Site icon Thumbsup

บทสัมภาษณ์พิเศษ: DMP Venture Capital ที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเติบโตสู่ระดับภูมิภาค

เราเคยพบกับบทสัมภาษณ์ของ Venture Capital กันมาบ้างแล้ว สำหรับครั้งนี้เป็น Venture Capital ที่ให้เงินทุนในช่วง Series B ใครที่มีธุรกิจที่เติบโตในบ้านเราระดับนึงแล้ว และกำลังมองหานักลงทุนที่สามารถช่วยสนับสนุนธุรกิจออกไปสุ่ระดับภูมิภาคได้ ลองอ่านบทสัมภาษณ์ Dmitry Levit General Partner จากบริษัท Digital Media Partners (DMP)

thumbsup: ก่อนอื่นช่วยแนะนำ DMP ให้กับผู้อ่านคร่าวๆ ก่อน
Dmitry: Digital Media Partners (DMP) เป็น Venture Capital ที่มุ่งโฟกัสในการสร้างธุรกิจในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีความเชื่อแม้ว่าตลาดแถบนี้จะมีความแตกต่างและมีลักษณะเฉพาะที่ท้าทาย แต่ยังมีความเป็นไปได้ในการสร้างบริษัทในสายธุรกิจดิจิตอลให้ประสบความสำเร็จและขยายไปสู่ระดับภูมิภาคเติบโตในระยะยาวได้

ในปี 2011 เราตัดสินใจที่จะสนับสนุนในการส่งทีมและเงินทุนควบคู่กันเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ ในการขยายสู่ระดับภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนด้านการเงิน พัฒนาธุรกิจ กฏหมาย ทรัพยากรบุคคล การขอเงินทุนเพิ่ม

เป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าบริษัทที่สร้างแรงบันดาลใจให้เราปรับกลยุทธ์มาทิศทางนี้ล้วนมาจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Ensogo, AsiaSoft, Agoda และล่าสุด 2C2P ที่ไม่ใช่แค่ประสบความสำเร็จเพียงแค่ในประเทศตนเอง แต่ยังสำเร็จในระดับภูมิภาคและมากกว่านั้นด้วยซ้ำ

thumbsup: DMP สนับสนุนด้านลงทุนที่ระดับไหนบ้าง
Dmitry:DMP สนับสนุนเงินทุนระดับ Series A ปลายๆ ไปจนถึงต้น Series B เพื่อบริษัทที่มีแผนขยายสู่ระดับภูมิภาค และได้พิสูจน์การเติบโตมาแล้วในตลาดของตนเอง กลยุทธ์การลงทุนของเราเริ่มต้นที่ระหว่าง 500,000 เหรียญสหรัฐฯ จนถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสร้าง traction ไปสู่ตลาดอีก 1 หรือ 2 ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตามด้วยการลงทุนระดับ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อบริษัทต้องการขยับขยายเพิ่มเติม เราไม่ได้ลงทุนในระดับ Early Stage และ Startup ที่พึ่งเริ่มต้นสร้างผลิตภัณฑ์ หรือรายได้ ซึงเป็นความรับผิดชอบของ Angel,  ผู้ให้เงินทุนระดับ Seed Fund และ Series A

thumbsup: ธุรกิจประเภทไหนที่คุณให้ความสนใจ และทำไม
Dmitry: พวกเรามาจากธุรกิจสายอินเทอร์เน็ต (ภายในทีมเกิดจากการผสมผสานระหว่างสาย อีคอมเมิร์ซ, ด้านการเงิน, ธุรกิจโฆษณาซึ่งมีประสบการณ์ทั้งในตลาดที่มีการเติบโตเต็มที่แล้ว และตลาดที่กำลังเกิดใหม่ จากอังกฤษ สู่เวียดนาม และจากอินโดนีเซียไปจนถึงรัสเซีย ) เราชอบในธุรกิจดิจิตอลที่เชื่อมต่อกับผู้บริโภคโดยตรงและทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซเอง, ตลาดกลางซื้อขาย, ธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจความบันเทิง เรายังเห็นว่าโครงสร้างอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้ยังไม่พร้อม ดังนั้นเราจึงสนับสนุนผู้ประกอบการที่ช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ คุณจะเห็นว่าเราลงทุนในธุรกิจประเภทระบบการชำระเงินและธุรกิจด้านโฆษณาเป็นต้น

สิ่งสำคัญที่เราใช้พิจารณาในการเลือกรูปแบบธุรกิจและทีมที่จะร่วมงานด้วยคือสามารถสร้าง Traction ในตลาดของตัวเองได้ และสามารถขยายสู่ระดับภูมิภาคได้ เราจะมี2 คำถามอยู่ในใจ

  1. ทีมนั้นได้แสดงให้เห็นหรือยังว่าตอบโจทย์ลูกค้าได้ภายใต้สภาวะที่มีความท้าทายในช่วง Early Stage และพิสูจน์ให้เห็นแล้วหรือยังว่าสามารถสร้างรายได้และ Traction ในบ้านของตัวเอง
  2. สิ่งที่เสนอทีม เวิร์คหรือไม่ มีผลเท่าเดิมหรือท้าทายกว่าในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ถ้าทั้ง 2 คำตอบเป็นไปในเชิงบวก เรามีความสนใจในการร่วมงานด้วยเพื่อขยายสู่ระดับภูมิภาคตลาดสู่ตลาด

thumbsup: ช่วยแบ่งปันเรื่องราวการลงทุนของธุรกิจในไทยและประเทศอื่นๆ
Dmitry: 2C2P เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในตลาดของตัวเอง (ไทย) และทำให้ DMP ขยายการลงทุนไปสู่เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อย่างที่เคยทราบมาก่อนภารกิจของ 2C2P คือการช่วยให้ผู้ค้าสามารถเรียกเก็บเงินได้ในสถานการณ์ที่ระบบ Ecosystem ของภูมิภาคนี้ยังขาดซึ่งความเชื่อถือในการชำระเงินออนไลน์, การบริการการชำระเงินทางธนาคารยังไม่สะดวกและยังมีผู้ใช้บัตรเครดิตในสัดส่วนที่น้อย

ทีมงานเบื้องหลัง 2C2P และบริการล่าสุดอย่าง 123 พิสูจน์ให้เห็นว่าในเวียดนาม อินโดนีเซีย ไทยและฟิลิปปินส์เองยังมีความแตกต่างในการจับจ่ายซื้อของ สินค้าที่ซื้อ และช่องทางในการชำระเงิน ความท้าทายของธนาคารและร้านค้าคือการทำให้สิ่งเหล่านี้กลมกลืมสอดคล้องกับธรรมชาติที่สุด สำหรับ 2C2P ที่ประสบความสำเร็จในตลาดไทย จึงรู้ว่าจะช่วยแก้ปัญหาด้านการชำระเงินออนไลน์ที่เวียดนามและอินโดนีเซียอย่างไร

WearYouWant เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังจะพูดถึงซึ่งเราได้เริ่มลงทุนและเป็นบริษัทที่มีศักยภาพพร้อมการเติบโตที่สูงเช่นเดียวกัน โดยการทำงานร่วมกับร้านค้าต่างๆ และช่วยพวกเขาเข้าสู่โลกออนไลน์ อีกทั้ง WearYouWant มีโอกาสที่จะขยายสู่ระดับภูมิภาค ให้จับตาตลาดนี้ไว้ให้ดีครับ

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจในภูมิภาคนี้คือ AdzCentral ซี่งร่วมงานกันสักพักแล้ว AdzCentral นำเสนอแพลตฟอร์มให้กับผู้ต้องการลงมีเดียให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย และโฆษณาที่เน้นด้าน performance-based เราช่วยบริษัทต่างๆ ในการซื้อสื่อโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะครอบคลุมหลายช่องทาง (display, social, search และ Video) ด้วย User Interface ที่ใช้งานง่ายและควบคุมจากจุดเดียว AdzCentral ให้บริการกับนักโฆษณาและเอเยนซี่ในสิงคโปร์และมีแผนขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

thumbsup: คุณคิดอย่างไรกับ Startup Ecosystem ในตลาดเกิดใหม่อย่างไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย
Dmitry: หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ผลักดันทุกอย่างคือการทำธุรกิจสายดิจิตอล คุณจะต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถขยายธุรกิจออกไปได้ ในแต่ละตลาดของภูมิภาคนี้ มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 10 ล้านราย แต่เม็ดเงินที่ลงไปในการใช้จ่ายออนไลน์กับมีไม่สูง สำหรับ Startup Ecosystem ในภูมิภาคนี้ต้องคิดถึงการสร้างผู้ประกอบการที่สามารถคิดถึงการขยายสู่ระดับภูมิภาค ระดับทวีปได้ไม่ใช่แค่โฟกัสในประเทศของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น เรามีธุรกิจจากกัวลาลัมเปอร์ จาร์กาตา และกรุงเทพฯ ที่สามารถดึงดูดกลุ่มตะวันออกกลาง อินเดีย และแอฟฟริกา นอกเหนือจากแค่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบริษัทเหล่านี้จะเป็นกลุ่มที่เปลี่ยนแปลงตลาดดิจิตอลในแถบภูมิภาคนี้

thumbsup: อยากฝากอะไรให้กับ Startup ไทยบ้าง
Dmitry: อย่าคิดเพียงแค่คุณเป็น Startup ในประเทศไทย ความท้าทายคือคุณกำลังแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านและสิ่งที่ทำอยู่อาจเป็นข่าวเก่าไปแล้วในเวียดนามและฟิลิปปินส์ เป็นต้น ดังนั้นจงลองเรียนรู้จากเพื่อนบ้านของเราด้วยครับ ในขณะเดียวกันในประโยชน์ของความต่างลองหาโอกาสในการขยายไปสู่ตลาดอื่นอย่างอินโดนีเซีย และมาเลเซีย หาโอกาสเติบโตไปกว่าเพียงแค่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พบกับบทสัมภาษณ์ 2C2P ในรายการ Thailand Can Do ที่ผ่านมา
อ่านบทสัมภาษณ์ WearYouWant