จะฮิต เพื่อให้รู้ว่าเครื่องมือเหล่านั้น ออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาอย่างไร และควรใช้อย่างไรให้เหมาะสม

การเป็น PR ยุคใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ อยู่ที่ว่าคุณจะเปิดกว้างในการเรียนรู้ รับรู้ เรื่องราวใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ และเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปได้ดีพอหรือยัง ซึ่งความรู้เป็นเรื่องที่ควรศึกษาอยู่เสมอไม่ว่าจะอยู่ในสายอาชีพใดก็ตามนะคะ



