Site icon Thumbsup

แนวทางการโฆษณาใน 4 ช่วงเวลาสำคัญแห่งเดือนตุลาคม

สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดแนวทางการออกอากาศรายการทีวีช่วงเดือนตุลาคม โดยแบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลา ดังนี้

1 – 12 ตุลาคม 2560

แนวทางการออกอากาศในช่วงนี้จะเน้นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยภาพและสีที่ใช้ในการออกอากาศรายการของสถานีจะปรับระดับของสีลง 40%

ด้านลักษณะของเนื้อหารายการนั้น สามารถนำรายการปกติของสถานีมาออกอากาศได้ โดยให้ปฏิบัติตามประกาศ หลักเกณฑ์ เกี่ยวกับการกำกับเนื้อหารายการ ผังรายการ และการจัดระดับความเหมาะสมของรายการตามที่ กสทช. กำหนดโดยเคร่งครัด

รวมถึงสอดแทรกรายการพิเศษเกี่ยวกับการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

การโฆษณา สามารถโฆษณาได้ โดยให้ยึดปฏิบัติตามแนวทางเดียวกับความเหมาะสมของเนื้อหารายการที่สามารถออกอากาศได้

13 – 24 ตุลาคม 2560

เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันสวรรคต และการถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภาพและสีที่ในการออกอากาศของสถานีต่าง ๆ จึงให้ปรับระดับของสีลง 40% ส่วนเนื้อหารายการให้ออกอากาศรายการที่มีระดับความเหมาะสมสำหรับปฐมวัย (ป) สำหรับเด็ก (ด) รายการทั่วไป (ท) และสำหรับผู้ชมที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป (น13) โดยไม่ควรมีเนื้อหาที่มีลักษณะตลก เฮฮา ความรุนแรง เรื่องทางเพศ และการใช้ถ้อยคำหยาบคาย

โดยในช่วงนี้สามารถโฆษณาได้ โดยให้ยึดปฏิบัติตามแนวทางเดียวกับระดับความเหมาะสมของเนื้อหารายการที่สามารถออกอากาศได้ (ไม่ควรมีเนื้อหาที่ตลก เฮฮา ความรุนแรง เรื่องทางเพศ และการใช้ถ้อยคำหยาบคาย)

25 – 27 ตุลาคม 2560

สำหรับวันที่ 25 – 27 ตุลาคม ซึ่งเป็นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภาพและสีที่ใช้ในการออกอากาศรายการของสถานีให้ปรับระดับของสีลง 40% ยกเว้นการถ่ายทอดสดพระราชพิธีสามารถใช้โทนสีธรรมชาติได้

โดยในส่วนของการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีสำคัญ ให้ทุกสถานีเชื่อมโยงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท)

ส่วนการออกอากาศรายการของสถานีนอกเหนือจากการเชื่อมโยงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจให้ออกอากาศเนื้อหาที่มีความเหมาะสมสำหรับปฐมวัย (ป) สำหรับเด็ก (ด) รายการทั่วไป (ท) มาออกอากาศได้โดยจะต้องไม่เป็นการแสดงถึงความบันเทิงใจ การเล่นเต้นรำทั้งปวง การสนุกรื่นเริง ล่อแหลม รุนแรง ตลอดจนแสดงถึงกริยาที่ไม่สำรวม แสดงอารมณ์เกินกว่าสมควร ซึ่งเกินกว่าความเหมาะสมภายใต้บริบทของความโศกเศร้าเสียใจของประชาชนชาวไทย

ทั้งนี้ การโฆษณาขอให้งดเว้น และให้ขึ้นข้อความแสดงความไว้อาลัยแทน โดยให้ปรากฏชื่อของบริษัท ห้างร้าน หน่วยงาน คณะบุคคล หรือบุคคล รวมถึงต้องปรับโทนสีลง 40% และการใช้ภาษา ถ้อยคำให้มีความเหมาะสมเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

28 – 29 ตุลาคม 2560

แนวทางการออกอากาศในระหว่างวันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนั้น (วันออกทุกข์) จะมีการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีสำคัญซึ่งทุกสถานีจะเชื่อมโยงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท)

ส่วนการออกอากาศรายการของสถานีนอกเหนือจากการเชื่อมโยงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจที่มีระดับความเหมาะสมสำหรับปฐมวัย (ป) สำหรับเด็ก (ด) รายการทั่วไป (ท) และสำหรับผู้ชมที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป (น13) โดยไม่ควรมีเนื้อหาที่มีลักษณะตลกเฮฮา ความรุนแรง เรื่องทางเพศ และการใช้ถ้อยคำหยาบคาย พร้อมกันนี้ควรสอดแทรกรายการพิเศษที่เกี่ยวกับการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำหรับโฆษณาสามารถโฆษณาได้ โดยให้ยึดปฏิบัติตามแนวทางเดียวกับระดับความเหมาะสมของเนื้อหารายการที่สามารถออกอากาศได้ นั่นคือ ไม่ควรมีเนื้อหาที่มีลักษณะตลกเฮฮา ความรุนแรง เรื่องทางเพศ และการใช้ถ้อยคำหยาบคาย

ที่มา: MAAT