วันนี้ก่อนกลับบ้านก็มีโอกาสได้แวะหยิบนิตยสารเล่มโปรดอย่าง adaybulletin ระหว่างเปิดไปเพลินๆ ก็เจอหน้านกน้อยที่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีของชาว Twitter จริงๆ ไม่มีอะไรมากค่ะแค่อยากจะหยิบมาฝากกับโฆษณาที่เห็นแล้วสะดุดตาดี ไม่ใช่เพราะการจัดกิจกรรมผ่านทาง Twitter หรอกนะคะ อันนี้ชาว Twitter เห็นกันเป็นประจำอยู่แล้ว?แต่ที่หยิบมาฝากเพราะนานๆ จะเห็นการโปรโมตแคมเปญที่ใช้ Twitter เป็นเครื่องมือแล้วชูให้เด่นขนาดนี้บนสื่อสิ่งพิมพ์ (แม้จะเป็นบริษัทในเครือก็ตาม :D)? ซึ่งก็มีทั้งคนอ่านที่เล่น Twitter และ ไม่เล่น Twitter เลย

แคมเปญนี้เป็นโฆษณาของหนังสือ Hamburger ภายใต้ชื่อ “Hamburger Follow Me Project” ให้ชาว Twitter ร่วมเล่นเกมชิงรางวัล โดยให้ mention ไปหา @HAMBURGER_MAG? ว่าอยากให้ใครขึ้นปก Hamburger พร้อมเหตุผล ส่งมาภายในวันที่ 20 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แล้วถ้าคำตอบไหนโดนใจก็รับรางวัล Gift Set จาก Biotherm มูลค่า 7,650 บาทไปเลย ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะบอกว่าถ้า follow @HAMBURGER_MAG แล้วจะได้รับข่าวสารอะไรดีๆ บ้างซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก

แม้ว่าจากสถิติ Twitter จะมีผู้ใช้ชาวไทยอยู่ประมาณ 199,539 คน (ข้อมูลจาก www.lab.in.th/thaitrend ณ วันที่ 02/06/11) แถมมีจำนวนที่ active อยู่น้อยกว่านั้นมาก และหลายคนก็เป็น Spectators เน้นฟังและอ่านก็เยอะอยู่ แต่ก็ถือว่านี่เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในไทยที่มองเห็น Twitter เป็นเครื่องมือทางการตลาดได้ไม่ใช่แค่เพียง Facebook เท่านั้น? แค่อดคิดไม่ได้ว่าโฆษณานี้จะสามารถสร้าง engagement ได้มากน้อยขนาดไหนกับคนที่มี account, มี account แต่ไม่ active? (จนบางคนก็ลืม password) และที่น่าสนใจที่สุดคือไม่มีแม้แต่ account แต่มีกี่รายที่เข้ามาสมัครถ้ามีการเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ด้วยก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ….

ปล. แต่หลังจากนั้น (ไม่เกี่ยวกับแบรนด์) กลุ่มที่สมัครมาใหม่ก็ยังต้องเข้าสู่วัฎจักรการฝ่ากำแพงความเข้าใจในการใช้งาน Twitter (ไม่เลิกเล่นไปเสียก่อน) อยู่ดี?:P

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.