Site icon Thumbsup

Facebook เปิดตัวรูปแบบโฆษณาแบบใหม่ Mobile App Install Ads

ปกติแล้วการจะโปรโมทแอพพลิเคชัน นักพัฒนาหลายคนต้องใช้เงินประชาสัมพันธ์ก้อนโตเพื่อทำให้แอพมีชื่อเสียงและมีอัตรา install หรือติดตั้งให้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้ Facebook เลยเห็นโอกาสทองนี้จึงเตรียมเสนอทางเลือกใหม่ที่นักพัฒนาจะทำงานได้ง่ายขึ้นกับพันธมิตรที่น้อยลง ด้วยการเปิดให้นักพัฒนาทุกคนทั้งรายใหญ่หรือเล็กสามารถซื้อโฆษณาประเภท Mobile App Install Ads ได้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้ Facebook ถูกมองว่ากำลังรุกหนักในอุตสาหกรรมแอพพลิเคชัน แถมยังวางเป้าหมายเป็นแหล่งค้นหาแอพอันดับ 1 ในกลุ่มเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ร้านขายแอพหรือ app store

Mobile App Install Ads นี้เองที่ทำให้ชาว Facebook ที่เล่นบนโทรศัพท์มือถือพากันสงสัยว่าไปกด Like เข้าตอนไหน เมื่อเห็นข้อความใน news feed แนะนำเกมหรือแอพใหม่ แต่แท้จริงแล้วเป็นเพราะ Facebook เห็นรายได้จากการโฆษณาแอพพลิเคชั่นของนักพัฒนาทั่วโลก จึงต้องการกินรวบไว้เสียคนเดียว ด้วยการเปิดบริการโฆษณาแอพใหม่ในชื่อ Mobile App Install Ads โดยไม่เพียงจะปรากฎเป็นส่วนหนึ่งบน news feed ของผู้ใช้ Facebook บนโทรศัพท์มือถือ แต่โฆษณาตัวนี้จะพาผู้ใช้ไปยัง App Store หรือ Google Play ทันทีที่ผู้ใช้แตะมัน เพื่อที่จะได้โหลดแอพได้อย่างง่ายดาย

รายงานระบุว่า หลังจากเริ่มทดสอบระบบ Mobile App Install Ads เมื่อ 2 เดือนก่อน ปัญหาที่ Facebook พบคือผู้ใช้ไม่รู้ว่าแอพที่โฆษณาชื่ออะไร และไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับแอพเลย นอกจากนี้ ผู้ใช้หลายรายต้องการฟังความเห็นจากผู้ใช้รายอื่นว่าแอพนี้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งานจริงอย่างไร ทำให้ Facebook ตัดสินใจปรับปรุงระบบด้วยการใส่ข้อมูลจาก Facebook App Center ลงไปเพิ่มเติม พร้อมกับเพิ่มพื้นที่เพื่อบอกว่าใครใน friend list กำลังใช้แอปพลิเคชันนั้นอยู่บ้าง

นักพัฒนาแอพสามารถซื้อโฆษณาระบบนี้ได้ผ่าน Ads API, Power Editor, Facebook ads partners หรือจากหน้า App dashboard ได้ ซึ่งนักพัฒนาจะสามารถวิเคราะห์ผลจากการโฆษณารวมทั้งติดตามดูว่ามีการ install จากโฆษณาของประเภทนี้ของ Facebook มากน้อยเพียงไหน ขณะเดียวกัน Facebook ก็วางแผนให้นักพัฒนาเจาะจงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และทำให้ผู้ใช้งานโหลดแอพโดยที่ไม่ต้องออกจากหน้า Facebook

ปัจจุบันบริการนี้เปิดให้ใช้เต็มตัวแล้ว มีผู้พัฒนาบางรายบอกว่าได้รับ CTR (Click Through Rate) เพิ่มขึ้นถึง 50% และ Conversion Rate (จำนวนคลิกที่เกิดการดาวน์โหลด) ก็เพิ่มขึ้น โดยบริษัท startup อย่าง Nanigans กล่าวว่าโฆษณาใหม่ของ Facebook ทำให้มีจำนวนผู้เข้ามาชมรายละเอียดแอพเพิ่มขึ้นถึง 8-10 เท่า ขณะที่ AdParlor กล่าวว่ามี CTR เพิ่มขึ้นจากการใช้ระบบโฆษณานี้ประมาณ 1-2%

ความท้าทายของโฆษณานี้คือการเป็น non-social ads หรือโฆษณาที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางสังคมใน account ของผู้ใช้งาน เพราะโฆษณานี้จะสามารถปรากฎบน news feed ได้โดยไม่จำเป็นว่าผู้ใช้จะต้องมีเพื่อนที่กด Like หรือใช้งานแอปนี้อยู่ ซึ่งถ้าผู้พัฒนากำหนดกลุ่มเป้าหมายของแอพตัวเองพลาด Ads ตัวนี้จะเป็นเพียงสิ่งแปลกปลอมที่น่ารำคาญบน news feed แทน

แต่ถ้าผู้ใช้ถูกใจแล้วคลิกติดตั้งแอพ ระบบโฆษณา Mobile App Install Ads จะเป็นความหวังใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของ Facebook ในการเพิ่มกำไรบนธุรกิจอุปกรณ์เคลื่อนที่ เพราะตลาด Mobile App Install ที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันให้เกิดการติดตั้งแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่นี้เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก ขณะเดียวกัน อัตรา time spent หรือการใช้งาน Facebook ผ่านแอพพลิเคชันของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละวันล้วนสูงพอที่จะทำให้นักพัฒนามั่นใจว่าจะสามารถดึงยอด install แอพของตัวเองได้ และเริ่มควักกระเป๋าจ่ายเงินให้ Facebook ในที่สุด

ที่มา: Techcrunch