Site icon Thumbsup

Locket เปลี่ยนพื้นที่ Lock Screen บนแอนดรอยด์ให้กลายเป็นเงิน

locket1

การทำโฆษณาบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันก็มีหลายแบบ ทั้งในรูปแบบดั้งเดิมอย่างการลงแบนเนอร์โฆษณาทั้งบนหน้าเว็บไซต์หรือบนโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือการลงประกาศข้อความตามที่ต่างๆ แต่สำหรับบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนนั้น ที่เราเห็นๆ กันอยู่ก็น่าจะมีเพียงแค่การลงโฆษณาแฝงเป็นแบนเนอร์ในแอพพลิเคชันเพียงเท่านั้น  แต่สำหรับข่าวนี้จะเป็นรูปแบบใหม่ในการทำโฆษณาบนสมาร์ทโฟนที่ทำให้ผู้ใช้งานได้รายได้อีกด้วย

มีสถิติบอกกันไว้ว่าในวัน ๆ นึงเราจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูเช็คดูสิ่งต่าง ๆ บนโทรศัพท์ถึง 50-100 ครั้งต่อวัน ซึ่งตัวเลขถือว่ามาก เลยเป็นช่องทางสำหรับบริษัท Startup ที่ชื่อว่า Locket ที่หันมาคิดบริการบนสมาร์ทโฟนด้วยการทำแอพพลิเคชันเพื่อนำเสนอโฆษณาจากผู้ที่ต้องการลงโฆษณาให้คนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้เห็น โดยจะปรากฎบนหน้าจอล็อคการใช้งานซึ่งโดยปกติแล้วหน้าจอโดยก็จะแสดงเฉพาะนาฬิกาและการปลดล็อคเท่านั้น

อย่างที่บอกว่า Locket จะนำเสนอโฆษณาบนหน้าจอล็อคการใช้งาน โดยประเภทของการโฆษณามีหลายรูปแบบ อาทิภาพโฆษณาของแบรนด์นั้น ๆ , ข้อเสนอพิเศษ (เช่นส่วนลด) หรือเป็นตัวอย่างภาพยนตร์ ซึ่งโฆษณาที่จะปรากฎนั้นจะใช้หลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่ให้ขึ้นแบบมั่วๆ โดยปัจจัยต่างๆ ได้แก่ เพศ-อายุ, ตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน, การใช้ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย, สมาร์ทโฟนที่ใช้ว่าใช้ระบบปฏิบัติการใดและยี่ห้ออะไร

การใช้งานบนหน้าจอของ Locket คือตัวเลือกในการใช้งาน โดยหากปัดไปทางขวาจะเข้าสู่หน้า Home Screen เพื่อใช้งานตามปกติ แต่หากปัดไปทางซ้ายแล้วจะเป็นการเข้าไปดูรายละเอียดหรือเข้าร่วมทำกิจกรรมของโฆษณานั้นๆ และทุกครั้งที่มีการเข้าไปดูโฆษณา ผู้ใช้งานก็จะได้เงินเข้ากระเป๋าทันที 0.01 เหรียญสหรัฐฯ (30 สตางค์) ซึ่งถ้าคิดดูแล้วอาจจะเป็นตัวเลขที่น้อยแต่อย่างที่บอกสถิติไปว่ามีการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเชค 50-100 ครั้ง แต่ทาง Locket ก็จำกัดรายได้ที่จะได้ของผู้ใช้งานอยู่สูงสุด 0.03 เหรียญสหรัฐฯ ต่อชั่วโมง หรือถ้าคิดเป็นวันก็ตกวันละ 21 บาท

ทางเลือกของรายได้ที่ได้มาจากการทำกิจกรรมโฆษณา ทาง Locket ได้มีทางเลือกนอกจากการได้เงินสด โดยสามารถจะใส่เป็นบัตรของขวัญเพื่อส่งต่อให้คนอื่นได้ หรือจะบริจาคให้เป็นการกุศลก็ได้เช่นกัน

ในส่วนของแบรนด์ที่มาลงโฆษณานั้น ทาง Locket จะทำการเลือกเฉพาะบริษัทที่มีชื่อเสียง โดยปัจจุบันมี 8 แบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Amazon, Spotify, Orbitz  ที่ใช้บริการกับทาง Locket และ Locket เลือก จึงมั่นใจได้ว่าผู้ที่เห็นโฆษณาจะได้เห็นโฆษณาที่มีคุณภาพและตรงกลุ่มที่สุด

ถือเป็นความน่าสนใจในการเลือกช่องทางการทำรายได้ของ Locket ซึ่งปกติบนสมาร์ทโฟนก็คงหนีไม่พ้นการลงแบนเนอร์ หรือไม่ก็ต้องทำเป็นรูปแบบ Freemium รวมทั้งผู้ใช้งานเองก็สามารถได้เงินด้วย (แม้จะน้อยนิดก็เถอะ)

ลองคิดดูครับว่า ถ้าเกิดว่าทาง Locket มาทำตลาดในไทย จะมีคนใช้มากหรือเปล่า? และมีแบรนด์ไหนที่จะ “ใจ” พอที่จะมาลงโฆษณาในลักษณะนี้? น่าคิดนะครับ ^^

ที่มา: SpringWise