นักการตลาดที่ต้องดูแลแบรนด์เกี่ยวกับรถยนต์ต้องไม่พลาด หลัง Google เผยงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้
![]()
Google ได้เผยงานวิจัยชิ้นใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถยนต์หรือ “Think Auto” เพื่อเป็นการบอกเล่า เกี่ยวกั
คนซื้อรถมองหาอะไร
โดยงานวิจัยที่มีชื่อว่า “Gearshift 2018: Purchase Journey of Thai New Car Buyers” เป็นความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS แสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่ซั
การใช้โทรศัพท์มือถือทำให้ผู้
ผลการวิจัยที่ค้นพบมีดังนี้:
-
ผู้บริโภคไทยเปิดรับความคิดเห็
นต่างๆ ในระหว่างการหาข้อมูล โดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยมีการพิจารณาแบรนด์รถยนต์ ที่สนใจ 4.7 แบรนด์ ก่อนทำการตัดสินใจ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.9 แบรนด์ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นข่าวดีสำหรับนั กการตลาดที่ต้องการสร้างอิทธิ พลต่อผู้บริโภค
![]()
-
เสิร์ชเอนจินและวิดีโอเป็นแหล่
งข้อมูลหลักบนโลกออนไลน์ เกือบ 99% ของผู้ซื้อรถยนต์ชาวไทยใช้เสิร์ ชเอนจินเป็นเครื่องมือในการหาข้ อมูล และ 96% ดูวิดีโอออนไลน์เพื่ อประกอบการตัดสินใจซื้อรถยนต์
![]()
-
วิดีโอออนไลน์ช่วยให้ตัดสินง่
ายขึ้น เกือบ 97% ของผู้ซื้อรถยนต์ที่ดูวิดี โอออนไลน์มีการตัดสินใจทำบางสิ่ งบางอย่างหลังจากนั้น โดยในจำนวนนั้น 62% เข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์รถยนต์ ที่สนใจต่อ (เพิ่มจาก 49% ในปีที่ผ่านมา) -
ผู้ซื้อรถตัดสินใจเร็วขึ้น ในยุคที่ผู้คนเข้าถึงข้อมูลข่
าวสารได้อย่างง่ายดาย ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถใหม่เร็ วขึ้น โดยมีการไปโชว์รูมเพื่อเลือกซื้ อรถโดยเฉลี่ยเพียง 2.6 ครั้ง และ 44% ตัดสินใจซื้อหลังจากการทดลองขั บเพียงครั้งเดียว โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคไทยจะใช้ เวลาประมาณ 2 เดือนในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ แต่มี 15% ที่ใช้เวลาตัดสินใจเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น
![]()
งานวิจัยนี้มีความหมายอย่างไรต่ อนักการตลาด:
งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่านั
“ผู้บริโภคไทยพิจารณาแบรนด์
รถยนต์เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยกว่าครึ่ง หรือ 56% อยากลองแบรนด์ใหม่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ซื้อรถยนต์กั บตัวแทนจำหน่าย การมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นสิ่ งสำคัญ และงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าสื่ อดิจิทัลมีอิทธิพลในการตัดสิ นใจซื้อรถยนต์ของคนไทยมากขึ้น”
มุมมองจาก NISSAN
สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราได้รับความร่วมมือจาก Google เป็นอย่างดี ความเชี่ยวชาญและเครื่องมือที่
![]()
โดย Google ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่
![]()
บริการของ Google ช่วยให้เราสามารถพัฒนาแนวทางที่
![]()



