ปี 2013 ปีที่โซเชียลเน็ตเวิร์กมีความหลากหลายมากขึ้น แม้ Facebook จะยังครองคำแหน่งผู้นำในกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่การแข่งขันบนโลกโซเชียลยังคงร้อนแรง และเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ โดยล่าสุด Pew Research ได้เผยผลการเก็บข้อมูลว่า LinkedIn และ Pinterest นั้นได้รับความนิยมแซงหน้า Twitter ไปแล้ว

facebook-twitter-pinterest

จากการศึกษากลุ่มผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป  1,445 คนพบว่า พวกเขามีแนวโน้มจะหันมาใช้ LinkedIn และ Pinterest มากกว่า Twitter

โดย Pinterest นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เป็นสุภาพสตรี โดยในปีนี้ Pinterest มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 15% เมื่อปี 2012 มาเป็น 21% ในปี 2013 ขณะที่ LinkedIn มีผู้ใช้อยู่ที่ 22% และ Twitter คงที่ ที่ 18%

แต่เมื่อวัดจากยอดการเข้าใช้งานจะพบว่าผู้ใช้ Twitter นั้นจะเข้ามาอัพเดมข้อมูลข่าวสารผ่าน Twitter มากกว่าที่ 46% Pinterest ที่ 23% และ LinkedIn ที่ 13% เท่านั้น

ขณะที่ Facebook ยังคงครองตำแหน่งโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และยังคงมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 67% เมื่อปี 2012 มาเป็น 71% ในปี 2013

นั่นหมายความว่าทุกคนที่โซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นใช้ Facebook” เพราะจำนวนผู้ใช้ Facebook 71% นั้นมากกว่าจำนวนผู้ใช้ LinkedIn, Pinterest, Twitter และ Instagram ถึง 3 เท่า

นอกจากนี้ Geekwire ยังรายงานว่ามีผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เป็นผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กว่า 42% เป็นอย่างน้อย ที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กมากถึง 2 แพลตฟอร์ม

ที่มา : Digital Journal

ภาพ : socialmoms

 

I'm an editorial team of thumbsup.in.th, I'm so proud to be a part of this vibrant tech business community!