พฤติกรรมการรับชมวีดีโอของคนรุ่นใหม่ยอมจ่ายแบบออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้การเติบโตของ Netflix และ Youtube รวมกันกินส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ย่ิงสะท้อนโอกาสฟื้นธุรกิจของกลุ่มเคเบิลทีวีริบหรี่ลงทุกที Piper Jaffray ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมวัยรุ่นดูทีวีผ่าน Netflix มากกว่าเดิมขึ้นอีกสองเท่า และนี่คือตารางเปรียบเทียบการเติบโตของ 2 แพลตฟอร์มนี้
เมื่อครึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทของ Piper Jaffray ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมที่ชื่อว่า “Taking Stock With Teens Survey” พบว่า Netflix มีมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มผู้ชมวัยรุ่นมากถึง 37.6% และเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างคงที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดเคเบิลทีวีกลับลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกันซึ่งหล่นลงมาถึง 16.4% แล้ว เมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งล่าสุดอยู่ที่ 19.5% และย้อนกลับไปดูปี 2015 พบว่ามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 29.5% นั่นหมายความว่าตั้งแต่ปี 2015 จนถึงตอนนี้เรียกว่าลดลงไปเกือบครึ่งแล้ว
เติบโตสวนทางกัน
แม้ว่า Netflix จะเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าการรับชมฟรีผ่าน YouTube ก็ยังคงได้รับความสนใจจากผู้ชมรายการโทรทัศน์ระบบเคเบิลเช่นกัน และนั่นยิ่งเป็นปัจจัยท่ีทำให้เคเบิลทีวีเสียส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นไปอีก
โดยจากชาร์ตด้านบนจะเห็นการเติบโตของ YouTube มีอัตราการรับชมจากกลุ่มวัยรุ่นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2015 เพิ่มขึ้นจาก 21.4% เป็น 33.1% ในปี 2018
นอกจากนี้ YouTube ยังสามารถสร้างเม็ดเงินรายได้จากการโฆษณาวิดีโอ ได้มากถึง 3,360 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามการคาดการณ์ของ E-marketer ที่คาดว่าธุรกิจทีวีจะสร้างรายได้ประมาณ 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Hulu (5%), Amazon Prime (3%) และ Other Streaming (5%) ยิ่งสะท้อนว่าไม่มีแตกต่างกันมากกับสองบริการที่กล่าวมา
ดังนั้น ความนิยมของ YouTube และ Netflix ในความคิดเห็นของกลุ่มวัยรุ่นนั้น ชี้ว่า บริการที่เกี่ยวกับวีดีโอในช่องทางต่างๆ รวมถึงบริการแบบเดิมๆ ไม่สามาระตอบโจทย์พวกเขาเท่ากับ Netflix และ Youtube จึงไม่แปลกที่สองบริการนี้รวมกันจะสามารถกินส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 70.7% ส่วนวิธีการโฆษณาของทั้งสองบริการก็มีวิธีการขายที่แตกต่างกันออกไป ทำให้นักการตลาดต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานและพฤติกรรมการรับชมให้ดี
ที่มา : Business Insider
จอ SAMSUNG Smart 4K ขนาด 55 นิ้ว รุ่นใหม่ปี 2020 คลิกเลย