Site icon Thumbsup

สถิติที่น่าสนใจของ Google Search ในปี 2019

หากพูดถึง Search Engine ไม่ว่าจะเป็นใครก็คงจะนึกถึงชื่อ Google เป็นอันดับแรก ๆ แม้ในบางครั้งจะไม่ได้ตั้งใจเข้าค้นหาผ่านเว็บไซต์ Google โดยตรง แต่หากคุณพิมพ์อะไรก็ตามลงบนช่อง Search ของ Internet Browser ก็จะมีการลิ้งก์เข้าสู่เว็บไซต์ Google ทั้งหมด วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลสถิติที่น่าสนใจของ Google Search ในปี 2019 จาก WordStream มาทำเป็นภาพชุดสั้น ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันครับ

มีผู้ใช้กว่า 3,500 ล้านครั้งต่อวัน โดยส่วนมากจะยังใช้ใน Desktop

จากสถิติจะเห็นว่าผู้ใช้ Google มีจำนวนมาก และยังคงขยายตัวในทุก ๆ ปี ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงส่งผลให้ฐานผู้ใช้ Search Engine ที่เป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานที่สุดของอินเทอร์เน็ตเกิดการขยายตัวไปพร้อม ๆ กัน

ในขณะที่โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เริ่มมีผู้ใช้บนโทรศัพท์มือถือมากกว่า Desktop แต่ Search Engine อย่าง Google ยังคงมีผู้ใช้ Desktop เป็นจำนวนมาก ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า การใช้งาน Search Engine บน Desktop ยังมีความสะดวกกว่าบนโทรศัพท์มือถืออยู่มาก เนื่องจากมีจอที่ใหญ่ และสามารถเปรียบเทียบแหล่งข้อมูลหลาย ๆ แหล่งได้ง่ายกว่าบนมือถือ

 

ผู้ใช้ส่วนมากใช้ Keywords 2 คำ ในการ Search

จากสถิติจะเห็นได้ว่า Keyword ที่ผู้ใช้ส่วนมากใช้ จะอยู่ในช่วง 1-3 คำ ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า หากใช้ Keyword ที่ยาวเกินไป ผลที่ได้มักจะมีจำนวนน้อย และไม่ตรงกับที่ผู้ใช้ต้องการ จึงนิยมใช้ Keyword สั้น ๆ ในการ search มากกว่า

 

 

สถิติที่น่าสนใจของ Google Search

ในขณะที่ผู้ใช้นิยมการใช้ keyword 1-3 คำในการ Search แต่ Keyword จำนวน 3-4 คำกลับมี CTRs ที่สูงกว่า ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะจำนวน Keyword 3-4 คำเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้ Search เจอมากกว่า โดยผู้ใช้อาจใช้ Keyword 2 คำ ในการ Search ซึ่งทั้ง 2 คำนั้นอยู่ใน Keyword 3-4 คำของเว็บที่ลงโฆษณา ก็จะทำให้เจอได้ง่ายขึ้น

 

เทียบสถิติระหว่างผู้ใช้บน Desktop และ Mobile

จากสถิติจะเห็นได้ว่าผู้ใช้บน Desktop มี Organic Reach ที่สูงกว่ามาก ในขณะที่โทรศัพท์มือถือกลับมี CTRs ที่สูงกว่า ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า ผู้ใช้ส่วนมากจะใช้โทรศัพท์มือถือในการค้นหาสินค้า หรือบริการในขณะที่อยู่นอกสถานที่มากกว่า จึงทำให้มีแนวโน้มในการคลิกโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจมากกว่าบน Desktop

ในปัจจุบัน Google Search ยังคงเป็น Search Engine อันดับ 1 ที่ใคร ๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้ เราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า ในอนาคตจะมี Feature อะไรเจ๋ง ๆ จาก Google ออกมาให้เราได้ทดลองใช้กันอีกหรือไม่

ข้อมูลจาก : WordStream