เพียงแค่เอ่ยถึงชื่อของ Facebook กับอิทธิพลที่มีต่อสังคมในปัจจุบัน คงแทบจะไม่ต้องอธิบายอะไรมากนัก กับเครือข่ายสังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของ ณ ปัจจุบันนี้ ซึ่่งอย่างที่หลายท่านทราบกันดี Facebook ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การติดต่อสื่อสารระดับบุคคลเท่านั้น แต่ในระดับองค์กรหรือธุรกิจเอง ก็มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และล่าสุดผลสำรวจก็ยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงกับความนิยมในการใช้งาน Facebook ของธุรกิจขนาดย่อม (SMBs) นั้น Facebook ยังคงนำมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลยทีเดียว…

จากการสำรวจในเดือนตุลาคม 2011 ที่ผ่านมา มีการเก็บข้อมูลจากบรรดาธุรกิจขนาดย่อมว่า พวกเขาใช้วิธีใดหรือช่องทางใดในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของพวกเขา ผลปรากฏว่าถ้านับกันเพียงช่องทางออนไลน์ Facebook เป็นรองเพียงการใช้งานอีเมลเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมีตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจกับ Google+ ที่เพิ่งจะเปิดให้บริการในส่วนของ Google+ Pages เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา น่าลองคิดดูว่า ก่อนการเปิดบริการ Pages กับหลังจากนี้เมื่อมีผู้เข้าใช้งานมากขึ้น Google+ จะโตและทะยานเข้าใกล้ Facebook ได้มากแค่ไหนกัน

และเมื่อเจาะลึกกันลงมาถึงประสิทธิภาพของการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์กับการตลาดของภาคธุรกิจขนาดย่อม พบว่าร้อยละ 83 ของการใช้งาน Facebook นั้นได้ผลตอบรับที่ไม่เลวเลย โดยร้อยละ 36 บอกว่า Facebook มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ผลดีมาก

สำหรับธุรกิจขนาดย่อมที่ยังไม่ได้เริ่มนำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ร่วมกับธุรกิจ เพื่อการตลาดแล้วล่ะก็ คงต้องมาเริ่มสำรวจกันแล้วนะครับ ว่าคุณยังขาดอะไรไปหรือไม่ เพราะหากคิดจะเริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สายไป และการเริ่มต้นนี้อาจจะทำให้ธุรกิจที่ดีอยู่แล้วของคุณ ดียิ่งขึ้นไปอีกนะครับ

อย่างไรก็ตามการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ทำการตลาดจะได้ผลดีแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีหลักห้าประการที่จะลืมไม่ได้เลยก็คือ การมีเป้าหมายที่ชัดเจน การรับฟังผู้บริโภค การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย การมัดใจลูกค้า และอย่าลืมที่จะนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ หาจุดดีและจุดด้อยเพื่อพัฒนาต่อไปด้วยนะครับ…

ที่มา: eMarketer

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.