Site icon Thumbsup

[Infographic] สำรวจพฤติกรรมนักชอปออนไลน์ ทำอย่างไรให้ขายได้มากขึ้น

ช่วงนี้ยังอยู่ในบรรยากาศของ Black Friday และ Cyber Monday เลยนำเอาอินโฟกราฟิกจาก MineWhat.com ที่สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชอปปิ้งสินค้าทางอินเทอร์เน็ต และให้คำแนะนำว่าจะกระตุ้นการชอปจากผู้บริโภคเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

ผลการสำรวจระบุว่านักชอป 81% ลงมือค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนที่จะซื้อ ในจำนวนนี้มี 60% ที่เริ่มต้นจากการใช้ Search Engine ค้นหาสินค้าที่ต้องการ โดยไม่มีการเข้าไปที่เว็บใดเว็บหนึ่งแบบเฉพาะเจาะจง และ 61% จะอ่านรีวิวสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคจะเข้าไปเยี่ยมชมและเปรียบเทียบสินค้าจากเว็บไซต์ประมาณ 3 แห่ง

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์มีหลากหลายสาเหตุ แต่หลักๆ แล้วจะคล้ายๆ กับพฤติกรรมผู้บริโภคในไทย โดยผู้บริโภคจำนวน 69% เลือกที่จะไม่ซื้อเพราะเชื่อว่ากระบวนการเปลี่ยนหรือคืนสินค้ามีความยุ่งยากซับซ้อน และ 54% จะไม่ซื้อเพราะอยากเห็นสินค้าจริงๆ มากกว่ารูปภาพในเว็บ

นักชอป 61% จะออกจากเว็บไซต์ทันทีถ้าพบว่าไม่มีบริการขนส่งสินค้าฟรี นอกจากนี้ ผู้บริโภคจำนวน 51% จะยกเลิกการทำรายการซื้อสินค้าเมื่อพบว่าการขนส่งสินค้าใช้เวลานานเกินไป

6 ใน 10 ของผุ้บริโภคระบุว่าพวกเขากังวลเรื่องความปลอดภัยของบัตรเครดิต จะเห็นว่าแม้แต่ในประเทศที่มีระบบ e-commerce แบบครบวงจร ผู้บริโภคก็ยังไม่สามารถไว้ใจในเรื่องนี้ได้

ในอินโฟกราฟิกยังมีคำแนะนำสำหรับการออกแบบเว็บไซต์เพื่ออำนวยความสะดวกหรือจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ดังนี้