Site icon Thumbsup

รวมเคล็ดลับ 20 ข้อในการโพส Facebook Page ให้ถูกใจแฟนเพจ (Infographic)

cats

บทความที่นำมาเสนอในวันนี้มาจากเว็บไซต์ Lyubcho.com ที่ได้รวบรวมเคล็ดลับหลากหลายที่น่าสนใจเกี่ยวกับทำ Facebook Page รวมไว้ทั้งหมด 20 ข้อ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ที่กำลังทำ Facebook Page อยู่ในเวลานี้ ให้ลองนำไปปรับใช้เพื่อจัดการกับ Facebook Page ให้มีประสิทธิภาพและถูกใจแฟนเพจมากยิ่งขึ้น โดยเคล็ดลับทั้ง 20 ข้อ ประกอบด้วย

  1. มีการระบุข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจที่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เช่น คำบรรยายเกี่ยวกับการทำธุรกิจ, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์, เว็บไซต์, ที่อยู่สำหรับติดต่อ รวมถึงช่วงเวลาในการทำงาน
  2. เลือกภาพ Cover ให้มีความเหมาะสม ซึ่งภาพที่ใช้ควรมีสีสันสดใสและหากเป็นภาพที่มีใบหน้าคนอยู่ในภาพจะยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็นมากขึ้น และสิ่งสำคัญก็คือภาพ Cover จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ
  3. เลือกภาพโปรไฟล์ (Profile Picture) ที่มีความโดดเด่นสะดุดตา เพื่อเพิ่มการจดจำแบรนด์ของผู้พบเห็นได้ดียิ่งขึ้น
  4. หมั่นพูดคุยและตอบคำถามกับแฟนเพจรวมถึงผู้ติดตาม (Follow) ผ่านการคอมเมนต์ เพื่อเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์และสร้างทัศนคติด้านบวกของแฟนเพจที่มีต่อแบรนด์
  5. กระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Engagement) เช่น การกด Like, คอมเมนต์และแชร์โดยใช้การตั้งคำถาม รวมถึงนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการดึงดูดความสนใจ
  6. ใช้รูปภาพมาช่วยในการนำเสนอบนเพจ โดยผลการสำรวจพบว่า การโพสต์โดยใช้รูปภาพนั้น เป็นรูปแบบที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ชื่นชอบมากที่สุด ซึ่งส่งผลทำให้มีแนวโน้มในการ Like และแชร์ต่อเพิ่มขึ้น
  7. มีการโพสต์และนำเสนอบทความที่มีเนื้อหาหลากหลายและน่าสนใจ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้ผู้อ่านรู้สึกไม่เบื่อหน่ายและจำเจ
  8. โพสต์ข้อความและเนื้อหาให้มีความสั้น, กระชับ, ชัดเจนและถูกต้อง หลีกเลี่ยงการโพสต์ที่มีความยาวมากเกินไป หรือมีแต่น้ำไม่มีเนื้อนั่นเอง
  9. โพสข้อความหรืออัพเดทบน Facebook Page ในปริมาณที่เหมาะสมหรือเฉลี่ยไม่เกิน 2-4 ครั้งต่อวัน ซึ่งหากโพสมากเกินไปอาจทำให้แฟนเพจเกิดความรำคาญและอาจกด Unlike เพจได้
  10. สร้างเพจให้มีความน่าสนใจยู่เสมอ เช่น มีการแสดงหรือนำเสนอโชว์ที่น่าสนใจหรือเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้
  11. มีความซื่อสัตย์และความจริงใจต่อผู้บริโภค ซึ่งหมายถึง หากมีคอมเมนต์หรือแสดงความคิดเห็นในด้านลบจากผู้บริโภค แบรนด์ควรมีการนำเสนออย่างตรงไปตรงมา รวมถึงยอมรับถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและนำข้อผิดพลาดนั้นไปแก้ไข
  12. มีการอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ โดยข้อมูลนำเสนอต้องมีความสัมพันธ์กับแบรนด์และต้องเป็นข้อมูลผู้ชมต้องการติดตาม
  13. มีการดูแลเพจที่เหมาะสม เช่น การลบสแปมหรือสิ่งรบกวน แต่ไม่ควรลบคอมเมนต์ที่มีการแสดงความคิดเห็นในด้านลบออก เพื่อแสดงความจริงใจในการนำเสนอข้อเท็จจริงต่อผู้บริโภค
  14. มีการอัพเดต Facebook Page ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
  15. ไม่ควรมีการอัพเดตข้อมูลบนเพจแบบอัตโนมัตโดยใช้ RSS Feed (Really Simple Syndication) หรือการอัพเดทผ่าน Twitter เพราะแฟนเพจที่มาติดตามแบรนด์บน Facebook เพราะต้องการติดตามข่าวสารผ่าน Facebook เท่านั้น ซึ่งแบรนด์ควรแยกช่องทางในการอัพเดตข้อมูลอย่างชัดเจน
  16. เขียนไวยกรณ์และสะกดคำให้ถูกต้องทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดทัศนคติในด้านลบของผู้อ่าน
  17. มีการสำรวจถึงรูปแบบของเนื้อหาที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสำรวจช่วงเวลาที่เหมาะในการโพสต์ข้อความผ่านการติดตามข้อมูลจาก Facebook Insight
  18. ให้ความสำคัญกับการ Like จากผู้ชม ซึ่งจำนวน Like ไม่เพียงแสดงถึงความนิยมของเนื้อหาที่นำเสนอเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินด้วยเช่นกัน
  19. ใช้ Facebook Ads มาช่วยในการทำโฆษณา
  20. โปรโมตหน้าเพจโดยการใช้ Promote Post ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานและผู้บริโภคที่หลากหลายยิ่งขึ้น

จากเคล็ดลับทั้ง 20 ข้อ ดูแล้วอาจจะเยอะไปซักหน่อย แต่เชื่อว่าหากได้ลองนำเคล็ดลับทั้ง 20 ข้อไปลองทำตามดู ก็จะช่วยทำให้การจัดการบน Facebook Page ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

ที่มา: Lyubcho Website