Site icon Thumbsup

ตัดปัญหาคนนิ้วใหญ่ Google แก้ปัญหาการคลิกโฆษณาโดยไม่ตั้งใจ

ไม่ว่าจะนิ้วเล็กหรือใหญ่ เชื่อว่าหลายคนอาจเคยใช้งานแอพบนมือถือแล้วนิ้วมือบังเอิญไปแตะโดนโฆษณาหรือ ad โดยไม่ตั้งใจ ความบังเอิญนี้สร้างความรำคาญให้ผู้ใช้ขณะเดียวกันก็ทำให้นักโฆษณาเสียประโยชน์ ล่าสุด Jonathan Alferness ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา ออกมาประกาศว่า Google ได้ปรับปรุงระบบโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาของตัวเองเพื่อแก้ปัญหานี้เรียบร้อยแล้ว

การคลิกโฆษณาโดยไม่ตั้งใจนั้นสร้างผลเสียทั้งกับผู้ใช้และเจ้าของโฆษณา เพราะเจ้าของแอดจะต้องเสียเงินให้กับคลิกนั้นไปโดยไม่คุ้มค่า แน่นอนว่าผู้บริหาร Google รู้ดีว่าระหว่างจำนวนคลิกที่มากแต่ไม่มีประโยชน์ กับคลิกที่น้อยแต่มีคุณค่า บริษัทส่วนใหญ่จะเลือกอย่างหลัง เพราะมันมีประโยชน์ในระยะยาวมากกว่า

สำหรับการปรับปรุงครั้งนี้ Google ดำเนินการในส่วนของโฆษณาบนแอพพลิเคชันที่ถูกเรียกว่า “app promotion” ครั้งนี้ Google เพิ่มลูกศรสีฟ้าขึ้นมาบนโฆษณา ซึ่งถ้าผู้ใช้คลิกไปบนส่วนอื่นของโฆษณาที่ไม่ใช่บนลูกศร ก็จะปรากฎปุ่ม “visit site” ให้ผู้ใช้คลิกอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าสนใจจะไปยังหน้าโฆษณานั้นจริง

ส่วนโฆษณารูปแบบอื่น อย่างเช่นแบนเนอร์ที่อยู่ในแอพพลิเคชัน ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกัน โดยผู้ใช้ที่ตั้งใจจะคลิกแบนเนอร์นั้น จะต้องคลิกบริเวณตรงกลางของแบนเนอร์ หากผู้ใช้คลิกที่ขอบของแบนเนอร์ จะต้องยืนยันด้วยวิธีการเดียวกัน คือการคลิกที่ปุ่ม visit site อีกครั้ง

การปรับปรุงนี้ ถูกปล่อยให้ทดลองใช้มาประมาณสองสามปีแล้ว ทาง Alferness กล่าวเพิ่มเติมว่าจำนวน clickthrough rate อาจจะลดลงเล็กน้อย แต่การปรับปรุงครั้งนี้จะช่วยพัฒนา conversion rate ได้อย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้นับว่าเป็นการปรับปรุงตามเสียงเรียกร้องของผู้ใช้งานทั้งกลุ่มผู้บริโภคและนักการตลาด โดยช่วยให้เจ้าของโฆษณาสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างเห็นผล งานนี้ Google ได้ใจลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มไปเต็มๆ เลยทีเดียว

ที่มา: Forbes