DoubleClick2

DoubleClick บริษัทในเครือ Google ที่นำเสนอโซลูชั่นโฆษณาแบบ Programmatic ทั้ง Ad Exchange, Bid Manager, Campaign Manager และงาน Creative ล่าสุดมาพร้อมก้าวใหม่ครั้งสำคัญกับโฆษณาที่ใช่แค่แสดงผลบนเดสทอปหรือโมบาย แต่ตอนนี้ไปแสดงที่ Billboard เสียด้วย

จากเดิมที่เราคุ้นเคยกับการนำซื้อป้ายโฆษณาออฟไลน์แบบ Manual แต่ครั้งนี้เมื่อมีการนำเอา Programmatic เข้ามา ทำให้การเชื่อมโยงการโฆษณาระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์กลมกลืนกันมากขึ้น  โดยตอนนี้เริ่มต้นที่ Billboard ในอังกฤษอย่าง Waterloo Station, Euston Road และใจกลางเมือง Vauxhall roundaabout โดย Tim Coller จาก DoubleClick กล่าวว่าแต่ละที่นั้นมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันเพื่อนำมาใช้ในการทดสอบและนำผลที่ได้ไปพัฒนาต่อเพื่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ตลาดได้ เรียกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ก็ต้องทำ MVP (Minimum Viable Product) เพื่อทดสอบตลาดเหมือนกัน ลักษณะการทำงานหลักคือ Google จะทำการซื้อที่ลงโฆษณาก่อน และใช้ DoubleClick ในการช่วยตัดสินใจให้กับแบรนด์ว่าโฆษณาไหนจะเหมาะที่จะลงในแต่ละที่  รวมถึงดูเวลาที่ดีที่สุดของวันที่จะลงโฆษณาด้วย โดยช่วงระยะเวลาการทดสอบจะสิ้นสุดเดือนพฤศจิกายน  แน่นอนว่าความท้าทายของการโฆษณารูปแบบนี้คือ คือ Metric ที่ใช้วัดค่า engagement กับโฆษณา, รูปแบบการซื้อขาย, ระบบการจัดการ, และการเก็บข้อมูลของผู้ชม ซึ่งจะเอารูปแบบของออนไลน์มาใช้ตรงๆ ก็คงจะไม่ได้

Doubleclick3

โฆษณาบน JCDecaux digital billboard ที่ Waterloo rail station.

จริงอยู่ที่แนวคิดนี้ไม่ได้ใหม่เสียทีเดียวเพราะก่อนหน้านี้ Xaxis (กลุ่ม WPP), Rubicon Project และ TubeMogul ก็เปิดตัว Programmatic Out-of-Home มาก่อน แต่ความแตกต่างในครั้งนี้คือผู้เล่นรายใหญ่ที่ครองตลาดอยู่กระโดดเข้ามาเล่นแล้ว ซึ่งทำให้ผู้ซื้อโฆษณาผ่าน DoubleClick ก็จะมีโอกาสได้ลงโฆษณาที่ outdoor ด้วย (แต่เมืองไทยคงยังอีกนาน) และบริษัทก็อาจจะได้การวัดผลอีเวนท์แบบเรียลไทม์รูปแบบใหม่ ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลกออฟไลน์ เช่น สภาพอากาศ, คะแนนในการแข่งขันกีฬา มีผลกระทบต่อแบรนด์แค่ไหน

DoubleClick1โฆษณาที่ Euston Road

ก่อนหน้านี้ Google เคยทดสอบการลงโฆษณาที่ Old Street Roundabout ในรูปแบบของ Real Time (ไม่ใช่แบบ Programmatic Ad Buying) ตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยจะแสดงข้อมูลท้องถิ่น, สภาพอากาศ และข้อมูลที่มีคนกำลังค้นหาในเวลานั้นๆ

ที่มา Business Insider

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.