Site icon Thumbsup

นิตยสาร Hamburger กับการเลือกใช้ Twitter เป็นเครื่องมือการตลาด

วันนี้ก่อนกลับบ้านก็มีโอกาสได้แวะหยิบนิตยสารเล่มโปรดอย่าง adaybulletin ระหว่างเปิดไปเพลินๆ ก็เจอหน้านกน้อยที่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีของชาว Twitter จริงๆ ไม่มีอะไรมากค่ะแค่อยากจะหยิบมาฝากกับโฆษณาที่เห็นแล้วสะดุดตาดี ไม่ใช่เพราะการจัดกิจกรรมผ่านทาง Twitter หรอกนะคะ อันนี้ชาว Twitter เห็นกันเป็นประจำอยู่แล้ว?แต่ที่หยิบมาฝากเพราะนานๆ จะเห็นการโปรโมตแคมเปญที่ใช้ Twitter เป็นเครื่องมือแล้วชูให้เด่นขนาดนี้บนสื่อสิ่งพิมพ์ (แม้จะเป็นบริษัทในเครือก็ตาม :D)? ซึ่งก็มีทั้งคนอ่านที่เล่น Twitter และ ไม่เล่น Twitter เลย

แคมเปญนี้เป็นโฆษณาของหนังสือ Hamburger ภายใต้ชื่อ “Hamburger Follow Me Project” ให้ชาว Twitter ร่วมเล่นเกมชิงรางวัล โดยให้ mention ไปหา @HAMBURGER_MAG? ว่าอยากให้ใครขึ้นปก Hamburger พร้อมเหตุผล ส่งมาภายในวันที่ 20 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แล้วถ้าคำตอบไหนโดนใจก็รับรางวัล Gift Set จาก Biotherm มูลค่า 7,650 บาทไปเลย ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะบอกว่าถ้า follow @HAMBURGER_MAG แล้วจะได้รับข่าวสารอะไรดีๆ บ้างซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก

แม้ว่าจากสถิติ Twitter จะมีผู้ใช้ชาวไทยอยู่ประมาณ 199,539 คน (ข้อมูลจาก www.lab.in.th/thaitrend ณ วันที่ 02/06/11) แถมมีจำนวนที่ active อยู่น้อยกว่านั้นมาก และหลายคนก็เป็น Spectators เน้นฟังและอ่านก็เยอะอยู่ แต่ก็ถือว่านี่เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในไทยที่มองเห็น Twitter เป็นเครื่องมือทางการตลาดได้ไม่ใช่แค่เพียง Facebook เท่านั้น? แค่อดคิดไม่ได้ว่าโฆษณานี้จะสามารถสร้าง engagement ได้มากน้อยขนาดไหนกับคนที่มี account, มี account แต่ไม่ active? (จนบางคนก็ลืม password) และที่น่าสนใจที่สุดคือไม่มีแม้แต่ account แต่มีกี่รายที่เข้ามาสมัครถ้ามีการเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ด้วยก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ….

ปล. แต่หลังจากนั้น (ไม่เกี่ยวกับแบรนด์) กลุ่มที่สมัครมาใหม่ก็ยังต้องเข้าสู่วัฎจักรการฝ่ากำแพงความเข้าใจในการใช้งาน Twitter (ไม่เลิกเล่นไปเสียก่อน) อยู่ดี?:P