Site icon Thumbsup

Facebook ยังเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจขนาดย่อมใช้งานมากที่สุด…

เพียงแค่เอ่ยถึงชื่อของ Facebook กับอิทธิพลที่มีต่อสังคมในปัจจุบัน คงแทบจะไม่ต้องอธิบายอะไรมากนัก กับเครือข่ายสังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของ ณ ปัจจุบันนี้ ซึ่่งอย่างที่หลายท่านทราบกันดี Facebook ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การติดต่อสื่อสารระดับบุคคลเท่านั้น แต่ในระดับองค์กรหรือธุรกิจเอง ก็มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และล่าสุดผลสำรวจก็ยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงกับความนิยมในการใช้งาน Facebook ของธุรกิจขนาดย่อม (SMBs) นั้น Facebook ยังคงนำมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลยทีเดียว…

จากการสำรวจในเดือนตุลาคม 2011 ที่ผ่านมา มีการเก็บข้อมูลจากบรรดาธุรกิจขนาดย่อมว่า พวกเขาใช้วิธีใดหรือช่องทางใดในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของพวกเขา ผลปรากฏว่าถ้านับกันเพียงช่องทางออนไลน์ Facebook เป็นรองเพียงการใช้งานอีเมลเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมีตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจกับ Google+ ที่เพิ่งจะเปิดให้บริการในส่วนของ Google+ Pages เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา น่าลองคิดดูว่า ก่อนการเปิดบริการ Pages กับหลังจากนี้เมื่อมีผู้เข้าใช้งานมากขึ้น Google+ จะโตและทะยานเข้าใกล้ Facebook ได้มากแค่ไหนกัน

และเมื่อเจาะลึกกันลงมาถึงประสิทธิภาพของการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์กับการตลาดของภาคธุรกิจขนาดย่อม พบว่าร้อยละ 83 ของการใช้งาน Facebook นั้นได้ผลตอบรับที่ไม่เลวเลย โดยร้อยละ 36 บอกว่า Facebook มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ผลดีมาก

สำหรับธุรกิจขนาดย่อมที่ยังไม่ได้เริ่มนำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ร่วมกับธุรกิจ เพื่อการตลาดแล้วล่ะก็ คงต้องมาเริ่มสำรวจกันแล้วนะครับ ว่าคุณยังขาดอะไรไปหรือไม่ เพราะหากคิดจะเริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สายไป และการเริ่มต้นนี้อาจจะทำให้ธุรกิจที่ดีอยู่แล้วของคุณ ดียิ่งขึ้นไปอีกนะครับ

อย่างไรก็ตามการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ทำการตลาดจะได้ผลดีแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีหลักห้าประการที่จะลืมไม่ได้เลยก็คือ การมีเป้าหมายที่ชัดเจน การรับฟังผู้บริโภค การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย การมัดใจลูกค้า และอย่าลืมที่จะนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ หาจุดดีและจุดด้อยเพื่อพัฒนาต่อไปด้วยนะครับ…

ที่มา: eMarketer