Site icon Thumbsup

หนังสือแนะนำ: Don’t Make Me Think! (ฉบับภาษาไทย) 2nd Edition

don't make me think

เมื่อหลายปีก่อนเคยอ่านหนังสือแนะนำการทำ UX และ Usability Testing เล่มหนึ่งชื่อ Don’t Make Me Think! โดย Steve Krug ฉบับภาษาไทยสำนวนของ พูลศรี เวศย์อุฬาร ล่าสุด Steve Krug ออกมาอัพเดตหนังสือใหม่ และตอนนี้ฉบับภาษาไทยก็คลอดออกมาแล้วเลยไม่ลังเลที่จะแนะนำให้คนทำสนใจการทำเว็บไซต์ได้อ่านกัน

เมื่อสัก 10 ปีก่อนคำว่า UX, Usability หรือสรุปเป็นไทยดื้อๆ ตรงๆ ว่า “ศาสตร์ที่ว่าด้วยการออกแบบเว็บให้ใช้ได้ง่าย” เป็นสิ่งใหม่ในโลกพอสมควร และมีกูรูอยู่หลายคน ยุคนั้นที่ดังมากๆ ที่ผมชอบติดตามอ่านจะมี Jakob Nielsen และ Jesse James Garett ซึ่งเป็นนักวิชาการที่ทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องนี้ แต่จู่ๆ ก็มีหนังสือ Don’t Make Me Think! ของ  Steve Krug ที่ดังสวนกระแสแบบไม่มีวิชาการอะไรมากนัก แต่เน้นภาพเยอะ อ่านเข้าใจง่ายมากๆ แต่เวิร์ค เล่มแรกซีเอ็ดตีพิมพ์ออกมาภายใต้สำนวนของพูลศรี เวศย์อุฬาร แต่หลังจากนั้นหนังสือเล่มนี้ก็มีการ Revise เวอร์ชั่น 2 ออกมาปลายปี 2009 แต่ก็ไม่มีใครแปลเล่มนี้เป็นภาษาไทยเลย และจู่ๆ ผมก็เห็นว่ามี 2 หนุ่ม “นิรันดร์ ประวิทย์ธนา” และ “ชาลี พงษ์สง่างาน” โดยทั้งคู่เขียนถึงความในใจการแปลครั้งนี้ว่า

นิรันดร์ ประวิทย์ธนา
ผมเองได้มีโอกาสอ่าน Don’t Make Me Think! ตั้งแต่ฉบับแรกเมื่อหลายปีมาแล้ว นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมก้าวเข้ามาอยู่ในสายงานยูสบิลิตี้ได้อย่างเต็มตัว ยิ่งได้รู้ว่าหนังสือเล่มนี้สร้างปรากฏการณ์ติดอันดับ #1 หนังสือขายดีตลอดกาล (13 ปีซ้อน) ในหมวดหนังสือเกี่ยวกับ user experience แบบที่ไม่มีใครล้มแชมป์ได้ รวมถึงวนเวียนติดอันดับ #1, #2 หรือ #3 ในหมวดหนังสือ web design ใน Amazon อย่างเหนียวแน่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา (ทั้งๆ ที่ตัวหนังสือฉบับปรับปรุงได้ตีพิมพ์มายาวนานถึง 8 ปีแล้ว ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่อัศจรรย์และบ่งบอกคุณภาพของหนังสือเล่มนี้ได้ดีที่สุด) ผมถึงได้ตระหนักว่า Don’t Make Me Think! นี่แหละ เป็นหนังสือที่วงการเว็บไซต์ของไทยโหยหามานาน

ชาลี พงษ์สง่างาน
บางครั้งเราคิดแต่จะใส่ข้อมูลที่เราคิดว่าดี ในเว็บ แล้วก็ยัดเยียดตัวหนังสือมหาศาลให้ลูกค้า แต่เรากลับไม่เคยคิดเลยว่าจริงๆ ลูกค้าอยากได้อะไรแม้ตัวเองจะจบมาในสายวิชาที่เกี่ยวข้องกับงานการตลาดออนไลน์เต็มๆ ยังต้องทึ่งกับมุมมองง่ายๆ ที่คนมักจะลืมเสมอๆ เวลาทำเว็บไซต์ซึ่ง Steve Krug หยิบยกมาเขียนได้อย่างเห็นภาพชัดเจน ว่าคนเรามักจะพลาดอะไรไปบ้าง..

หลายๆ ครั้งเราคิดว่าเว็บที่เราทำแสนจะเจ๋ง แสนจะสุดยอด!!! แต่เรากลับไม่เคยไปทดสอบกับกลุ่มเป้าหมายของเราเลย ว่าเขาเหล่านั้นจะรู้สึกเหมือนเราหรือไม่? ผลก็คือ เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมา ไม่สามารถตอบโจทย์อะไรที่เราคิด (ไปเองคนเดียว) ว่าดีได้เลยแม้แต่น้อย Steve Krug เล่าเรื่องเหล่านี้ผ่านตัวหนังสือได้อย่างน่าสนใจ และน่าติดตามเป็นอย่างมาก

อันนี้ช่วยขายของให้เลย เพราะหนังสือดีจริง สนใจซื้อก็คลิกกันได้เลย แต่อย่างไรก็ตามต้องเขียนแจ้ง thumbsupers ไว้ก่อนเลยครับว่าล่าสุด Steve Krug ออกมาประกาศแล้วครับว่าจะทำ Third Edition ออกวางขายเดือนมกราคม 2014 ที่จะถึงนี้แล้วนะครับ ถ้าใครอยากอ่านภาษาไทยผมแนะว่าซื้อเล่มนี้ของนิรันดร์กับชาลีได้เลย แต่ถ้าคุณชอบอ่านภาษาอังกฤษอดใจรอนิดนึงครับ