Site icon Thumbsup

ไอเดีย Branded App กับกรณีศึกษาร้าน MUJI

หลายคนอาจเคยเห็นร้านค้าที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแดนปลาดิบอย่าง MUJI (ชื่อแบรนด์เต็มๆ คือ Mujirushi Ryohin) ซึ่งบ้านเราก็มีอยู่หลายสาขาด้วยกันตั้งอยู่ในห้าง Central โดยมีสินค้าที่ค่อนข้างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียน เครื่องสำอาง เครื่องครัว เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ กระเป๋า ขนม เป็นต้น

จุดเด่นคือการออกแบบที่ดูเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ เน้นประโยชน์ใช้สอยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตอบสนองตามคอนเซ็ป “No brand, Good quality” แม้แต่ packaging ถุงสินค้าก็ยังดูเรียบง่ายเลยค่ะ ด้วยตัวอักษรสีแดงบนพื้นกระดาษสีน้ำตาลที่ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้าน ในขณะที่ตัวสินค้าจะไม่ใส่ชื่อแบรนด์และโลโก้ลงไปตรงๆ?ถือเป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่ได้รับความนิยมสูงในหลายประเทศ

และเมื่อวันก่อนระหว่างที่กำลังค้นหา app ใหม่ๆ บน appstore ไปเพลินๆ ก็สังเกตเห็น MUJI app ในส่วนของ Featured ทีแรกคิดว่าก็คงเป็น Branded app ธรรมดาที่อาจโฆษณาสินค้าเพียงอย่างเดียว หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับร้าน MUJI เหมือนแบรนด์อื่นๆ แต่ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปดูรายละเอียดกลับมีอะไรที่น่าสนใจกว่านั้น ถึงแม้ MUJI มีความตั้งใจจะไม่เน้นแบรนด์ให้กับตัวสินค้าแต่พอถึงคราวที่ต้องมาทำ Branded app ภายใต้ชื่อ MUJI ก็ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ภายใต้คอนเซ็ปเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักถือเป็น app ในหมวด Productivity?ไม่ว่าจะเป็น…

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ Branded app ที่น่าสนใจไม่จำเป็นที่จะต้องโฆษณาสินค้าอะไรให้มากมาย แต่เป็น app ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงและสร้างความผูกพันกับแบรนด์ได้ไม่ยาก ซึ่งก่อนหน้านี้มี Branded app อีกตัวที่รู้สึกชื่นชอบไม่แพ้กัน (แต่ออกมาสักพักแล้ว) อย่าง Pampers เอาใจคุณแม่ให้ความรู้ดีๆ กับสิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงระหว่างตั้งครรภ์แต่ละเดือน พร้อมภาพประกอบตัวอย่างของทารกซึ่งเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว หวังว่าตัวอย่างกรณีศึกษาเหล่านี้อาจจะสร้างไอเดียดีๆ สำหรับใครที่กำลังคิดทำ Branded app กันนะคะ 😀