Site icon Thumbsup

“Infographic” อนาคตของโลกการตลาด (Infographic)

cats

รูปแบบการทำการตลาดที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นรูปแบบดั้งเดิมหรือรูปแบบใหม่อย่างสื่อดิจิตอลก็ตาม ทุกรูปแบบล้วนมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้มีความเหมะสมและสามารถสื่อสารเข้าถึงผู้ชมได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยวันนี้มีบทความจากเว็บไซต์ Optimaltargeting.com ที่ได้ทำการสำรวจถึงทิศทางการทำการตลาดมานำมาเสนอเพื่อเป็นแนวทางให้สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

หนึ่งในรูปแบบการทำการตลาดที่เว็บไซต์ Optimaltargeting.com ระบุว่า น่าจับตามองมากที่สุดอยู่ในเวลานี้ก็คือ การนำเสนอโดยการรวมเอา “รูปภาพ” และ”ข้อความ” มาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ที่เรียกว่า “อินโฟกราฟฟิก (Infographic)” ที่เราคุ้นเคยและเห็นกันจนชินตาในเวลานี้นั่นเอง

ในปัจจุบันการใช้งานอินโฟกราฟฟิกกลายสื่อในการนำเสนอข้อมูลที่เริ่มมีให้พบเห็นกันมากขึ้น และยังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยความต้องการในการใช้งานอินโฟกราฟฟิกจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 80% ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี (2010-2012) เท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้การนำเสนอในรูปแบบของอินโฟกราฟฟิกกลายเป็นที่สนใจ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเเป็นผลมาจากผลการสำรวจที่ระบุว่า สมองของคนเราสามารถรับสารในรูปแบบรูปภาพได้ดีกว่าข้อความถึง 60,000 เท่า นอกจากนี้คนทั่วไปยังสามารถจดจำเนื้อหาในรูปแบบของรูปภาพได้มากถึง 80% ของเนื้อหาทั้งหมด ในขณะที่การสื่อสารในรูปแบบอื่นอย่างข้อความกลับสามารถจดจำได้เพียง 20% และเสียง 10% เท่านั้น

แต่การสื่อสารด้วยรูปภาพเพียงเท่านั้นก็ยังคงไม่เพียงพอที่จะสื่อสารได้ตามเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารทั้งหมด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการรวมเอาข้อความมาช่วยในการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพและมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ผลการทดลองพบว่า เมื่อลองนำฉลากยาที่มีแต่ข้อความเพียงอย่างเดียวมานำเสนอ พบว่าผู้พบเห็นส่วนใหญ่มีความเข้าถึงและสามารถรับรู้และเข้าใจถึงเนื้อหาบนฉลากยาประมาณ 70% ของเนื้อหาทั้งหมด แต่เมื่อนำรูปภาพไปประกอบกับเนื้อหาบนฉลากกลับพบว่ากลับสามารถรับรู้และเข้าใจถึงเนื้อหาบนฉลากเพิ่มสูงขึ้นเป็น 95%

สำหรับธุรกิจประเภทไหนที่กำลังมองหาช่องทางในการทำการตลาดเวลา เชื่อว่าอินโฟกราฟฟิกจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

ที่มา: Visual.ly