Site icon Thumbsup

เทรนด์โฆษณาสไลด์โชว์จาก Facebook กับประเทศตลาดใหม่

ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดตัววิดีโอโฆษณาในรูปแบบสไลด์โชว์ และได้มีการนำมาใช้แล้วใน 200 ประเทศ และได้เปิดเผยตัวเลขทางสถิติออกมาเมื่อเร็วๆ นี้


โฆษณาสไลด์โชว์จาก Facebook ตัวนี้สามารถสร้างขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ใช้รูปของแบรนด์หรือรูปภาพจากอัลบั้มบนของ Facebook ของแบรนด์นั้นๆ เท่านี้ก็จะสามารถแสดงให้ผู้ชมเห็นได้ใน 200 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าบนอุปกรณ์ใดๆ หรือแม้กระทั่งใช้งานบน 2G ก็ตาม โดย Facebook ได้กล่าวว่า 10 อันดับแรกของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ หรือ Emerging Marketนี้ ซึ่งมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมี บราซิล เม็กซิโก อินเดีย มาเลเซีย ตุรกี เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และอเมริกาใต้

Sparkle in Pink หนึ่งในธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้าเด็กหญิงในรัฐยูทาห์ ได้ใช้งานโฆษณาสไลด์โชว์นี้และพบว่าเป็นรูปแบบโฆษณาที่มีประสิทธิภาพที่สุดบน Facebook และ Instagram เลยทีเดียว

เมื่อย้อนกลับมาในปี 2007 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กเคยกล่าวไว้ว่า “ใน 100 ปีถัดจากนี้ ข้อมูลข่าวสารจะไม่ได้เผยสู่ผู้คนเพียงอย่างเดียว แต่จะถูกแชร์ออกไปในวงกว้างบนเครือข่ายของพวกเขาเอง ซึ่งโฆษณาในอีกร้อยปีข้างหน้าจะแตกต่างจากปัจจุบัน และจะเริ่มเปลี่ยนแปลงจากวันนี้เป็นต้นไป” ดูเหมือนว่าคำพูดนี้จะเป็นจริงขึ้นมาแล้วในทุกๆ ประเทศ รวมไปถึงกลุ่มประเทศในตลาดเกิดใหม่

จากข้อมูลทางสถิติพบว่า ทั่วโลกมีธุรกิจจำนวนกว่า 50 ล้านธุรกิจได้ใช้เพจบน Facebook และมีผู้คนโพสต์มากกว่า 2.5 พันล้านคอมเม้นท์ต่อเดือนบนเพจเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมี 3 ล้านธุรกิจที่ได้ลงโฆษณาบน Facebook โดย 70% ของธุรกิจเหล่านี้มาจากประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่อเมริกา

จะเห็นได้ว่าภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดที่มีการใช้เพจคือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเวียดนาม อียิปต์ อินโดนนีเซีย เปรู และตุรกี ซึ่งคาดว่าประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน

ที่มา : Marketingtech