ธุรกิจในรูปแบบของ Group Buying กำลังร้อนแรงไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง Groupon, Living Social ก่อให้เกิดเว็บไซต์ Local แบบ “me-too product” ขยายไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ทั้ง Groupon และ LivingSocial ถือเป็นเว็บไซต์ที่น่าจับตาเมื่อพูดถึงในแง่ของ “The Consumer Adoption” โดยเฉพาะ Groupon ถือว่าเข้าสู่เฟส “Rapid Adoption” คือเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจไม่น้อยจาก Experian Hitwise เมื่อได้เห็นการเปรียบเทียบระหว่าางผู้เข้าเว็บไซต์ทั้ง 2 นี้

เกิดอะไรขึ้นกับ Living Social ช่วงกลางเดือน มค.?

เมื่อ 2 เดือนก่อน Groupon ทิ้งห่างจาก LivingSocial ในแง่ของ Visitors กว่า 10 เท่าตัว แต่ช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม LivingSocial กลับมีผู้เข้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึงกว่า 80% ในขณะที่ Groupon นั้นลดลงกว่า 20% นั่นหมายถึงจำนวนผู้เข้า LivingSocial นั้นได้เกินครึ่งหนึ่งของ Groupon แล้ว

อะไรเป็นปัจจัยทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว?

ส่วนหนึ่งของการดีดตัวดังกล่าวมาจากเมื่อสัปดาห์ก่อนทาง LivingSocial เปิด deal โดยการขาย Amazon Gift Cards ครึ่งราคา (จาก $20 เหลือเพียง $10 เท่านั้น) deal ดังกล่าวถือว่าเป็นความเสี่ยงพอสมควรเพราะ LivingSocial เล่นซื้อ Gift Cards จาก Amazon แล้วเอามาขายต่ออีกที ไม่ใช่เป็นการที่ Retail ขายคูปองให้ลูกค้าแล้วทาง LivingSocial จะได้รับส่วนแบ่งไปที่ 30% อย่างไรก็ตามทาง LivingSocial และ Amazon ต่างออกมาปฎิเสธถึงมูลค่าเงินที่ Deal กันระหว่าง 2 ฝ่าย

จากกรณีนี้เชื่อว่า LivingSocial ใช้ deal เป็นลูกเล่นในการสร้างกระแสและดึงความสนใจให้ลูกค้ามาใช้บริการก่อน (โดยอาศัย Partnership ที่แข็งแกร่งอย่าง Amazon และใช้ตัว Product อย่าง Giftcard ที่มาพร้อมส่วนลดและสามารถนำไปซื้อสินค้าอะไรก็ได้) ?หลังจากนั้นคงมีแผนที่จะดึงให้เป็นลูกค้าประจำกันต่อไป

LivingSocial สร้างสถิติครั้งใหม่

โดยมีสถิติในช่วงที่มีการเปิด deal ดังนี้

  • ในตอนกลางวันก็มีข่าวที่พูดถึง deal นี้กว่า 67 บทความทั้งบน New York Times, Wall Street Journal, The Washington Post, Wired, USA เป็นต้น
  • มีการใช้ Viral Marketing บน Social Media โดยมีการ “share” บน Facebook 42,715 ครั้ง และบน Twitter 6,762 ครั้ง
  • สามารถทำลายสถิติเดิมของ Groupon ที่ทำกับ Gap ไว้จาก (10 deals/sec.) ด้วยอัตราใหม่ (20 deals/sec)
  • ในเวลาเที่ยงคืนของวันนั้นก็มียอด deal ทั้งหมด 1,239,482 deals มูลค่าที่ขายได้ 12.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ก้าวต่อไปของธุรกิจ Group Buying

นี่คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นและคงไม่ใช่ว่าสามารถดึงคนเข้ามาในปริมาณมากๆ แบบนี้กันได้บ่อยๆ กับเพียงแค่ Tactic ลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ธุรกิจประเภทนี้มีจุดที่ Sensitive คือเรื่องของราคา ที่ไหนสามารถนำเสนอราคาได้ถูก, ดูคุ้มค่าและน่าดึงดูดพอ ลูกค้าก็จะเข้าไปยังที่นั้นๆ?ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถสร้างความมั่นคงถาวรให้กับทั้ง LivingSocial และ Groupon ดีไม่ดีจะมีรายอื่นเข้ามาอีกเพราะเป็นธุรกิจที่มี Entry Barrier ไม่สูงเลย

ในเวลานี้คงยังตัดสินได้ยากว่าใครจะก้าวเข้ามาเป็นผู้นำตลาดที่แท้จริงเพราะไม่ใช่มีเพียงแค่ 2 รายนี้เท่านั้น ยังมียักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็เปิดตัวบริการลักษณะนี้?และการทดสอบต่างๆของ Facebook ก็ดูเหมือนกำลังเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดนี้ด้วยเช่นกันซึ่งน่ากลัวไม่ใช่น้อยเพราะมีเครือข่ายสังคมที่ใหญ่ที่สุดและยากที่ใครจะตามทัน
กลยุทธ์ประเภทไหนและ Core-Value อะไรที่ลอกเลียนแบบได้ยากที่จะสร้างให้เป็นผู้นำระยะยาวในตลาด Group Buying กันแน่…นี่สิที่น่าจับตามอง

แหล่งที่มา : Experian Hitwise , SocialCommerceToday

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.