Site icon Thumbsup

Google ลุยเปลี่ยนโฉมหน้าจอ Search Result แบบใหม่

Google ลงมือปรับดีไซน์หน้าผลการค้นหาหรือ search result page ใหม่ด้วยการดึงแถบเครื่องมือด้านซ้ายมือขึ้นมาติดไว้ที่ด้านบนของหน้าจอ ในขณะเดียวกันก็ปรับรูปแบบแถบเครื่องมือบอกประเภทข้อมูลที่ค้นหาให้ดูสะอาดตาขึ้น ทั้งหมดนี้ Google เชื่อว่าจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงข้อมูลที่แบ่งเป็นหมวดหมู่และทันสมัยได้มากขึ้น

ปกติแล้ว ผู้ใช้บริการค้นหาข้อมูลกับ Google จะสามารถเลือกค้นหาข้อมูลต่างชนิดกันจากแถบสีดำด้านบนสุดของหน้าจอ แต่วันนี้แถบสีดำนั้นถูกเปลี่ยนเป็นบาร์สีเทาที่จะมีสัญลักษณ์สีแดงเพื่อบอกให้ผู้ใช้รู้ว่ากำลังอ่านผลการค้นหาข้อมูลประเภทใดอยู่ เช่น ?Web,? ?Images,? ?Maps,? ?News? ฯลฯ

จุดนี้ Google ชี้ว่าดีไซน์ใหม่จะทำให้หน้าค้นหาข้อมูลดูโปร่งและโล่งขึ้น ขณะที่สามารถสะท้อนการให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการค้นหาได้มากขึ้นด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บเพจหรือข้อมูลพิเศษอย่างกราฟ รูปแบบหน้าแสดงผลใหม่จะทำให้ผู้ใช้เลือกประเภทข้อมูลได้ชัดเจนขึ้น

ที่น่าสนใจคือปุ่ม ?Search tools? ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเลือก”ความใหม่”ของคอมเทนต์ที่ต้องการได้อย่างเสรี เช่น หน้าเว็บเพจที่มีการเผยแพร่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือช่วง 1 เดือนที่่ผ่านมา โดยจากเดิมผู้ใช้จะสามารถตั้งรายละเอียดผลการค้นหาที่ต้องการจากเมนูด้านซ้ายมือ วันนี้ Google ดึงเครื่องมือนี้มาต่อท้ายแถบสีเทา ซึ่งเมื่อคลิกแล้วจะปรากฏเมนูบาร์เพื่อให้ผู้ใช้คลิกเลือกเมนูที่ต้องการ


เป้าหมายของการปรับปรุงครั้งนี้ Google ระบุว่าต้องการสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้งานที่ ?ง่ายขึ้นและสะอาดตามากขึ้น? โดยการปรับเปลี่ยนดีไซน์หน้าค้นหาครั้งนี้ครอบคลุมอุปกรณ์หลายแพลตฟอร์มและหน้าจอหลายขนาด ซึ่งเป็นการขยายผลไปยังคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป หลังจากที่เริ่มปรับปรุงในอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปแล้วก่อนหน้านี้

ผู้ใช้ Google.com ในสหรัฐฯ และหลายประเทศสามารถใช้งานหน้าเพจดีไซน์ใหม่นี้แล้ว แต่ในเว็บไซต์ Google บางภาษายังไม่รองรับ ซึ่ง Google ระบุว่าจะพัฒนาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา: Mashable