Site icon Thumbsup

Digital tips: การเลือกอ่านหนังสือการตลาดดิจิทัล

books

ออกตัว: อยากเปิดคอลัมน์ที่แชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ในการทำการตลาดดิจิทัลครับ สั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ  แต่ตกตะกอนมาแล้ว เป็นมุมมองส่วนตัวผมเอง จะเขียนเรื่อยๆ นะครับ

การเรียนรู้เรื่องอะไรก็ตามมันมีหลายวิธี เรียนรู้ด้วยการทำงานไปเรียนรู้ไป ไปเรียนจากผู้รู้ สังเกตุด้วยตัวเอง และอีกมากมายหลายแบบ แต่หนึ่งในวิธีที่เร็วและเข้าใจได้ง่ายคือการอ่านหนังสือ ถ้านับเฉพาะด้านการตลาดดิจิทัล เดี๋ยวนี้มีเยอะมาก (เยอะเกินไปด้วยซ้ำ) เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้อ่านหนังสือดีๆ ลองอ่านและเลือกปฎิบัติตาม ขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ

1. เลือกหนังสือเล่มใหม่ๆ จากร้านหนังสือออนไลน์ก่อน
Amazon.com, BN.com, มักจะมีอัปเดตหนังสือใหม่ๆ เสมอ ให้ไปที่นั่นเสิร์ชหาหนังสือใหม่ก่อน อ่านคำโปรยแนะนำหนังสือ และคำนำ ถ้าน่าสนใจค่อยไป ขั้นตอนที่ 2

2. ตรวจสอบ GetAbstract.com
เวลาของเรามีน้อยต้องใช้สอยประหยัด จะไปรู้ได้อย่างไรว่าหนังสือเล่มไหนดีไม่ดี แนะนำให้ใช้บริการของเว็บไซต์ GetAbstract.com ซึ่งเป็นเว็บที่มีไว้สำหรับการอ่าน Abstract หรือบทคัดย่อของหนังสือทางด้านธุรกิจ โดยทางเว็บไซต์ระบุไว้ว่ามีกองบรรณาธิการที่ทำงานอยู่ในบริษัทด้านมีเดียที่ มีชื่อเสียง อย่าง The New York Times, Fortune, Financial Times, BusinessWeek และอื่นๆ เป็นผู้อ่านหนังสือธุรกิจให้กับเราแล้วเอามาย่อความเป็นบทสรุปสั้นๆ ให้เราอ่านกันรวมแล้วกว่า 5,000 เล่มในหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกอ่าน ในแบบ PDF, ไฟล์เสียง MP3 หรือแม้กระทั่ง Kindle

3. เมื่ออ่านจบแล้วจงช่วยกันวิจารณ์และบอกต่อ เพราะการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นคืออีกขั้นหนึ่งของการเรียนรู้
ส่วนตัวผมคิดว่า 90% ของหนังสือ Digital Marketing ภาษาอังกฤษที่เราอ่าน แค่ใช้ jargon ต่างกันไป แต่ทุกเล่มล้วนมีสาระตรงกันที่ว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้เข้าเปลี่ยนวิธีการสื่อสารของคนไปตลอดกาล (สมัยก่อนมีอะไรคุยผ่าน Mass communication แต่สมัยนี้คนคุยกันได้เองผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น Blog, Social, Wiki ฯลฯ) ถ้าทำความเข้าใจได้ว่าวิธีการสื่อสารของมนุษย์เปลี่ยนไปอย่างไร ก็ไม่จำเป็นต้องอ่านมาก เพราะมีไม่กี่เล่มที่แสดงแนวคิดที่แตกต่างกันเป็นนัยสำคัญ และจะเจ๋งที่สุดหากคุณอ่านหนังสือเล่มไหนจบแล้วเอามาวิจารณ์บอกต่อกัน จะลงที่ goodreads.com หรือแพลตฟอร์มไหนก็แล้วแต่เลย