Site icon Thumbsup

รวบรวมวิธีหา Testimonial ให้ธุรกิจของคุณ

testimonials-grid

Testimonial เป็นเครื่องมือช่วยขายของที่ดี เพราะเรื่องราวดีๆ ของบริษัทที่ถูกพูดโดยคนลูกค้า ย่อมมีความน่าเชื่อถือมากกว่าให้บริษัทเป็นคนพูดเอง มันจึงเป็นวิธีที่หลายๆ บริษัทชอบใช้ บทความจาก Forbes ชิ้นนี้จะช่วยให้ไอเดียว่าเราจะรวบรวม Testimonial จากลูกค้าผู้น่ารักได้อย่างไรบ้าง  

1. กำหนดเวลาที่ต้องรวบรวม Testimonial อย่างจริงจัง อย่าทำให้มันกลายเป็นเรื่องที่ทำหรือไม่ทำก็ได้ เพื่อให้มันสะท้อนสิ่งที่เราอยากจะบอกกับลูกค้าคนอื่นๆ

2. ขอ Testimonial จากลูกค้าอยู่เสมอ เพราะมีลูกค้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะทำ คุณจึงต้องรวบรวมมันอย่างสม่ำเสมอ

3. อย่าลืมขอบคุณลูกค้าด้วย อย่าลืมบอกพวกเขาว่าคุณรู้สึกซาบซึ้งใจมากแค่ไหนที่พวกเขาสละเวลามาทำ Testimonial ให้คุณ เพื่อให้เขารู้สึกว่าเป็นทีมเดียวกัน

4. ขอให้ลูกค้าช่วยทำ Testimonial ได้ในระหว่างการทำงาน ไม่จำเป็นต้องรอจนจบโปรเจคต์ก็ได้ เพราะมันเป็นช่วงที่ลูกค้ายังจดจำรายละเอียดเรื่องคุณภาพของงานได้ดี ถ้าจะรอให้งานจบ เขาอาจจะลืมไปแล้วก็ได้ว่าเคยพึงพอใจในคุณภาพงานมากแค่ไหน

5. ทำส่วนที่ยากแทนลูกค้า ลองร่างบทพูดสำหรับ Testimonial ให้ลูกค้า เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะเก็บได้ครบทุกประเด็นที่เราอยากจะบอกกับลูกค้าคนอื่นๆ หรือจะลองใช้โครงสร้างการเขียนด้านล่างนี้ดูก็ได้

6. ลองทำวิดีโอ Testimonial ดูสิ สมัยนี้คนเราดูมากกว่าอ่าน เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพ อาจจะลองจ้างโปรดักชั่นเฮาส์ที่ราคาไม่แพงเกินไปมาช่วยในการถ่ายทำวิดีโอสำหรับโพสต์ลงในเว็บไซต์ของบริษัท YouTube บล็อก และNewsletter แล้วอย่าลืมส่งของขวัญเล็กๆ น้อยๆ แทนคำขอบคุณที่คุณมีต่อลูกค้าด้วยนะ

7. เพิ่มช่องทางการรับ Testimonial จากลูกค้า ใช้พื้นที่บนเว็บไซต์ให้เป็นประโยชน์ ลองสร้างแบบฟอร์มสำหรับการรับ Testimonial เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของคุณ

8. แนบประเมินความพึงพอใจของลูกค้าลงไปในเอกสารชุดสุดท้ายก่อนปิดโปรเจคต์  ขอให้พวกเขาช่วยกรอกแบบฟอร์มเหล่านั้นแล้วส่งกลับมาให้คุณ

9. ลองใช้ Case Study แทน ในกรณีที่ทำ Testimonial ไม่ทัน คุณอาจจะเขียนบล็อกหรือโพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับความสำเร็จของลูกค้ารายล่าสุด แล้วขอให้พวกเขา Approve เสียก่อนว่ามันเป็นความจริงก่อนจะโพสต์

ไม่แน่ใจว่าบทความนี้ตกหล่นวิธีไหนไปหรือเปล่า ผู้อ่านลองมาแชร์วิธีรวบรวม Testimonial กันได้นะคะ