อาชีพที่คนรุ่นใหม่สนใจและอยากเป็นมากที่สุดคนหนีไม่พ้น “อินฟลูเอนเซอร์” (Influencer) ใช่ไหมคะ แน่นอนว่าอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคงเป็นเรื่องของ “รายได้” หากในมุมของนักการตลาดและแบรนด์ก็จะเป็นเรื่องของ “งบประมาณ” เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนำมาใช้คาดการณ์ต้นทุนที่ต้องจ่าย

thumbsup ได้ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องของรายได้ของอินฟลูเอนเซอร์มาฝากกันค่ะ

แพลตฟอร์มยอดนิยม

สำหรับแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการทำอินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้ง (Influencer Marketing) ได้แก่

  • Instagram 82%
  • Youtube 41%
  • TikTok 23%
  • Twitter 23%
  • Facebook 5%

โดยมีการแบ่งหมวดหมู่ของอินฟลูเอนเซอร์ไว้ ดังนี้

  • Nano-influencer มีผู้ติดตาม 1,000 – 10,000 คน
  • Micro-influencer มีผู้ติดตาม 10,000 – 50,000 คน
  • Mid-tier influencer มีผู้ติดตาม 50,000 – 500,000 คน
  • Macro-influencer มีผู้ติดตาม 500,000 – 1,000,000 คน
  • Mega-influencer มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้น

ค่าบริการการโพสต์แต่ละแพลตฟอร์ม

ในบทความระบุว่าตัวเลขค่าใช้จ่ายในแต่ละการโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์นั้น มาจากการเก็บข้อมูลจากอินฟลูเอนเซอร์ในฝั่งยุโรปเป็นหลัก ทำให้ไม่สามารถฟันธงได้ชัดเจนว่าเรตค่าใช้จ่ายนี้จะเทียบเท่ากับอินฟลูเอนเซอร์ไทยหรือไม่

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในแต่ละเพจหรืออินฟลูเอนเซอร์ก็จะมีรูปแบบลักษณะงานที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น การโพสต์รูป คลิปวิดีโอ บล็อก รวมทั้งการรีวิวนั้นจะให้เผยแพร่ในช่องทางไหนบ้างและโปรดักชั่นมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นรูปแบบคอนเทนต์ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน

นักการตลาดและแบรนด์จึงควรคำนวณให้หลากหลายและตีราคาให้กว้างไว้นะคะจะได้ง่ายต่อการคำนวณต้นทุน หรือ “ค่าใช้จ่าย” ในส่วนนี้ค่ะ

Instagram

  • Nano-influencer: 10 – 100 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 327 – 3,277 บาท
  • Micro-influencer: 100 – 500 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 3,277 – 16,387 บาท
  • Mid-tier influencer: 500 – 5,000 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 16,387 – 163,875 บาท
  • Macro-influencer: 5,000 – 10,000 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 163,875 – 327,750 บาท
  • Mega-influencer: 10,000+ USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 327,750 บาทขึ้นไป

YouTube

  • Nano-influencer: 20 – 200 USD ต่อวิดีโอ 1 ชิ้น หรือประมาณ 655 – 6,550 บาท
  • Micro-influencer: 200 – 1,000 USD ต่อวิดีโอ 1 ชิ้น หรือประมาณ 6,550 – 32,775 บาท
  • Mid-tier influencer: 1,000 – 10,000 USD ต่อวิดีโอ 1 ชิ้น หรือประมาณ 32,775 – 327,750 บาท
  • Macro-influencer: 10,000 – 20,000 USD ต่อวิดีโอ 1 ชิ้น หรือประมาณ 327,750 – 655,500 บาท
  • Mega-influencer: 20,000+ USD ต่อวิดีโอ 1 ชิ้น หรือประมาณ 655,500 บาทขึ้นไป

TikTok

  • Nano-influencer: 5 – 25 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 163 – 819 บาท
  • Micro-influencer: 25 – 125 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 819 – 4,096 บาท
  • Mid-tier influencer: 125 – 1,250 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 4,096 – 40,968 บาท
  • Macro-influencer: 1,250 – 2,500 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 40,968 – 81,937 บาท
  • Mega-influencer: 2,500+ USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 81,937 บาทขึ้นไป

Twitter

  • Nano-influencers: 2 – 20 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 65 – 655 บาท
  • Micro-influencers: 20 – 100 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 655 – 3,277 บาท
  • Mid-tier influencers: 100 – 1,000 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 3,277 – 32,775 บาท
  • Macro-influencers: 1,000 – 2,000 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 32,770 – 65,550 บาท
  • Mega-influencers: 2,000+ USD ต่อโพส หรือประมาณ 65,550 บาทขึ้นไป

Facebook

  • Nano-influencer: 25 – 250 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 819 – 8,193 บาท
  • Micro-influencer: 250 – 1,250 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 8,193 – 40,968 บาท
  • Mid-tier influencer: 1,250 – 12,500 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 40,968 – 409,687 บาท
  • Macro-influencer: 12,500 – 25,000 USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 409,687 – 819,375 บาท
  • Mega-influencer: 25,000+ USD ต่อโพสต์ หรือประมาณ 819,375 บาทขึ้นไป

 

****ค่าเฉลี่ยเงินบาทที่ใช้ในการคำนวณ อยู่ระหว่างเดือนพ.ย.2564

 

ที่มา : สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: