Site icon Thumbsup

5 บาปต้องเลี่ยง สำหรับมือใหม่หัดทำ Email Marketing

ปีใหม่ หลายคนอาจต้องเริ่มขอบเขตงานใหม่ หากใครที่รู้ตัวว่าเป็นมือใหม่การทำ email marketing ขอเชิญไปชมโอกาสผิดพลาด 5 จุดที่อาจจะทำให้แคมเปญใหม่ล้มไม่เป็นท่า

1. อย่ามากอย่าน้อย

จำนวนอีเมลที่ส่งให้กลุ่มเป้าหมายนั้นควรอยู่ในระดับที่พอดี ถามว่ากี่ฉบับจึงจะไม่มากไปและไม่น้อยไป? คำตอบจากการสำรวจล่าสุดพบว่า 86% ของผู้บริโภคระบุว่าพอใจที่ได้รับ marketing email จากบริษัทที่สนใจ 1 ฉบับต่อเดือน

ขณะที่ 60% ยินดีที่จะรับอีเมลสัปดาห์ละครั้ง มี 15% เท่านั้นที่แฮปปี้หากจะรับทุกวัน

ในทางตรงกันข้าม การศึกษายังแสดงให้เห็นว่านักการตลาดอีเมล 35% ส่งอีเมล 2 ถึง 3 อีเมลต่อเดือน 21% ส่งอีเมล 4 ถึง 5 ฉบับและ 19% เท่านั้นที่ส่งฉบับเดียวต่อเดือน

2. อย่าใช้ระบบ customization ให้ใช้ personalization

การสำรวจปี 2016 พบว่า การปรับแต่งหัวเรื่องอีเมลทำให้จำนวนการเปิดอีเมลเพิ่มขึ้นประมาณ 30% แต่เหมาะสมกับบางกรณีเท่านั้น เช่น เมื่อต้องการส่งชุดอีเมลอัตโนมัติไปยังลูกค้าใหม่, เมื่อต้องการส่งอีเมลไปยังลูกค้าที่ยกเลิกรถเข็นก่อนสั่งซื้อ, อีเมลพร้อมโปรโมชัน, อีเมลสำรวจความพึงพอใจ และอีเมลคูปองส่วนลดสำหรับวันเกิดหรือสำหรับกิจกรรมพิเศษ

แต่กรณีนอกเหนือจากนี้ การทำ personalization จะเหมาะสมกว่า การปรับเปลี่ยนสำหรับลูกค้ารายคนจะได้ผลดีมากเหมือนที่แบรนด์ Amazon เองก็ทำ

3. ส่งอีเมลโดยไม่แบ่งกลุ่ม

เมื่อลูกค้าลงทะเบียน ส่วนใหญ่จะให้ข้อมูลที่สำคัญทั้งเพศชายหรือหญิง วันเกิด ที่อยู่ และข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นกับบริการ ข้อมูลนี้ช่วยให้นักการตลาดสามารถส่งอีเมลที่มีการกำหนดเป้าหมายได้ดีขึ้น ทำให้ไม่เกิดปัญหาสแปมเพราะอีเมลสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่จัดประเภทไว้

การแบ่งประเภทนี้ไม่เพียงช่วยให้อีเมลของบริษัทไม่เสี่ยงเป็นสแปม แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาของอีเมล ให้คุ้มค่ากับการลงทุนที่ทำไป

4. เนื้อหามากเกินไป

อีเมลนะไม่ใช่ว่าว อีเมลที่ดีไม่ใช่หนังสือพิมพ์ เต็มที่ก็ 7-8 scroll ตามจำนวนครั้งที่ผู้อ่านจะเลื่อนหน้าจอลงหรือมากกว่านั้น

5. “no reply”

แม้จะเป็นอีเมลที่ “no reply” หรืออย่าตอบกลับเมลนี้ แต่จงเขียนชื่อธุรกิจและเขียนชื่อบุคคลที่ส่งอีเมลแทนธุรกิจให้ชัดเจน เพราะผู้ส่งเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของอีเมลเทียบเท่ากับเป้าหมายของอีเมลทีเดียว

เหตุผลคือเพราะอีเมลส่วนบุคคลจะก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ลูกค้าจะรู้สึกชัดเจนว่ามีคนที่อยู่เบื้องหลังอีเมลที่ส่งถึง นอกจากนี้หากพวกเขาไม่ทราบว่าเป็นบริษัทใด ทุกคนจะไม่มีเหตุผลที่จะเปิดเว็บไซต์เข้าไปใช้บริการ

ที่มา : Business2community