Check-out-the-4-search-trends-Google-noticed-in-Asia-in-2013

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ทุกคนจะหันมามองเสิร์ชเอนจิ้นแบรนด์ใหญ่อย่าง Google เพื่อประเมินว่าหัวข้อหรือประเด็นใดที่ถูกค้นหาบนโลกออนไลน์มากที่สุด สำหรับปี 2013 เทรนด์การค้นหาข้อมูลที่โดดเด่นในเอเชียถูกจำแนกออกเป็น 4 ประเด็น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหัวข้อที่นักการตลาดและชาวออนไลน์ทุกคนควรรู้

สำหรับอันดับคำที่ถูกค้นหามากที่สุดบน Google ทั่วโลกและในไทย สามารถติดตามได้จากข่าวนี้ครับ Google Zeitgeist 2013

เทรนด์ 1 : แอพอาเซียนขยายตัว

ปี 2013 คือปีที่ชาวโลกค้นหารายชื่อแอพพลิเคชันของชาวเอเชียสูงมากบน Google ซึ่งสะท้อนว่าตลาดแอพพลิเคชันของเอเชียในขณะนี้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จุดนี้ Google ยกตัวอย่างแอพพลิเคชันสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Line ว่าเป็นหนึ่งในคำที่ถูกชาวไต้หวันและอินโดนีเซียค้นหามากที่สุดประจำปีนี้

ขณะที่แอพพลิเคชันจากจีน WeChat ติดอันดับคำที่เสิร์ชมากที่สุดในมาเลเซีย เช่นเดียวกับเกมสัญชาติญี่ปุ่น Puzzle and Dragons และ Chain Chronicle นั้นโดดเด่นมากที่ฮ่องกง รวมถึงแอพพลิเคชันแต่งภาพจากจีนอย่าง Camera 360 เป็นประเด็นร้อนของชาวออนไลน์ในฟิลิปปินส์

เทรนด์ 2 : ชาวออนไลน์ตื่นตัวต่อภัยธรรมชาติ

กูเกิลชี้ว่าปี 2013 เป็นปีที่ชาวเอเชียได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติมากกว่าพื้นที่ใดในโลก ดังนั้นการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเอเชียในปีนี้จึงเน้นเรื่องการอัปเดทสถานการณ์ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น โดยไต้ฝุ่น Haiyan เป็นหัวข้อที่สร้างทราฟฟิกให้ฟิลิปปินส์มากกว่าที่พายุ Bopha เคยทำไว้เมื่อปี 2012 ถึง 5 เท่าตัว

นอกจากไต้ฝุ่น สถานการณ์น้ำท่วมที่อินเดีย เหตุแผ่นดินไหวที่จีนและฟิลิปปินส์ รวมถึงภัยพิบัติมากมายล้วนทำให้ชาวออนไลน์หันมาพึ่งพาเว็บไซต์เป็นแหล่งข้อมูลเพื่อการอัปเดทสถานการณ์รอบด้าน

เทรนด์ 3 : การเมืองร้อนระอุ

กระแสเสิร์ชมหาศาลในเอเชียนั้นพุ่งเป้าไปที่การเมืองอย่างชัดเจนในปี 2013 โดยการเลือกตั้งในมาเลเซีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ล้วนทำให้การค้นหาที่เกี่ยวกับการเมืองมีการขยายตัว จุดนี้กูเกิลไม่ระบุถึงความร้อนแรงของการเสิร์ชถึงการเมืองไทย โดยยกตัวอย่างเพียงสิงคโปร์ที่พบว่ามีความสนใจเรื่องราวการเลือกตั้งของเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียมากขึ้น

เทรนด์ 4 : กระแส K-pop ยังแรง

ต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่ Gangnam Style เป็นดาวเด่นแห่งปี ปีนี้กูเกิลระบุว่าเพลงคิกขุอย่าง Gwiyomi กลายเป็นสุดยอดไวรัลวิดีโอที่ทุกคนกล่าวขานถึง นอกจากนี้ นักแสดงและนักร้องหลายประเทศในเอเชียยังสร้างปรากฎการณ์ทำให้ชาวออนไลน์พร้อมใจเสิร์ชหาข้อมูลดารานักร้องในดวงใจมากขึ้น

ทั้ง 4 เทรนด์นี้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดที่ต้องการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติงในปีหน้าแน่นอน ผู้สนใจสามารถพักชมวิดีโอน่ารักอย่าง Gwiyomi ได้ที่ด้านล่าง

ที่มา: Tech In Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters