Site icon Thumbsup

millennial เกินครึ่งรับ Instagram มีผลต่อการซื้อโดยตรง

ตั้งแต่ถูก Facebook ซื้อกิจการเมื่อปี 2012 เครือข่ายสังคมนักแชร์ภาพอย่าง Instagram เติบใหญ่จนกลายเป็นแพลตฟอร์มยักษ์สำหรับชาว millennials ที่ต้องการแชร์วิดีโอและภาพรอบตัว ซึ่งไม่แน่ในอนาคต Instagram อาจกลายเป็นสุดยอดแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ด้วย

ข้อสรุปนี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริง เพราะข้อมูลล่าสุดจากบริษัทวิจัย LendEDU พบว่ากว่า 52.9 ของ millennials บอกว่า Instagram คือแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลกับความคิดมากที่สุดเมื่อต้องการตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นหนึ่ง ตัวเลขนี้สูงกว่าเจ้าพ่อโซเชียลอย่าง Facebook ที่มีสัดส่วน 32% เท่านั้น

เครือข่ายสังคมข้อความอย่าง Twitter นั้นมีสถิติที่ 10% ถือว่ายังสูงกว่า Snapchat ที่ได้คะแนนจาก 5% ของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น

สถิตินี้ตอกย้ำความร้อนแรงของ Instagram ในยุคที่โฆษณาบนโทรศัพท์มือถือกำลังมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่าโฆษณาบนทีวี โดยหากโพลนี้แม่นยำพอ แปลว่าผู้ที่ต้องการเจาะกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย ก็ควรจะมอง Instagram เป็นหนึ่งในโซลูชันที่ควรใช้

ปัจจัยที่ทำให้ Instagram ถูกยกว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ อาจอยู่ที่ภาพและวิดีโอที่ทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมและชื่นชอบ อารมณ์นี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกเปิดกว้างรับคำแนะนำว่าควรซื้อสินค้าอะไรมาช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ซึ่งทำให้ผลการสำรวจออกมาเป็นเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม การลงโฆษณาบน Instagram อย่างเดียวย่อมไม่พอ เพราะวันนี้หลายแบรนด์ต่างก็ใช้ Instagram เป็นแพลตฟอร์มสื่อสารกับผู้บริโภคทั้งสิ้น ดังนั้นนักการตลาดจะต้องมีเทคนิกอื่นในการดึงความสนใจจากชาว Instagram เพิ่มขึ้นด้วย

การสำรวจของ LendEDU ไม่เพียงบอกว่า Instagram มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของ millennials แต่ชาว millennials กว่า 64% ยอมรับว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีความ “หลงตัวเอง” มากที่สุด แพลตฟอร์มที่ถูกมองว่าหลงตัวเองรองลงมาคือ Snapchat ได้คะแนนไป 15%

ที่มา: Prdaily