Site icon Thumbsup

Facebook มีโฆษณามากเกินไปมั้ยน้า?

หลัง Facebook เปิดช่องทางการทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบ ดูเหมือนว่าในตอนนี้ จำนวนสปอนเซอร์โพสต์ หรือโฆษณาบน Facebook นั้นทำให้หลายคนเริ่มหวั่นใจว่า จำนวนโฆษณาและสปอนเซอร์บน Facebook ตอนนี้มากเกินไปหรือไม่

ในระหว่างที่ทุกเว็บไซต์ต่างระมัดระวังเรื่องการรักษาความสมดุลระหว่างเนื้อหาและโฆษณา แต่ Facebook ดูเหมือนว่าโฆษณานั้นล้นหลามจนทำให้ผู้ใช้ Facebook บางส่วนเริ่มส่งสัญญาณอาการเซ็งโฆษณากันซะแล้ว

ซึ่งทาง Facebook ในตอนนี้เป็นทั้งโซเชียลมีเดียและช่องทางทำการตลาดที่มีน้ำหนักพอๆ กัน โดยนักโฆษณารายหนึ่งได้พูดถึง Facebook ว่า “แต่ก่อน Facebook เคยมีมาตรการเรื่องปริมาณโฆษณา แต่ในตอนนี้ไม่มีอีกต่อไปแล้ว” ซึ่งทำให้ผู้ใช้หมดความสนใจในตัวโฆษณา และทำให้การทำการตลาดบน Facebook นั้นมีประสิทธิภาพน้อยลง

ขณะเดียวกันนักการตลาดคนคนอื่นๆ ยังได้แสดงความเห็นในไปเชิงที่สอดคล้องกันว่า ตอนนี้ Facebook นั้นกลายเป็นช่องทางการโฆษณาแทบจะเต็มตัวและมียอดการปฏิสัมพันธ์จากการรุกแบบเต็มที่ จนบางทีอาจมากเกินไป แต่อย่างไรก็ตามพวกเขายังไม่กล้าฉีกตัวออกจาก Facebook ซะทีเดียว แต่การมีโฆษณามากเกินไป (รึเปล่า?) ของ Facebook ส่งนั้นก็เป็นผลให้นักการตลาดหันไปเพิ่งพาโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่าง Pinterest หรือ Instagram ที่ยังมีโฆษณาไม่มากเท่า แถมยังมีความสดใหม่กว่าแทน

จากการพาดพิงถึง Facebook โดย Ad Exchange ในคราวนี้ทาง Facebook ไม่ได้ออกมาตอบโต้ว่าด้วยเรื่องความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มแต่อย่างใด แม้จะมีการรายงานว่าสปอนเซอร์โพสต์บน Facebook นั้นมีอัตรา 1 ต่อ 20 ของเนื้อหา

โดยไตรมาสที่แล้วมีตัวเลขเผยออกมาว่า Facebook นั้นมีรายได้จากการโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 66% ต่อปี และเพื่อให้เป็นที่พึงใจของผู้ถือหุุ้น ดูเหมือนว่า Facebook จำเป็นต้องโตขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้เบื่อหน่าย อย่างน้อยเรื่องโฆษณาที่มากเกินไปก็ส่งผลให้วัยรุ่นเริ่มเบนหน้าหนีจาก Facebook เพราะจริงๆ แล้วพวกเขาสนใจสิ่งที่เพื่อนๆ แชร์มากกว่าสิ่งที่แบรนด์นำเสนอบน Facebook

แต่โดยส่วนตัวผู้เขียนนั้นยังไม่เบื่อ Facebook เลย แม้จะมีโพสต์ที่แนะนำเนียนๆ มาจะให้กดไลค์ และมีสปอนเซอร์ขนาบข้าง เพราะผู้เขียนมองว่ามันยังไม่ทำลายอรรถรสในการแชท แชร์ และไลค์แต่อย่างใด อาจจะเพราะการมีสปอนเซอร์โพสต์เหล่านั้นช่วยเปิดหูเปิดตาให้ได้รู้จักแบรนด์ หรือเซอร์วิสใหม่หรือโปรโมชันใหม่ที่อาจมีประโยชน์ในอนาคต รวมทั้งยังทำให้เรารู้ว่าเพื่อนๆของเราชอบแบรนด์ไหน เพจไหนบ้าง ทำให้เรารู้จักเพื่อนของเราได้มากขึ้น แต่เมื่อใดก็ตามที่โฆษณามาทำให้ประสบการณ์การใช้งานสะดุด อาจจะคิดใหม่เหมือนกันค่ะ

ที่มา Adweek