จากเดิมที่ผู้บริโภคข่าวสาร หรือเนื้อหาต่างจากสื่อออนไลน์ส่วนใหญ่จะใช้เวลาการค้นหาข่าวสารใหม่ๆ บนคอมพิวเตอรื แต่จากความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนส่วนมากหันมาติดตามข่าวสาร หรือเปิดรับเนื้อหาต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น

shutterstock_159856517

และในการค้นหาเนื้อหาใหม่ๆ นั้น Facebook เป็นช่องทางการนำเสนอเนื้อหาต่างๆ บนสมาร์ทโฟนที่มาแรงที่สุด โดย Facebook นั้นสามารถสร้าง Traffic เข้าไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ได้มากที่สุด มากกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ อย่าง Twitter หรือ Pinterest

Screen-Shot-2014-05-16-at-7.55.52-AM

โดยผลการศึกษาของ Quantcast ได้เผยว่า จากจำนวน Referral Traffic แบบ Mobile ของเว็บไซต์ข่าวและบันเทิงชื่อดังทั้งหมดกว่า 250 ราย พบว่า 24% นั้น มาจาก Facebook ในขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ อย่าง Twitter นั้นมียอด Referral Traffic แบบ Mobile น้อยกว่ามาก เพียง 7% และ Pinterest ที่ 2% เท่านั้น

ส่วนยอด Referral ของ Facebook จากการเยี่ยมชมผ่านคอมพิวเตอร์นั้นมีเพียง 13% เท่านั้น โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นเป็นสื่อที่กำลังได้รับความนิยมเป็นสื่อกลางการนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนทำให้ Search Enginge นั้นมีบทบาทลดลงจาก 34% มาเป็น 33%

นอกจากนี้ผลการศึกษาดังกล่าวของ Quantcast ยังได้เผยอีกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ นั้นมาจากลิงก์ของบทความที่ปรากฏบน Facebook หรือ Twitter, 63% ของผู้ใช้ Facebook ใช้งานแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนทุกวัน และ 47% ของผู้ใช้ Facebook นั้นเข้าใช้งานเพื่อติดตามข่าวสาร

Screen-Shot-2014-05-16-at-7.52.57-AM

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Facebook เองก็ได้ออกมาเผยตัวเลขรายได้ประจำไตรมาส ที่แสดงให้เห็นว่า Facebook ผู้ใช้งาน Facebook นั้นยังคงมีอัตราการเติบโต ทั้งผู้ใช้งานแบบ Mobile และ Mobile-only โดย Facebook นั้นมียอดผู้ใช้งานมากกว่า 75% ของผู้ใช้งานทั้งหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าทาง Twitter และ Piterest ก็ยังคงตามไม่ทิ้งห่างมากนัก

ที่มา : InsideFacebook

I'm an editorial team of thumbsup.in.th, I'm so proud to be a part of this vibrant tech business community!