Site icon Thumbsup

Infographic: วิธีดึงวิดีโอ YouTube ให้อันดับดีขึ้น

บางคนใช้คำว่า performance บางคนใช้คำว่า Ranking แต่ทั้งหมดล้วนหมายถึงภาวะที่ทำให้วิดีโอบน YouTube ถูกดึงขึ้นมาแสดงในอันดับที่ดีกว่า ซึ่งจากการวิเคราะห์วิดีโอหลายล้านชิ้น พบว่ามี 11 ปัจจัยต่อไปนี้ที่มีส่วนเอื้อให้วิดีโอบน YouTube ถูกปรากฏสู่สายตาชาวออนไลน์มากขึ้น

วันนี้นักการตลาดแทบทุกคนล้วนมองหาสมาชิกเพิ่ม (subscriber) ยอดแชร์เพิ่ม (share) ยอดไลค์เพิ่ม (Like) รวมถึงยอดวิวที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์อื่น การโพสต์วิดีโอบน YouTube ก็มีกฏทองบางข้อเกี่ยวกับอัลกอริทึมที่กำหนดประเภทของวิดีโอที่สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะไปได้ไกลขึ้น

ปัจจัยท็อป 5 ที่มีผลต่อการจัดอันดับวิดีโอ YouTube ได้แก่:

Views ตัวเลขผู้คลิกเข้าชม
Likes จำนวนการคลิกชื่นชอบ
Shares ปริมาณการคลิกแชร์
Comments ความถี่การแสดงความคิดเห็น
Subscriptions กลุ่มผู้สมัครรับข้อมูล

ทั้ง 5 ปัจจัยนี้ถือเป็นคีย์หลักในวันที่ YouTube เปลี่ยนรูปแบบการสร้างรายได้จากช่อง YouTube โดย YouTube ให้ความสำคัญกับผู้ติดตามและเวลาที่ดูมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่อัลกอริทึมที่กำหนดการเข้าถึงแบบ organic ของวิดีโอ เพราะการชมแบบ organic ต้องไปวัดกึ๋นกันเอง

ข้อมูลเหล่านี้รวบรวมจาก Red Website Design ซึ่งแสดงข้อสรุปนี้จากการวิเคราะห์วิดีโอบน YouTube มากกว่า 1.3 ล้านชิ้น ผ่านการค้นหาวิดีโอมากกว่า 6.5 หมื่นครั้ง ผู้สนใจ เชิญดู Infographic ฉบับเต็มเพื่อเรียนรู้ว่าการมีส่วนร่วมที่ต่างกันเหล่านี้มีผลต่อการเข้าถึงของวิดีโออย่างไรบ้าง?

ที่มา: PRDaily