article-2282336-17842917000005DC-284_634x357

ในปีที่ผ่านมา อุปกรณ์ประเภท Wearable device ถือได้ว่ารับความนิยมเป็นอย่างสูง แม้แต่ Samsung ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเบอร์หนึ่งของโลก (ด้านยอดขายต่อเครื่อง) ก็ยังหันมาทำ Samsung Galaxy Gear ลงมาเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นในตลาด แต่ปีนี้เราอาจจะได้เห็น Apple อีกหนึ่งผู้เล่นรายสำคัญที่อาจจะส่ง Wearable Device มาลุ้นในตลาดด้วยเช่นกัน…

เมื่อตลาดของการรักษาและดูแลสุขภาพเติบโตสูง เราได้มีโอกาสเห็นอุปกรณ์ที่สามารถจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย หรือมีความสามารถที่มากกว่านั้น อย่างการจับชีพจร คำนวนการเผาผลาญของพลังงานในร่างกายได้ แน่นอนว่า Apple เองก็มองเห็นโอกาสเหล่านั้นเช่นกัน และเมื่อเป็นเช่นนั้น อุปกรณ์อย่าง “iWatch” ก็ถูกพูดถึงขึ้นมาทันที

เมื่อมีการพูดถึงฟังก์ชันหรือแอพพลิเคชันที่เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพในการเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ของพวกเขา แต่แม้จะมีสิทธิบัตรในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอีกมากมาย แต่ก็ยังยากที่ Apple จะยัดเอาฟังก์ชันจากสิทธิบัตรเหล่านั้นมาใส่ไว้ในอุปกรณ์ได้ทัน การพัฒนา iOS เวอร์ชันที่ใหม่กว่าปัจจุบัน อย่าง iOS8 จึงถูกคาดหมายว่าจะมาพร้อมฟังก์ชันเกี่ยวกับสุขภาพ และนั่นหมายถึงการเปิดตัว iWatch ตามที่หลายๆ ฝ่ายคาดไว้

m7

และเมื่อพ่วงมากับ “Healthbook” แอพฯ ที่มีความสามารถในการตรวจสอบและเก็บสถิติการออกกำลังกายของคุณได้อย่างละเอียด การเผาผลาญของพลังงาน จำนวนการก้าวเดิน และอื่นๆ อีกมากมาย แถมคาดกันว่าแอพฯ ตัวนี้คงถูกติดตั้งมาในเครื่อง เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมค่ายอื่นๆ อย่าง Nike หรือ Fitbit (ปัจจุบัน Tim Cook ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของ Apple ยังมีตำแหน่งในบอร์ดบริหารของทาง Nike ด้วย) แถมยังคาดว่าแอพฯ Healthbook ยังจะถูกนำไปเชื่อมต่อกับ Passbook เพื่อเป็น Physical Wallet ด้วยเช่นกัน

iOS 8 จะแตกต่างจาก iOS7 ที่เน้นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของ User Interface เสียเป็นส่วนใหญ่ โดยเราคงได้เห็นการรุกจาก Apple ที่เน้นเรื่องของสุขภาพที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนร่วมกับ iWatch รวมถึงคอมพิวเตอร์ Mac OS ที่อาจจะนำมาใช้งานรวมกันได้ในฐานะของ Wearable Computer ก็เป็นได้…

ที่มา: 9tomac

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.