Site icon Thumbsup

มหาวิทยาลัยไทยไหนรุกธุรกิจดิจิตอลในระดับปริญญาตรี?

หลังจากที่เปิด thumbsup มาได้ร่วม 8 เดือน ผมเริ่มรู้สึกว่า สื่อกระแสหลักและสื่อทางเลือกที่นำเสนอข่าวและบทความในแนวทางธุรกิจดิจิตอลหลายแห่งเริ่ม “ขยับ” และพัฒนาการนำเสนอของตัวเองให้เที่ยงตรง-ลึก-ฉับไวมากขึ้น ซึ่งผมรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะเท่ากับว่าต่อไปนี้อุตสาหกรรมธุรกิจดิจิตอลจะมีสื่อเฉพาะทางมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ท่ามกลางการนำเสนอแบบที่เป็นอยู่ ผมยังไม่ค่อยเห็นสื่อไหนนำเสนอเรื่องสำคัญอย่างการศึกษาเฉพาะด้านดิจิตอล ที่จะร่วมสร้างบุคลากรมาประดับวงการสักเท่าไหร่ วันนี้เลยขอมาพูดคุยกับ thumbsuper ถึงความเคลื่อนไหวเล็กๆ ในแวดวงการศึกษา (โดยเฉพาะระดับปริญญาตรี) ทางด้านดิจิตอลบ้าง

ในเรื่องนี้ผมได้ลองสอบถาม “ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ” แห่ง TARAD.com ในฐานะที่เดินทางไปสอนตามมหาวิทยาลัยหลายๆ แห่ง

“สำหรับเมืองไทยน่าดีใจครับที่มหาวิทยาลัยหลายๆ แห่งให้ความสำคัญกับด้านธุรกิจดิจิตอล คือโดยส่วนใหญ่หลายๆ มหาวิทยาลัยจะมีคณะที่เป็น “ลูกครึ่ง” คือเป็นคณะนิเทศศาสตร์ หรือคณะสารสนเทศแล้วมี New Media กับ Digital Media ผสมเข้าไป แต่ที่เห็นมีความเคลื่อนไหวชัดเจน มีการระบุลงไปในหลักสูตรที่ผมดูหลักสูตรแล้วก็มี วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีคณะดิจิตอลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม และ คณะ ICT มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ผมอ่านหลักสูตรแล้วรู้สึกทึ่งกับทางมหาวิทยาลัยที่กล้าสอนเรื่องแนวนี้มากขึ้น” ภาวุธกล่าว

ทั้ง 3 แห่ง มีรายละเอียดคร่าวๆ อย่างไรบ้าง? ไปค้นมาให้อ่านกันนะครับ

มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ว่ากันว่ามาแรงที่สุดเพราะทางมหาวิทยาลัยได้เปิด “วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม” ซึ่งมีสถานะเท่ากับคณะ โดยทางวิทยาลัยได้เปิดสาขาการจัดการธุรกิจไซเบอร์ (Cyber Business Management) มาแล้วกว่า 5 รุ่น โดยภาพรวมแล้วคณะกำลังเติบโตไปได้อย่างดี โดยมุ่งเน้นในการสอนให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในองค์รวมของธุรกิจไซเบอร์ ให้นักศึกษาเข้าใจภาพรวมมากกว่าเน้นเรื่องการลงมือปฎิบัติ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ให้ความสำคัญกับทางด้านดิจิตอลมาก โดยเฉพาะเรื่องการสอนให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและลงมือทำปฎิบัติจริง กับการลงทุนเปิด “คณะ” ขึ้นมาอย่างจริงจัง เป็นคณะดิจิทัลมีเดีย พร้อมกับผลักดันให้มีผลงานการแปลหนังสือเกี่ยวกับด้านดิจิตอลออกมาอย่างสม่ำเสมอ และมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ทางด้านศิลปะการออกแบบ มีเข้าใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น?และการออกแบบทีสอดคล้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ซึ่งมีส่วนช่วยให้มนุษย์สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนมีความชำนิชำนาญในการนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์งานศิลปะสมัยใหม่และนำเสนอผลงานในวงการวิชาชีพต่อไปอย่างประสพผลสำเร็จ อันนี้ผมลองสอบถามแหล่งข่าวหลายๆ คนในวงการดิจิตอลก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าทางมหาวิทยาลัยศรีปทุมทุ่มจริง โดยนักศึกษาที่มาจากมหาวิทยาลัยนี้จะได้ลงมือทำจริงค่อนข้างมาก

มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร หรือคณะ ICT ก็มาแรงไม่แพ้กัน ที่ผสมหลักสูตรนิเทศศาสตร์ หลักสูตรการออกแบบนิเทศศิลป์ และหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ หรือ Business Information Technology เข้ามาผสานกันในคณะเดียว ทำให้ภาพรวมของคณะเป็นไปในแบบสหวิทยาการมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าลองดูที่หลักสูตรนิเทศศาสตร์ไอซีทีจะมีจุดเด่นคือ เรียนนิเทศศาสร์เหมือนมหาวิทยาลัยอื่น แต่มีดีเรื่องการออกแบบและศิลปวัฒนธรรม และจะได้ฝึกเรื่องความชำนาญด้านการใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า สรุปในความเข้าใจก็คือ เป็นการผสมผสานของนิเทศศาสตร์ เทคโนโลยี และการออกแบบอย่างลงตัว

ฟังความเห็นจากมุมของอาจารย์กันบ้างแล้ว ก็มาฟังความเห็นของนักศึกษากันบ้าง ผมได้ลองสอบถามไปยัง “รัทธน์ วงศ์มณีกิจ” หรือ “ตั้ง” นักศึกษาจาก วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาการจัดการธุรกิจไซเบอร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ถึงสาขาวิชาที่เขาเรียนว่า

“ผมพอใจกับการเรียนการสอนของที่มหาวิทยาลัยครับ แต่ยอมรับตามตรงว่าช่วงหลายปีก่อนของคณะที่ตั้งเรียนยังไม่ค่อยมีอะไรมาก แต่พอมาดูรุ่นน้องตอนนี้ดีขึ้น หลักสูตรแน่นขึ้นมากครับ ตอนนี้มีถึงรุ่น 5 แล้ว เห็นการเปลี่ยนแปลงขึ้นเยอะ และที่หลักสูตรมันจะเป็น Digital MBA คือเรียนที่ “ธุรกิจ” ที่เป็นองค์รวม ไม่ใช่แค่เรียนธุรกิจที่เป็นมุมการตลาดอย่างเดียว แต่ครอบคลุมไปถึงเรื่อง Human Resource, Financial, International Business หลักๆ คือ นำเอา Digital มาทำให้ธุรกิจดีขึ้นอย่างไร ฝึกให้เรามีธุรกิจเป็นของตัวเองในอนาคตมากกว่า ไม่ถึงกับขนาดว่าจบไปต้องเป็นผู้ประกอบการเท่านั้นให้ได้ แต่จะเป็นมุมเรื่องการบริหารบุคคล การสัมภาษณ์คน แล้วเรียนเป็น Workshop ไม่ได้เรียนเป็นแบบเข้าไปนั่งฟังเล็คเชอร์อย่างเดียว? เขาจะสอนเรื่องการจัดการ ธรรมชาติของ Social Media เป็นอย่างไร แต่ไม่ถึงกับลงไปจับเครื่องมือมากนักเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ”

คิดว่าตัวเองมาถูกทางหรือยัง?

“คิดว่ามาถูกทางแล้วครับ มันเติมเต็มความต้องการของเรา คือเราไม่เคยรู้เรื่อง Management เราเคยมองธุรกิจแค่ว่ามันเป็นการตลาด แต่จริงๆ มีการจัดการ มีเรื่องทรัพยากรบุคคลนะ มีอะไรที่กว้างว่าโปรแกรมเมอร์อย่างเดียว ทำ Planning มากขึ้น คือมันเป็นเหมือน BBA ที่ถนัดในเรื่องดิจิตอล… แต่ผมก็ยังคิดว่าทางคณะก็ยังต้องปรับอีกหลายครั้ง เห็นทางคณะอาจารย์เคยกล่าวว่าเราอาจเห็นอนาคตของคณะเป็นรูปธรรมจริงๆ ก็คือ 2-3 ปีข้างหน้า และทุกอย่างก็ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างตอนนี้ก็มีอาจารย์ชุดใหม่ที่ผ่านการทำธุรกิจมาโชกโชนมาสอนพวกเรามากขึ้นครับ ส่วนนักศึกษาเองตอนนี้ผมบอกได้เลยว่ากว่า 60% ไปฝึกงานอยู่ในบริษัททางด้านดิจิตอลกันเยอะ อย่างตอนนี้ที่ผมนึกได้ก็มีไปองค์กรหลายๆ แห่ง อย่างไปเป็นทีมงานด้านการตลาดออนไลน์ของโรงพยาบาลสมิติเวช หรือบริษัทอสังหาริมทรัพย์แบบ Property Perfect บางคนก็ได้ไปบริษัทใญ่ อย่าง SCG ได้เข้าไปช่วยคิดเรื่อง eCommerce บางคนถนัดการสร้างเว็บไซต์ก็ไปเว็บท่าอย่าง Dek-D.com บางคนไปเอเยนซี่ก็ไป TARAD Solution บางคน eCommerce ก็ไป Weloveshopping บางคนสนใจเรื่อง Payment Gateway ก็ไป Paysbuy หรือไปทำแอพฯ บนมือถือสำหรับหาที่กินอย่าง Wongnai”

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้วคิดกันอย่างไรบ้างครับ? คุณคิดว่ามีมหาวิทยาลัยไหนที่ให้ความรู้กับนักศึกษาในเรื่องธุรกิจดิจิตอลที่เรายังตกหล่นไปอีกไหม? อัพเดตกับเราได้นะครับ