Site icon Thumbsup

คาดมูลค่าโฆษณาบนอุปกรณ์มือถือทั่วโลกทะลุ 3 หมื่นล้านเหรียญในปี 2016

Mobile-Advertising

จากกระแสความนิยมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือทั่วโลกตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้การทำธุรกิจบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Commerce) กลายเป็นกระแสได้รับความนิยมควบคู่ตามไปด้วย โดยผลการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเป็นช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมราว 8.1% ในปี 2012 อีกทั้งในปีนี้ (2013) ยังมีการคาดการณ์ว่า มูลค่าการซื้อขายสินค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือจะมีสัดส่วนถึง 15% ของมูลค่าค้าปลีกออนไลน์ทั้งหมด

และจากมูลค่าการขายสินค้าบนโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้เอง ส่งผลทำให้นักการตลาดส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญในการทำโฆษณาบนมือถือ (Mobile Advertising) เพิ่มมากขึ้น โดยเว็บไซต์ Gu-Gulf.com มีการประเมินว่าในปี 2013 รายได้ที่มาจากการลงทุนผ่านโฆษณาบนมือถือทั่วโลกจะมีมูลค่ารวมกันสูงถึง 13,580 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีแนวโน้มทำสถิติเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเป็น 36,870 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2016 และภายในปีเดียวคาดว่าสหรัฐฯแค่เพียงประเทศเดียวจะมีมูลค่าการลงทุนในการทำโฆษณาบนมือถือสูงถึง 21,530 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทวีปที่พบว่ามีการทำโฆษณาบนมือถือสูงสุดมาเป็นอันดับแรกของโลก คือ อเมริกาเหนือ (7,162 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) รองลงมาเป็นทวีปเอเชีย (3,412 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และทวีปยุโรปตะวันตก (2,735 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

การทำโฆษณาบนมือถือส่วนใหญ่เน้นการลงทุนไปที่ธุรกิจประเภทสื่อและบันเทิง (Entertainment and Media) มาเป็นอันดับ 1 (40%) รองลงมาเป็นธุรกิจเทคโนโลยี (22%) ธุรกิจค้าปลีก (19%) ธุรกิจท่องเที่ยว (7%) ธุรกิจเกี่ยวกับ Social Dating และการศึกษา (6%) ธุรกิจการเงิน (5%) ธุรกิจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และสุขภาพ (3%) ธุรกิจยานยนต์และธุรกิจแฟชั่นเสื้อผ้า (1%)

ส่วนช่องทาง (บริษัท) ที่ครองส่วนแบ่งตลาดและมีรายได้จากการทำโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือมากที่สุด คือ Google (54.65%) รองลงมาเป็น Facebook (13.23%) Pandora (5.1%) Twitter (3.64%) และ iAd (2.92%) นอกจากนี้นักการตลาดส่วนใหญ่ยังเน้นการลงทุนในการทำโฆษณาบนมือถือผ่านระบบปฏิบัติการณ์ iOS มาเป็นอันดับ1 โดยมีสัดส่วนการลงทุนสูงถึง 75% ตามมาด้วย Android 24% และอื่นๆ 1%

กลุ่มเป้าหมายหลักในการทำโฆษณาผ่านโทรศัพท์มือถือ คือ กลุ่มผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่อายุเฉลี่ยระหว่าง 20-29 ปี (39%) รองลงมาเป็นอายุน้อยกว่า 20 ปี (38%) อายุ 30-39 ปี (16%) และอายุ 40 ปีขึ้นไป (7%) โดยผลสำรวจพบว่าช่วงเวลาที่มีจำนวนการคลิกเข้าชมโฆษณา (CTR) ผ่านโทรศัพท์มือถือสูงที่สุด คือช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน

ที่มา: Go-Gulf.com